Tổng thống Ukraine kêu gọi mở tòa án đặc biệt xét xử Nga

Tuỳ Phong| 22/09/2022 04:00

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi mở tòa án đặc biệt xét xử Nga, cáo buộc lực lượng Nga sát hại, tra tấn dân thường.

Tổng thống Ukraine kêu gọi mở tòa án đặc biệt xét xử Nga

Tổng thống Ukraine trong video phát biểu trước Đại hội đồng LIên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9/2022, ông Zelensky hơn 10 lần hối thúc thế giới trừng phạt Nga, cáo buộc lực lượng nước này sát hại và tra tấn dân thường. "Ukraine yêu cầu trừng phạt Nga vì giành giật lãnh thổ của chúng tôi", Tổng thống Ukraine nói.

Ông Zelensky đồng thời kêu gọi mở tòa án đặc biệt để xét xử Nga, lập luận rằng đây là "tín hiệu" cảnh báo các quốc gia có ý định tấn công nước khác. Lãnh đạo Ukraine cũng yêu cầu được bồi thường và cho rằng Nga "nên trả tiền cho cuộc chiến này bằng chính tài sản của mình".

Khẳng định đàm phán lúc này là vô nghĩa, Tổng thống Ukraine cho rằng Nga chỉ đang sử dụng ngoại giao để câu giờ trên chiến trường. "Nga đang sợ đàm phán thực sự và không muốn thực hiện bất kỳ nghĩa vụ quốc tế công bằng nào", ông Zelensky nói và kêu gọi tước bỏ quyền phủ quyết của Nga trong Hội đồng Bảo an.

Hiện, Nga là một trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có quyền phủ quyết các nghị quyết do cơ quan này đưa ra. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào về bài phát biểu của ông Zelensky.

Link bài viết

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh "động viên một phần", huy động lực lượng dự bị khoảng 300.000 người mà chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự nhất định.

Bên cạnh Ukraine, cả Mỹ và Pháp cũng gây sức ép lên Nga tại Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói phương Tây nên sử dụng "mọi cách" để buộc Tổng thống Nga thay đổi. "Tôi vô cùng tiếc khi Tổng thống Putin đưa ra quyết định kéo đất nước, đặc biệt là thanh niên, vào cuộc chiến", ông Macron nói.

Tổng thống Pháp cho rằng các quyết định của ông Putin "chỉ làm nước Nga thêm cô lập" và cộng đồng quốc tế phải "gây áp lực tối đa lên Tổng thống Putin để cản cuộc chiến vô nghĩa này".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc khi "công khai đe dọa hạt nhân châu Âu" và "phát lệnh động viên một phần", nhấn mạnh "cuộc chiến hạt nhân không bao giờ được phép tiến hành". Phát biểu của ông Biden đến sau khi ông Putin lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng nếu họ tiếp tục "hành vi đe dọa hạt nhân", Moskva sẽ đáp trả bằng sức mạnh toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của mình.

Sau nửa năm chiến sự, Ukraine đang triển khai chiến dịch phản công và tái kiểm soát nhiều khu vực bị Nga chiếm đóng. Phản ứng trước động thái mới nhất từ phía Nga là phát lệnh động viên một phần, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho rằng đây là một bước đi có thể dự đoán trước, chứng tỏ cuộc xung đột không diễn ra theo kế hoạch của Moskva.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ukraine kêu gọi mở tòa án đặc biệt xét xử Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO