Biden được thông báo chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ

Ngọc Thoại| 24/11/2020 08:13

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) - nơi chịu trách nhiệm tiến hành các thủ tục chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống vừa xác nhận sẽ sớm chuyển giao những gì cần thiết cho đội ngũ tân Tổng thống Biden.

Biden được thông báo chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ đã thống báo ông Biden chuẩn bị nhận chức Tổng thống.

Trong một lá thư được báo giới Mỹ công bố lúc 6g00 sáng 24/11 (giờ Việt Nam), người đứng đầu GSA thông báo tới ông Joe Biden rằng, cơ quan này sẽ sớm tiến hành các thủ tục chuyển giao quyền lực Tổng thống, bao gồm tiền bạc cũng như các cơ sở vật chất cần thiết.

Lá thư của bà Murphy được xem là bước đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump thừa nhận thua cuộc.

Trong thư gửi ông Biden, bà Murphy cho biết quyết định của bà là hoàn toàn độc lập và dựa trên luật pháp cũng như các dữ liệu thực tế. Đồng thời, bà Murphy nhấn mạnh chưa bao giờ trực tiếp hoặc gián tiếp bị gây sức ép liên quan tới quyết định của mình bởi bất kỳ quan chức chính phủ nào cũng như những người làm việc tại Nhà Trắng hoặc tại cơ quan.

Trên Twitter cùng ngày, Tổng thống Trump cũng xác nhận quyết định của GSA nhằm bắt đầu quá trình chuyển giao, đồng thời cảm ơn bà Murphy vì sự cống hiến và trung thành đối với đất nước. Vì lợi ích của đất nước, ông Trump cho rằng bà Emily và các nhân viên của mình nên tiến hành các thủ tục ban đầu cần thiết của quá trình chuyển giao, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo đội ngũ thực hiện các bước tương tự.

Link bài viết

Tuy vậy, ông Trump nêu rõ ông và đội ngũ của mình sẽ tiếp tục các biện pháp pháp lý và tin tưởng sẽ giành phần thắng.

GSA, vốn là một cơ quan ít có danh tiếng trong bộ máy khổng lồ của chính phủ Mỹ, chịu trách nhiệm chuyển nhượng hàng triệu USD cho chính quyền tiếp theo trong tiến trình chuyển giao quyền lực.

Từ trước đến nay, thủ tục này sẽ bắt đầu với việc người lãnh đạo cơ quan, trong trường hợp này là bà Emily Murphy, ký tên vào lá thư cho phép nhân viên của tân chính quyền nắm được thông tin và hồ sơ nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia.

Thế nhưng, sự lưỡng lự, trì hoãn trong việc ký giấy phép của bà Murphy đã hứng chịu không ít "búa rìu" dư luận và vấp phải phê bình gay gắt từ các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ. Các cựu chuyên gia an ninh quốc gia lưỡng đảng cảnh báo, sự chậm trễ này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và cho tính mạng người Mỹ khi Covid-19 bùng phát toàn quốc.

Theo luật năm 1963, người đứng đầu GSA sẽ quyết định khi nào người chiến thắng được "xác định chắc chắn". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bà Murphy sẽ quyết định ai làm tổng thống. Vai trò chủ yếu của bà là quyết định khi nào kết quả bầu cử đủ rõ ràng để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực.

Mặc dù truyền thông Mỹ đã khẳng định gần như chắc chắn ông Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ, nhưng các khẳng định này không có ý nghĩa với GSA. Chỉ khi xác định một cách chắc chắn người thắng cuộc là ông Biden, GSA mới giải phóng khoản tiền 9,9 triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp.

Theo thông lệ, trong năm bầu cử, GSA quyết định quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu ngay sau khi một số hãng tin tức đáng tin cậy tuyên bố người chiến thắng hoặc sau khi người thua cuộc chấp nhận. Nhưng trong cuộc bầu cử năm nay, Tổng thống Donald Trump - người có số phiếu đại cử tri ít hơn rõ rệt so với ông Biden, tuyên bố mọi thứ chưa kết thúc và sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden được thông báo chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO