Quốc tế

Chính phủ Thái Lan và Ngân hàng Trung ương tiếp tục bất đồng về lãi suất

PV 12/01/2024 10:00

Rạn nứt giữa Chính phủ Thái Lan và Ngân hàng Trung ương ngày càng gia tăng, khi Thủ tướng Srettha Thavisin gây áp lực, muốn cơ quan này cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Diễn biến trên làm dấy lên lo ngại, Chính phủ đang can thiệp vào chính sách tiền tệ, vốn là công việc của Ngân hàng Trung ương – cơ quan có quyền duy trì sự độc lập khỏi ảnh hưởng chính trị.

thu-tuong-thai-lan-va-thong-doc-ngan-hang-trung-uong-anh-bangkok-post.jpg
Thủ tướng Thái Lan và Thống đốc Ngân hàng Trung ương - Ảnh: Bangkok Post

Thủ tướng Srettha nói với các phóng viên sau cuộc gặp Thống đốc Ngân hàng Trung ương hôm 10/1: “Tôi không có quyền can thiệp, vì mọi người đều biết rằng, Ngân hàng Trung ương là cơ quan độc lập, không ai có thể tác động. Tôi chỉ cố giải thích cho ông ấy những gì đã xảy ra trong toàn bộ nền kinh tế Thái Lan. Ví dụ tình trạng lạm phát.”

Thái Lan chứng kiến lạm phát đạt đỉnh 7,86% so với cùng kỳ vào tháng 8/2022. Chỉ số bắt đầu giảm vào tháng 1/2023, cán mốc âm 0,83% vào tháng 12/2023. Đây cũng là tháng giảm phát thứ 3 liên tiếp, và thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương là từ 1 đến 3%.

Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất lên 2,5% vào tháng 9/2023. Con số cao nhất trong một thập kỷ.

Đầu tuần này, Thủ tướng Srettha nói rằng, quyết định tăng lãi suất trong năm ngoái có thể gây áp lực, và không có lợi cho nền kinh tế.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự kiến sẽ họp vào ngày 7/2, để xem lại vấn đề lãi suất.

Phó lãnh đạo đảng đối lập Move Forward, ông Sirikanya Tansakul cảnh báo sự can thiệp của Chính phủ vào chính sách tiền tệ, có thể làm tổn hại đến niềm tin các nhà đầu tư nước ngoài.

Từ khi cầm quyền, đây là lần thứ 2 Thủ tướng Srettha công khai bất đồng với Ngân hàng Trung ương. Tháng 11/2023, ông tuyên bố tiếp tục chính sách phân phát tiền cho người dân, ước tính lên đến 16 tỷ USD. Thống đốc Ngân hàng Trung ương nói rằng, điều này sẽ bất lợi cho tài chính công. Ông đề nghị Chính phủ giới hạn lại, chỉ phát tiền cho những đối tượng thật sự cần.

Trong khi đó, Thái Lan vừa báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến, chỉ 1,5% trong quý 3/2023.

Hôm 10/1, đại diện các nhóm doanh nghiệp trên toàn quốc cũng gửi thông điệp tới Ngân hàng Trung ương, thể hiện mong muốn lãi suất giảm trong năm 2024.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan nói: “Hiện tại, lãi suất đang ở mức cao nhất. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cơ bản sẽ nới lỏng, để phù hợp với chính sách của FED, cũng đang có xu hướng hạ xuống.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Thái Lan và Ngân hàng Trung ương tiếp tục bất đồng về lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO