Chỉ số toàn cầu mới xác định yếu tố thúc đẩy các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

MT| 13/12/2020 04:23

Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, hợp tác cùng Mastercard vừa công bố Chỉ số thông minh kỹ thuật số, chỉ số thể hiện những tiến bộ mà các quốc gia đã đạt được trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, gây dựng lòng tin và tích hợp khả năng kết nối vào cuộc sống của hàng tỷ người.

KTS-1-1406-1607660167.jpg

Theo chỉ số công bố, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan là những quốc gia năng động nhất về kỹ thuật số. Trong quý II/2020, trước bối cảnh phong tỏa diễn ra trên toàn cầu, Hàn Quốc và Đài Loan tỏ ra vượt trội hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của khối Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).  Những quốc gia này có nguồn nhân lực sẵn sàng ở mức độ cao, hợp tác R&D tích cực giữa ngành công nghiệp và giới học viện, cũng như thành tích mạnh mẽ trong việc tạo ra và đưa các sản phẩm kỹ thuật số trở thành xu hướng.  

Các nền kinh tế đình trệ ở châu Á - Thái Bình Dương, gồm có Úc, New Zealand và Nhật Bản. Những quốc gia này được ghi nhận là các nền kinh tế kỹ thuật số đã trưởng thành, có trạng thái chấp nhận kỹ thuật số cao, tuy nhiên động lực phát triển số đang chậm lại. Họ có xu hướng đánh đổi tốc độ lấy tính bền vững và thường đầu tư vào việc mở rộng hòa nhập kỹ thuật số và xây dựng thể chế mạnh mẽ.

Các nền kinh tế bứt phá ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Đây là những nước đang phát triển nhanh chóng, có động lực và khoảng trống tăng trưởng đáng kể, rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Các nền kinh tế cảnh báo, chẳng hạn như Philippines, là những nước có nhiều lỗ hổng về cơ sở hạ tầng. Mặc dù vậy, giới trẻ đang thể hiện sự nhiệt tình về một tương lai kỹ thuật số thông qua việc tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và thanh toán di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ số toàn cầu mới xác định yếu tố thúc đẩy các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO