Cuộc đụng độ tỷ đô giữa 2 người giàu nhất châu Á

Doanh Doanh| 02/08/2022 06:00

Trong tương lai, một cuộc đụng độ tỷ đô giữa tỷ phú Mukesh Ambani và Gautam Adani - 2 người giàu nhất châu Á, dường như sẽ khó tránh khỏi, khi cả hai đang lấn sân sang cùng một lĩnh vực.

Cuộc đụng độ tỷ đô giữa 2 người giàu nhất châu Á

Trong 20 năm qua, đế chế kinh doanh của 2 vị tỷ phú hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, song giờ họ đang lấn sân sang cùng một lĩnh vực.

Theo Bloomberg, trong lúc ông Mukesh Ambani chuẩn bị mua lại một gã khổng lồ viễn thông nước ngoài, ông Gautam Adani đang lên kế hoạch đấu giá cho đợt bán sóng 5G lớn đầu tiên ở Ấn Độ.

Hiện, Reliance Jio Infocomm của ông Ambani vẫn là công ty hàng đầu trong thị trường di động Ấn Độ, còn tập đoàn của Adani chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông không dây. Tuy nhiên, kế hoạch của ông Adani vẫn là mối đe dọa với tham vọng của ông Ambani.

Cuộc đụng độ tỷ đô...

Dẫn nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết nhóm trợ lý đã khuyên tỷ phú Ambani chiếm lĩnh các thị trường nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ. Trong khi đó, một cố vấn khác cho rằng tập đoàn nên bảo toàn vốn để đối phó với các thách thức có thể xảy ra.

Rốt cục, ông Ambani quyết định không mua lại công ty nước ngoài. Thay vào đó, vị tỷ phú muốn giữ tiền để đối phó với thách thức từ phía Adani Group. Với việc cả 2 người giàu nhất châu Á đều quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng, sự đụng độ trong một cuộc chiến viễn thông tỷ đô là khó tránh khỏi.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index, ông Mukesh Ambani sở hữu khối tài sản trị giá 90 tỷ USD. Còn ông Gautam Adani sở hữu 118,3 tỷ USD. Ông Adani là tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm nay và cách đây vài tháng đã vượt ông Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á.

Trong 20 năm qua, đế chế kinh doanh của 2 vị tỷ phú hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, song giờ họ đang lấn sân sang cùng một lĩnh vực. "Cả 2 doanh nhân đều quyết liệt đẩy mạnh tăng trưởng. Do đó, việc họ đụng độ trong một cuộc chiến viễn thông là khó tránh khỏi. Hai tập đoàn gia đình vừa hợp tác, vừa cạnh tranh. Cuối cùng, bên khỏe hơn sẽ phát triển", Arun Kejriwal - nhà sáng lập công ty tư vấn đầu tư KRIS (Mumbai), nhận xét.

Theo một tuyên bố hôm 9/7, Adani Group khẳng định không tham gia vào lĩnh vực di động tiêu dùng - lãnh vực vốn được thống trị bởi tập đoàn của Ambani. Thay vào đó, tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á cho biết sẽ sử dụng bất cứ sóng 5G nào mua được tại buổi đấu giá để tạo "giải pháp mạng riêng" và nâng cao an ninh mạng tại sân bay lẫn bến cảng của mình. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, ông Adani rốt cục cũng có thể đổ vốn vào mảng dịch vụ không dây tiêu dùng.

Ông Ambani và Adani là 2 tỷ phú Ấn Độ thay nhau giữ vị trí giàu nhất châu Á những năm qua.

Ông Ambani và Adani là 2 tỷ phú Ấn Độ thay nhau giữ vị trí giàu nhất châu Á những năm qua.

... hay nguy cơ độc quyền

Trong nhiều thập niên, Adani Group tập trung vào khai thác cảng, sản xuất than nhiệt điện và kinh doanh than. Trong khi đó, tập đoàn của ông Ambani đầu tư mạnh tay vào dầu mỏ. Nhưng, tình huống đã thay đổi trong những năm qua. 

Theo Bloomberg, Adani Group hồi tháng 3/2022 đang cân nhắc cơ hội hợp tác ở Saudi Arabia, gồm khả năng mua vào gã khổng lồ năng lượng Aramco. Vài tháng trước đó, Reliance Group của ông Ambani đã hủy bỏ kế hoạch bán 20% cổ phần trong mảng năng lượng cho Aramco.

Bản thân 2 vị tỷ phú cũng cùng có tham vọng lớn trong lĩnh vực năng lượng xanh, khi đều cam kết đầu tư hơn 70 tỷ USD vào ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, ông Adani cũng lên kế hoạch lấn sân sang mảng dịch vụ kỹ thuật số, thể thao, bán lẻ, dầu khí và truyền thông. Đây đều là các lĩnh vực mà Reliance Group đang thống trị hoặc có kế hoạch đầu tư lớn.

Riêng trong ngành viễn thông, nếu ông Adani muốn hướng tới người tiêu dùng, việc cạnh tranh có thể giúp giá thành dịch vụ giảm trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, mức giá sẽ nhanh chóng tăng lên nếu chỉ có 3 công ty tư nhân cùng chia nhau một ngành công nghiệp màu mỡ.

Theo Bloomberg, tới nay, các bước đi của ông Adani đều chưa rõ ràng, nên chưa thể nhanh chóng đánh giá tác động. Dù vậy, giới phân tích đều đồng ý rằng cả 2 người giàu nhất Ấn Độ sẽ định hình lại bức tranh kinh doanh của đất nước. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, 2 tập đoàn gia đình sẽ thống trị ngày một nhiều lĩnh vực, từ đó mở rộng tầm ảnh hưởng với nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tình trạng bất bình đẳng của Ấn Độ ngày càng nghiêm trọng, khi khoảng cách thu nhập tại nước này vốn đã tăng lên do đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đụng độ tỷ đô giữa 2 người giàu nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO