4 câu hỏi để xác định mục đích sống - lời khuyên từ một "chiến binh Phố Wall"

Doanh Doanh| 28/06/2022 07:34

Nếu có thể tìm thấy điểm giao nhau giữa bốn yếu tố này, về cơ bản, bạn đã tìm thấy mục đích sống của mình.

4 câu hỏi để xác định mục đích sống - lời khuyên từ một

Dave Liu - nhà sáng lập, CEO của Liucrative Endeavors, người có thâm niên 30 làm việc tại Phố Wall.

"Khi vẻ ngoài của bạn khác biệt, mọi người sẽ không thể ngừng nhìn chằm chằm vào bạn. Tôi nghĩ điều đó thực sự đã tác động đến cách tôi lớn lên, khi giúp nuôi lớn sự kiên cường trong tôi", Dave Liu - doanh nhân, chuyên gia tài chính, tác giả sách Con đường của Chiến binh Phố Wall, bộc bạch.

Hiện, Liu là nhà sáng lập, CEO của Liucrative Endeavors - ngân hàng thương mại (merchant bank) tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược và đầu tư cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ông còn là cố vấn cho CEO của một số công ty công nghệ, tác giả sách và nhà đầu tư.

Khởi đầu khiêm tốn nuôi lớn sự kiên cường

Theo CNBC, Dave Liu, năm nay 49 tuổi, sinh ra tại Mỹ nhưng lớn lên ở Hồng Kông. Được trực tiếp trải nghiệm 2 nền văn hoá và 2 môi trường sống hoàn toàn khác nhau, Liu cho biết: "Chỉ khi về Mỹ để học tập và sinh sống, tôi mới nhận thức rõ cảm giác một cá thể thuộc nhóm thiểu số là như thế nào".

Không chỉ là người da màu sống trong cộng đồng người da trắng, trước năm 18 tuổi, Liu từng trải qua hơn 10 cuộc phẫu thuật để điều trị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh. Và cho đến giờ, vết sẹo hậu phẫu vẫn là lời nhắc nhở ông về quãng thời gian bị xem là "người ngoài cuộc".

"Tôi thấy mình như người ngoài cuộc, vì tôi thực sự là đứa trẻ bị sứt môi duy nhất mà mình bắt gặp trong suốt quãng thời gian lớn lên. Khi vẻ ngoài của bạn khác biệt, mọi người sẽ không thể ngừng nhìn chằm chằm vào bạn. Tôi nghĩ điều đó thực sự đã tác động đến cách tôi lớn lên, khi giúp nuôi lớn sự kiên cường trong tôi", Liu nói.

"Tôi thực sự cho đó là một phước lành chứ không phải một lời nguyền rủa. Tôi đã có nhiều bài phát biểu dành cho người bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh và nói với họ rằng 'thứ không thể giết bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn'... Nếu có điều gì mà tôi đã học được trong suốt sự nghiệp của mình, thì đó chính là để không ngừng thăng tiến trong công việc, bạn phải có sự lì lợm và năng lực chống chịu trước thử thách mỗi ngày", vị doanh nhân chia sẻ.

Link bài viết

Bên cạnh đó, việc mẹ của Liu là một bà mẹ đơn thân và phải tự 'gồng gành' hết tất thảy chi phí nuôi con đã giúp ông sớm lập mục tiêu phải đem lại cuộc sống tốt hơn cho bản thân cùng gia đình. 

"Bố tôi bỏ đi khi tôi còn rất nhỏ. Mẹ tôi bán trang sức dạo để kiếm sống. Khi đó, chúng tôi sống trong một căn hộ tồi tàn ở Houston, và tôi phải gánh trên vai khoản nợ học phí 100.000 USD. Nên rốt cục tôi đã chọn một công việc mình giỏi để có thể vừa kiếm tiền trả nợ vừa giúp mẹ", Liu kể.

Bắt đầu sự nghiệp trong mảng ngân hàng đầu tư từ năm 19 tuổi, Liu giữ vị trí chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs. Sau đó, ông làm việc tại Jeffries - một ngân hàng đầu tư độc lập với "chưa tới 200 nhân viên và vốn hóa thị trường dưới 200 triệu USD" vào thời điểm đó. Trong 25 năm tại đây, Liu đã vượt qua nhiều rào cản để trở thành giám đốc điều hành - vị trí gần như hoàn toàn vắng bóng những người Mỹ gốc Á như ông.

"Tôi không thấy bất kỳ người da màu nào đảm nhiệm các vị trí quản lý hay chức vụ cao hơn. Nó thực sự có tác động rất lớn đến tôi vì tôi luôn muốn vươn lên và gặt hái thành công. Song, bất cứ khi nào nhìn xung quanh, tôi cũng chỉ thấy toàn người da trắng. Lúc đó, tôi nhận ra rằng dù có cố gắng thế nào đi nữa, tôi vẫn không phải là một trong số họ", Liu nói.

Trên thực tế, dữ liệu từ nền tảng tìm kiếm việc làm Zippia cho thấy, 71,5% nhân viên làm trong ngành ngân hàng, đầu tư là người da trắng, so với 10,7% người châu Á và 5,6% người da đen. Do đó, tháng 11 năm ngoái, Liu đã xuất bản cuốn The Way of the Wall Street Warrior: Conquer the Corporate Game Using Tips, Tricks, and Smartcuts (Con đường của Chiến binh Phố Wall: Chinh phục Cuộc chơi Doanh nghiệp bằng mẹo, thủ thuật và đường tắt), với hy vọng sẽ giúp những người Mỹ gốc Á nói riêng và da màu nói chung "rút ra được một số kinh nghiệm đáng giá một cách dễ dàng hơn" trong sự nghiệp.

Dave Liu và cuốn Con đường của Chiến binh Phố Wall

Dave Liu và cuốn Con đường của Chiến binh Phố Wall

Sách tập hợp kiến thức, kinh nghiệm mà vị doanh nhân tích lũy được trong suốt sự nghiệp của mình, dành cho các độc giả muốn tìm kiếm thành công trong môi trường doanh nghiệp Mỹ cũng như lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Từ ý tưởng ban đầu là viết lại kinh nghiệm của bản thân cho 2 con trai, Con đường của Chiến binh Phố Wall đã được Bloomberg vinh danh là một trong những cuốn sách hay nhất 2021.

"Tôi nghĩ rằng việc chia sẻ tất cả mẹo và thủ thuật chỉ với 2 con trai của mình là một điều thực sự ích kỷ. Tôi đã phải tốn rất nhiều tâm sức, đối mặt với nhiều khó khăn để rút ra những bài học quý giá cho mình. Tất cả mọi thứ, từ cách ứng xử trong một cuộc họp, cách tạo ấn tượng, cách tôi thương lượng lương thưởng và thậm chí cả cách tôi được thăng chức. Cuốn sách này sẽ là thứ giúp bất kỳ ai cảm thấy mình không được đánh giá cao trong công việc có thể tìm kiếm và rút ra điều hữu ích cho bản thân", Liu nói.

Link bài viết

Lời khuyên dành cho người trẻ

Theo Liu, bản thân ông có thể đã có một sự nghiệp viên mãn hơn nữa nếu tuân theo khái niệm Ikigai của người Nhật Bản.

Ikigai là từ tiếng Nhật được kết hợp từ 2 từ ikiru, nghĩa là "sống", và kai, nghĩa là "thực hiện những điều mình kỳ vọng"; từ đó tạo ra khái niệm "lý do để sống", hoặc "mục tiêu cuộc đời".

Do đó, khi tư vấn cho bất cứ ai, Liu luôn dựa trên khái niệm này và đề xuất đối phương hãy tự hỏi bản thân 4 câu hỏi sau:

- Bạn yêu thích điều gì?

- Bạn giỏi điều gì?

- Xã hội bạn sống xem trọng điều gì?

- Xã hội sẽ trả tiền cho bạn để làm gì?

Theo Liu, nếu có thể tìm thấy điểm giao nhau giữa bốn yếu tố này, về cơ bản, bạn đã tìm thấy mục đích sống của mình. "Khi ở tuổi 20, nếu không phải thoát nghèo và trả nợ, tôi sẽ quay lại và nhắn bản thân rằng hãy tập trung vào 4 câu hỏi đó và dành những năm tháng tuổi trẻ để thử nghiệm, và cố gắng tìm ra ý nghĩa trong những gì mình làm. Bởi vì nếu bạn tìm thấy nó, bạn thực sự sẽ rất hạnh phúc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 câu hỏi để xác định mục đích sống - lời khuyên từ một "chiến binh Phố Wall"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO