CEO Giang Công Nục và giấc mơ sản xuất tôn ngói nhựa bằng vật liệu nguyên sinh
Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, từng giữ vai trò phó giám đốc chi nhánh nhưng tôi vẫn luôn băn khoăn: “Nếu suốt đời chỉ đi làm công ăn lương, mình sẽ để lại giá trị gì cho xã hội. Thế là, tôi khởi nghiệp”, Giang Công Nục - Sáng lập Công ty Green BM tâm sự.
Ấn tượng của tôi về nhà máy Green BM là sự hiện đại và khang trang. Không gian nhà máy rộng rãi, thoáng đãng và đặc biệt là rất “sạch” - điều hiếm thấy trong các cơ sở sản xuất sử dụng nhựa làm nguyên liệu đầu vào. Dù làm việc với nhựa, nơi đây hoàn toàn không có bụi bẩn hay rác thải bừa bãi nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất khép kín tiên tiến.
Những sản phẩm lỗi hay rác nhựa phát sinh trong quá trình sản xuất được xử lý ngay trong dây chuyền và đưa trở lại quy trình, tái chế thành nhựa nguyên sinh sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo. Chính hệ thống sản xuất tuần hoàn này đã giúp Green BM tối ưu hóa tài nguyên, giảm thiểu tối đa rác thải và hướng đến một mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Giấc mơ sản xuất tôn ngói nhựa lõi xanh đầu tiên Việt Nam
CEO Giang Công Nục kể: “Cơ duyên khiến tôi chọn lĩnh vực vật liệu xây dựng, đó là vào năm 2017, tôi cùng bạn đồng hành là Giang Công Chỉnh thành lập Công ty phân phối sơn Chỉnh Jico - chuyên kinh doanh thương mại các sản phẩm sơn Nhật Bản cho thị trường.
Với chức năng là công ty thương mại, tháng 5/2018, tôi nhập khẩu tôn ngói nhựa từ Trung Quốc về bán. Trong quá trình kinh doanh, được tiếp xúc nhiều khách hàng, CEO Giang Công Nục đã lắng nghe chia sẻ của các khách hàng và nhận ra, hầu hết các sản phẩm trên thị trường chất lượng không đủ tốt (dùng nhựa tái chế), không có sự ổn định lâu dài và giá thành không có quy chuẩn nhất định, tình trạng loạn giá. Đa số khách hàng đều có chung mong muốn làm thế nào có các sản phẩm tốt, giá không quá cao lại an toàn, không ô nhiễm môi trường.
“Lúc đó, tôi đã tìm thấy 'từ khóa' cho hướng đi của mình, đó là: 'Các vật liệu xây dựng cần giải quyết những nỗi đau thực tế của người dùng chứ không chỉ tập trung về giá thành'. Và từ khóa cho con đường của tôi, của Green BM chính là làm sao để sản xuất tôn ngói nhựa bằng vật liệu nhựa nguyên sinh.
Cùng "từ khóa" đó là khao khát muốn tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu của Việt Nam (từ quy trình sản xuất đến nguyên vật liệu từ Việt Nam). Nghĩa là nội địa hóa sản phẩm nhiều nhất có thể để tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội.
Với ý nghĩ và mong muốn biến giấc mơ thành hiện thực luôn thôi thúc và bừng cháy, tôi đã cùng Chỉnh nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất tôn ngói nhựa bằng vật liệu nhựa nguyên sinh. Thất bại nhiều lần nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Năm 2022, chúng tôi mở nhà máy và đưa vào sản xuất. Chính thức trở thành công ty sản xuất tôn ngói nhựa lõi xanh đầu tiên Việt Nam.
Những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp
Dù có lợi thế tuổi trẻ, tuổi của ước mơ và hoài vọng, mong muốn được đóng góp và cống hiến, muốn được vươn lên để khẳng định mình. Đó là điều rất đáng quý. Song, CEO trẻ này đã phải trải qua rất nhiều thất bại, khó khăn do thiếu sự trải nghiệm để có những bài học kinh nghiệm và những lỗ hổng mà tuổi trẻ chưa có cơ hội lấp đầy, như là kiến thức được trang bị, mối quan hệ cần thiết lập, cải thiện và duy trì, những vấp ngã, cọ xát để mình có thêm những hiểu biết...
CEO Giang Công Nục kể, một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian đầu thành lập công ty, đó là khi tôi mua máy móc, thiết bị từ Trung Quốc nhưng không biết rõ cách vận hành.
“Tôi phải mày mò tìm tòi rất vất vả. Có những đêm thức trắng để tìm cách làm sao cho những chiếc máy hoạt động. Có những thời điểm phải chạy đua với thời gian để quy trình hoạt động cho ra được sản phẩm, gay cấn, áp lực đến nỗi, nếu chỉ chậm 1 ngày có thể đã không có công ty như ngày nay", Giang Công Nục nhớ lại.
Phải kiên định, kiên trì với mục tiêu và những việc mình làm. Mục tiêu rõ ràng: Biết mình làm gì và cần gì. Làm những điều tốt nhất cho khách hàng trong khả năng.
Tôi hỏi CEO Green BM, tính cách nào là quan trọng nhất của một người trẻ khởi nghiệp, anh nói ngay, đó là ý chí quyết tâm và bỏ hết tâm huyết vào mục tiêu theo đuổi. Nhưng không phải cứ sản phẩm nào cũng sẽ thành công. Điều quan trọng nhất là phải hiểu về thị trường, hiểu về khách hàng với các giá trị cốt lõi: Kiên trì - Dẫn dắt - Khác biệt.
Nỗ lực đã có trái ngọt khi hiện nay, sản phẩm của Green BM đã mang thương hiệu Việt Nam, nguyên liệu đã nội địa hóa đến 90%, đặc biệt, sản phẩm đang di đúng xu hướng phát triểnbền vững, thân thiện với môi trưởng và tạo dựng được tình cảm lâu dài với các đối tác và khách hàng.
Muốn trở thành người lãnh đạo, cần phải :
- Quản lý con người.
- Được nhân viên tôn trọng: Hãy để nhân viên tôn trọng bạn thì bạn mới có thể nói được họ.
- Quản lý công việc: Phải đảm bảo thời gian là không lãng phí, hành dùng thời gian vào những việc quan trọng và tạo ra giá trị.
- Lắng nghe và cùng đồng hành với nhân viên.
CEO Giang Công Nục chia sẻ thêm, sản phẩm tôn ngói nhựa không phải là sản phẩm mới ở các thị trường châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc. Nhưng việc sản xuất bền vững và dùng những loại vật liệu linh hoạt thay thế các sản phẩm cũ mới là quan trọng và đây là vấn đề hầu như chưa được quan tâm vào những năm trước.
Anh cho biết thêm, cách đây vài năm, tôn ngói nhựa là sản phẩm rất mới tại Việt Nam, thị trường tấm lợp lại có nhu cầu rất lớn nhưng chưa ai để ý đến sản phẩm này. Sau khi những vấn đề về môi trường, khí hậu đã được dấy lên trở thành mối quan tâm của xã hội và người dùng. Cùng đó, các sáng kiến chủ trương của Chính phủ cũng được đẩy mạnh nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam thực hiện để phát triển các tòa nhà xanh đã thúc đẩy nhu cầu thay thế mái nhà nhiều hơn.
Hỏi CEO Green BM vì sao trước Green BM, thị trường chưa có sản phẩm tôn ngói sử dụng chất liệu nhựa nguyên sinh, anh lý giải: Thứ nhất, hầu như tất cả sản phẩm đều là sản phẩm thương mại, nhập từ nước ngoài. Các sản phẩm này sử dụng nhựa tái chế, không có độ ổn định về giá cả tuy rẻ hơn nhựa nguyên sinh nhưng lại loạn giá gây hoang mang cho khách hàng.
Thứ hai, các sản phẩm này là thương mại, không có bên sản xuất nên thị trường.
Thứ ba, một sản phẩm với lõi nhựa nguyên sinh có giá thành cao hơn, nếu không có ưu điểm về sản xuất sẽ khó tiếp cận hơn đến khách hàng.
Bên cạnh lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đa dạng, cùng với các dịch vụ chất lượng cao, một điểm mạnh của tôi là tận dụng sức mạnh của các nhà cung cấp đồng hành cùng công ty, họ vừa là khách hàng vừa là người đại diện cho sản phẩm. Tôi quan tâm đến các đại lý, nhà cung cấp như chính thuộc công ty của mình vậy".
Chính vì vậy, để đưa sản phẩm mới đến một thị trường lớn là không dễ. Trở ngại lớn nhất là khi sản phẩm còn mới, trong khi giá thành của các sản phẩm truyền thống lại rẻ hơn nên cạnh tranh rất khó. Việc thuyết phục và làm cho khách hàng là các nhà phân phối, đại lý hiểu được sản phẩm, hiểu tiềm năng và tương lai của công ty là vô cùng cần thiết nhưng cũng vô cùng khó, đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên trì.
Song, chính câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập, cùng với những tâm huyết muốn có sản phẩm bền vững, đi lâu, bền chặt cùng khách hàng đã trở thành câu chuyện cảm hứng, giúp khách hàng, đại lý tin yêu và ủng hộ sản phẩm. Nhờ vậy, Green BM mới có được vị thế như ngày hôm nay.
CEO Green BM cho biết, cách đi của anh là tập trung cho các thị trường tại các khu vực mà sản phẩm mà Green BM có lợi thế vượt trội. Các miền duyên hải biển miền trung, khu vực núi phía Bắc, khu vực công nghiệp và khu vực miền Tây Nam bộ là những khu vực chịu thời tiết khắc nghiệt, người dân thật sự cần những giải pháp nhà cửa vững chắc, bền bỉ và chi phí phải chăng.
Ngoài việc kinh doanh, mong muốn của CEO Green BM còn là một công ty tham gia nhiều hoạt động mang lại giá trị cho xã hội. Vì thế, nhiều năm qua, công ty cũng có nhiều sáng kiến các chương trình giúp đỡ người hoàn cảnh khó khăn - Chuyến xe yêu thương, tài trợ xây dựng trường học... và các chương trình sẽ được thực hiện thường niên. "Người nhỏ việc nhỏ, từ đó mà nhiều khách hàng biết đến công ty nhiều hơn", CEO Green BM nói.
Chia sẻ về thị trường xuất khẩu, Green BM cho biết, đến nay, công ty đã có những đơn hàng xuất ra các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Lào và Indonesia. Ngoài ra, cũng có rất nhiều đối tác đã liên hệ công ty đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Phillipine.
Về chiến lược những năm sắp tới, CEO Green BM cho biết, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm hơn, áp dụng nhiều công nghệ hơn để ra được chất lượng sản phẩm tốt nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, yêu cầu của các thị trường khác. Anh cũng cho hay, rất tự tin với sản phẩm và dịch vụ của mình và Green BM sẽ ngày càng có nhiều đơn hàng xuất đi các nước lớn hơn, xa hơn nữa.