Nguồn nhân lực

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon

Hồng Nga 17/08/2024 - 14:53

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ thị trường tín chỉ catbon , vấn đề cấp thiết là phải đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Chia sẻ tại tọa đàm “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon” do Trường Chính sách công và Phát triển Nông thôn phối hợp với báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty hệ sinh thái Vos Holdings tổ chức ngày 16/8, TS. Lê Hoàng Thế- Sáng lập Công ty TNHH Hệ sinh thái The Vos khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về cung ứng tín chỉ carbon. Riêng lĩnh vực lâm nghiệp đã có khả năng cung cấp 57 triệu tín chỉ carbon, tương đương 52 triệu tấn CO2, có thể bán ra cho các tổ chức quốc tế. Việt Nam có địa hình trải dài qua 16 độ vĩ tuyến, không chỉ có trữ lượng lớn về tín chỉ carbon mà còn có thể phát triển loại tín chỉ carbon siêu cấp, gọi là organic carbon.

td.jpg

GS. TS. Võ Xuân Vinh cũng cho rằng, thị trường tín chỉ carbon đang trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Việt Nam đã ghi nhận thành công bước đầu trong việc tham gia thị trường tín chỉ carbon toàn cầu. Năm 2023, Việt Nam đã bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng thông qua Ngân hàng Thế giới với giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng). Đây là một bước tiến quan trọng, mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế.

GS. Vinh hy vọng Việt Nam sẽ đặt mục tiêu trong năm nay và năm sau bán thêm 5 triệu tín chỉ, nâng tổng số lượng tín chỉ carbon bán ra lên 25 triệu. Dịch vụ hấp thu và lưu giữ carbon rừng sẽ là một trong những lợi thế của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, để phát triển thị trường này, cần phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo các chuyên gia, việc đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược, đảm bảo Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế trong sự vận động chung của thị trường tín chỉ carbon toàn cầu.

td2.jpg
TS. Lê Hoàng Thế cho biết, trước mắt Việt Nam cần đào tạo khoảng 150.000 lao động chuyên nghiệp trong lĩnh vực này

TS. Nguyễn Trung Đông - Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển Nông thôn cho rằng, Việt Nam cần có hoạt động đào tạo và bồi dưỡng để đáp ứng đúng quy định của từng thị trường, khai thác hiệu quả năng lực giảm phát thải hay hấp thụ của từng loại cây, đưa ra các quyết định quản lý nhà nước phù hợp với định hướng của ngành và lĩnh vực về giảm phát thải.

Tại hội thảo, các ý kiến cũng nhận định, hiện nay số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn tương đối khiêm tốn do Việt Nam mới tham gia vào tín chỉ carbon và chúng ta mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. Các nguồn lực, công nghệ liên quan đa số phụ thuộc hoàn toàn vào quốc tế.

Một số tổ chức, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa cũng có nhu cầu tiếp xúc với thị trường tín chỉ carbon nhưng chi phí đào tạo, cũng như khả năng cung cấp tại chỗ hạn chế.

Theo tính toán của TS. Lê Hoàng Thế, trước mắt cần đào tạo khoảng 150.000 lao động chuyên nghiệp, được trang bị kiến thức để hiểu biết chuyên sâu về các cơ chế thẩm định, lập hồ sơ liên quan, kê khai và đánh giá các loại tín chỉ carbon.

Riêng với TP.HCM, ông Cao Tung Sơn - Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho rằng, TP.HCM đang chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu như nhiệt độ tăng, thay đổi lượng mưa, ngập lụt, nước biển dâng...Vậy nên, Thành phố cần giải quyết những thách thức này cũng như làm sao cỏ đủ nguồn lực lớn cả về tài chính, công nghệ và nhân lực, nhất là chuyên gia ở các lĩnh vực như đánh giá và báo cáo phát thải, quản lý năng lượng, công nghệ giảm phát thải, tài chính xanh, chính sách và pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO