Tổng cộng, có 173 công ty đã ký vào một bức thư ngỏ tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, và được đăng trên trang web của các nhà phân phối và bán lẻ giày dép của Mỹ. Bức thư cũng được gửi đến Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow.
“Thay mặt cho hàng trăm triệu người tiêu dùng giày dép của chúng tôi và hàng trăm ngàn nhân viên, chúng tôi yêu cầu ngài dừng ngay hành động này. Đề xuất của ngài tăng thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc buộc người tiêu dùng Mỹ phải chịu thêm mức thuế. Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến thương mại này”- bức thư có đoạn viết.
Bức thư cho biết, khi ngành sản xuất giày phải đối mặt với hóa đơn thuế 3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, bất kỳ sự gia tăng nào trong chi phí nhập khẩu giày đều có tác động trực tiếp đến người tiêu dùng giày dép của Mỹ.
Cuộc chiến thương mại sẽ khiến nhiều khách hàng Mỹ phải mua giày với giá đắt hơn nhiều. |
Hiệp hội thương mại ước tính rằng thuế quan sẽ khiến khách hàng Mỹ phải trả thêm 7 tỷ USD mỗi năm. Các công ty nói rằng những chi phí đó sẽ ảnh hưởng đến tầng lớp lao động.
Thuế quan là một chủ đề đặc biệt nhạy cảm trong ngành sản xuất giày dép bởi vì các công ty giày là một trong số những đơn vị đóng thuế cao nhất ở Mỹ, trong một số trường hợp vượt quá 30%. Ngành công nghiệp này đã chuyển nhiều nhà máy sản xuất sang Việt Nam để đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - nơi sẽ cho phép xuất khẩu miễn thuế sang Mỹ - nhưng ông Trump đã từ chối tham gia hiệp định đó.
Các công ty trong thư có mức độ phụ thuộc vào Trung Quốc không giống nhau. Nike, chẳng hạn, đã sản xuất 26% hàng may mặc và 26% giày dép tại Trung Quốc trong năm tài chính 2018. Skechers USA sản xuất khoảng 65% hàng hóa tại Trung Quốc, nhưng không phải tất cả các sản phẩm đó đều được nhập khẩu vào Mỹ .
Còn hãng Under Armour, khoảng 18% sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc. Công ty này hiện đang có kế hoạch giảm con số đó xuống chỉ còn 7% vào năm 2023.