Cá voi góp công lớn chống biến đổi khí hậu

HT| 27/11/2019 08:38

Báo cáo mới đây cho thấy, mỗi cá thể cá voi sinh sống trong đại dương lúc này là một nhà máy thu giữ khí CO2 khổng lồ, gấp rất nhiều lần so với một cây xanh.

Cá voi góp công lớn chống biến đổi khí hậu

Từ trước đến nay, cây xanh vẫn được biết đến là một trong những yếu tố hữu hiệu nhất để chống biến đổi khí hậu bởi khả năng hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của một báo cáo mới mang tên Nature’s Solution to Climate Change (Giải pháp của tự nhiên đối với biến đổi khí hậu) do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thực hiện, khả năng hấp thụ CO2 của cá voi còn vượt xa cây xanh.

Cụ thể, theo báo cáo trên, một con cá voi có thể hấp thụ trung bình khoảng 33 tấn khí COtrong suốt cuộc đời. Ngược lại, một cây xanh chỉ hấp thụ được khoảng 22kg COmỗi năm, tức 2,4 tấn khí nếu sống đến 100 tuổi. Ngoài ra, cá voi còn làm được nhiều hơn, đó là giữ lại COtrong cơ thể. Khi chúng chết và chìm xuống đáy đại dương, những cái xác cũng sẽ tồn tại ở đó trong nhiều thế kỷ mới phân hủy.

Chính vì vậy, các nhà khoa học cho rằng, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bây giờ nên được ưu tiên bằng cách khôi phục quần thể cá voi đang bị sụt giảm từ hoạt động săn bắt công nghiệp của con người. “Để cứu lấy hành tinh của chúng ta, một con cá voi có giá trị bằng cả nghìn cây xanh”, nhóm tác giả trong báo cáo trên kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cá voi góp công lớn chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO