Kinh tế địa phương

Bình Định phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5% - 8% trong năm 2024

Thanh An 06/12/2023 - 16:15

Trong Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 diễn ra vào ngày 1/12, UBND tỉnh Bình Định đã xác định sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển nhằm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 7,5% - 8% trong năm 2024.

Được biết, trong năm 2023, tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả, thị trường, tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và đời sống nhân dân...Song nhờ những nỗ lực của UBND tỉnh Bình Định, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm qua đạt nhiều kết quả tích cực.

binh-dinh.jpg
Trong năm 2024, tỉnh Bình Định phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5%-8%

Cụ thể, kinh tế của Bình Định tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) năm 2023 ước tăng 7,6%, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,1%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,8% (riêng công nghiệp tăng 6,8%); dịch vụ tăng 8,3%…GRDP bình quân đầu người ước đạt 77,85 triệu đồng; huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 45,9% GRDP. Thu ngân sách ước đạt 13.828 tỷ đồng. Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm tiếp tục được đầu tư, xây dựng...

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân cơ bản ổn định, có mặt được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Bình Định vẫn còn những hạn chế, bất cập như sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, giá trị sản xuất nhiều ngành hàng, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số công trình, dự án còn chậm. Một số dự án đầu tư, dự án bất động sản lớn bị ngưng trệ, dừng đầu tư hoặc chậm triển khai. Công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính của một số đơn vị còn tồn tại một số hạn chế, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn…

Trước những kết quả đạt được và thách thức của tỉnh Bình Định trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2024, địa phương sẽ xây dựng các chỉ tiêu chi tiết, áp dụng cho từng ngành, từng địa phương. Năm 2024, tỉnh cũng bổ sung một số chỉ tiêu giao cụ thể đến cấp xã.

1d-1-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo

Đồng thời, ông Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh việc sớm đưa vào hoạt động các dự án đã thu hút đầu tư trong năm 2023 và đặt mục tiêu thu hút thêm 100 dự án đầu tư vào năm sau. Đối với ngành nông nghiệp, tỉnh Bình Định sẽ kêu gọi đầu tư vào các dự án chế biến nông lâm thủy sản.

Với ngành du lịch, khách quốc tế là thị trường được chú trọng. Tỉnh có nhiều kế hoạch hút khách nước ngoài thông qua các giải thể thao quốc tế, triển lãm, lễ hội, đồng thời ưu tiên mở các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc, Nhật Bản đến Bình Định. Trong đó, dự kiến đầu năm 2024, chuyến bay thẳng Incheon - Quy Nhơn sẽ được nối lại sau thời gian dài gián đoạn.

Đối với công tác cải cách hành chính, việc thực thi nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã yêu cầu: “Năm 2024, tỉnh tập trung đột phá về cải cách hành chính, đạo đức công vụ và sắp xếp vị trí việc làm theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ. Theo đó, tỉnh củng cố lại đạo đức công vụ, sẽ xây dựng lại vị trí việc làm, tổng rà soát sắp xếp vị trí việc làm lại từ dưới xã lên đến tỉnh, xong thì sắp xếp người vào vị trí và đào tạo cho phù hợp nhưng phải làm đúng đề án vị trí việc làm mà Bội Nội vụ quy định và các bộ ngành liên quan đã xây dựng. Tỉnh sẽ xây dựng một kế hoạch tự kiểm tra đạo đức công vụ, tự thực thi đạo đức công vụ từ cấp xã trở lên; từ quý II/2024 trở đi thì tỉnh thành lập các tổ kiểm tra để bắt buộc chúng ta phải thực thi đúng, cán bộ công chức phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bình Định phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5% - 8% trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO