Biểu tình kêu gọi chống biến đổi khí hậu diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới

Tùy Phong| 08/10/2019 06:00

Hàng nghìn nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu đã tràn xuống đường tại nhiều thành phố trên thế giới hôm 7/10/2019, trong một đợt biểu tình sẽ kéo dài hai tuần, nhằm yêu cầu chính phủ có hành động ngay lập tức để giảm lượng khí thải carbon và ngăn chặn thảm họa sinh thái.

Biểu ngữ với nội dung "Stop Ecocice" (Ngừng diệt chủng hệ sinh thái) được những người biểu tình giơ cao tại đường phố Anh.

Biểu ngữ với nội dung "Stop Ecocide" (Ngừng diệt chủng hệ sinh thái) được những người biểu tình giơ cao tại quảng trường Trafalgar, Anh hôm 7/10/2019

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết, cảnh sát London đã bắt giữ 135 người biểu tình thuộc phong trào Extinction Rebellion khi họ gây cản trở giao thông tại nhiều tuyến đường, cầu thuộc trung tâm Westminster - nơi tập trung của nhiều cơ quan chính phủ.

Tuần hành và đánh trống từ Quảng trường Trafalgar đến Cung điện Buckingham, những người biểu tình giương cao biểu ngữ với các khẩu hiệu như “Biến đổi khí hậu sẽ tước mất tương lai của con em chúng ta trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ”.

Tại Berlin, giao thông cũng bị gián đoạn khi dòng người biểu tình từ sáng sớm đã tập trung xuống đường ở trung tâm thành phố, bất chấp thời tiết giá lạnh. Người biểu tình thậm chí còn cắm trại bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel để thể hiện sự bất mãn với chính sách chống biến đổi khí hậu được cho là thiếu tham vọng do chính phủ đưa ra hồi tháng 9. Lực lượng cảnh sát đã được triển khai để ngăn chặn nguy cơ xảy ra va chạm với người biểu tình.

Link bài viết

Trong khi đó, tại Hà Lan, cảnh sát đã bắt hơn 100 người biểu tình phong toả con phố trước bảo tàng quốc gia, bất chấp lệnh cấm các nhà hoạt động tụ tập trên đường phố, và lời kêu gọi chuyển vị trí biểu tình đến một quảng trường gần đó của cảnh sát. 

“Xin lỗi vì chúng tôi đã chặn đường, nhưng đây là việc khẩn cấp”, một tấm biểu ngữ ở Amsterdam viết. Theo Reuters, tình trạng biểu tình cũng diễn ra ở nhiều nước khác như Áo, Tây Ban Nha, New Zealand và Australia.

Được phát động tại Anh vào tháng 10 năm ngoái, Extinction Rebellion đã trở thành một trong những phong trào hoạt động vì môi trường phát triển nhanh nhất thế giới. 

Và với những hoạt động mới nhất bắt đầu diễn ra vào hôm qua, các thành viên của phong trào này kỳ vọng, những cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra trong hai tuần tới tại hơn 60 thành phố trên thế giới, từ New Delhi cho đến New York, nhằm kêu chính phủ giảm lượng khí thải nhà kính về mức zero trước năm 2025 và ngăn chặn mất đa dạng sinh học.

“Tình trạng khủng hoảng khí hậu đã không được nghiêm túc quan tâm bởi giới chính trị, và doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao tôi tham gia”, một người biểu tình tên Christiaan cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biểu tình kêu gọi chống biến đổi khí hậu diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO