Trò chuyện doanh nhân

BASF: 30 năm tăng trưởng bền vững cùng Việt Nam

Thảo Minh 09/07/2024 14:50

BASF - một trong những công ty hóa chất hàng đầu thế giới của Công hòa liên bang Đức đã có những trải nghiệm quý báu cùng những đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Việt Nam. Nhân dịp Công ty TNHH BASF Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, ông Erick Contreras - Tổng giám đốc BASF Việt Nam chia sẻ về góc nhìn thị trường Việt Nam và chiến lược kinh doanh của Công ty.

* Là doanh nghiệp FDI hoạt động ngay từ những ngày đầu Việt Nam đón nhận đầu tư nước ngoài, ông có thể chia sẻ một vài cảm nhận?

- Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ngoạn mục, và thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng cao về dinh dưỡng và sức khỏe, môi trường, đi lại và năng lượng mới. Việt Nam cũng đã ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới với hàng loạt hiệp định thương mại song phương và đa phương, như EVFTA và RCEP. BASF rất vinh dự được đồng hành cùng nền kinh tế Việt Nam cũng như khách hàng tại đây trong suốt thời gian qua, tin rằng chúng ta sẽ còn cùng nhau hợp tác và tăng trưởng hơn nữa trong những năm tiếp theo.

* Trải nghiệm quý báu mà BASF đã có tại Việt Nam, thưa ông?

- Bắt nhịp tiềm năng dồi dào và tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam, BASF bắt đầu hoạt động tại đây từ năm 1994 với việc thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM. Hai năm sau, chúng tôi thành lập văn phòng tại Hà Nội. Công ty TNHH BASF Việt Nam thành lập từ tháng 4/2009. Việc kinh doanh của chúng tôi tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong thập niên 2010 với việc thành lập Phòng Thí nghiệm kỹ thuật Polyurethane và Trung tâm Thực nghiệm và Chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, kịp thời hỗ trợ kỹ thuật cho các ngành kinh tế chủ chốt của Việt Nam như nông nghiệp và giày dép.

img_1720082561399_1720500949299.jpg
Ông Erick Contreras - Tổng giám đốc BASF Việt Nam

Đặc biệt, BASF còn ưu tiên phát triển giáo dục, như Chương trình Thí nghiệm vui BASF (BASF Kids' Lab), Phòng Thí nghiệm ảo BASF (BASF Virtual Lab), cải tạo trường học và xây dựng sân chơi, đem lại niềm vui trong học tập cho hơn 40.000 trẻ em.

Góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero) của Việt Nam tại COP26, những doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm như BASF góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, BASF Việt Nam tích cực triển khai lộ trình phát triển bền vững với trọng tâm quản lý phát thải carbon và kinh tế tuần hoàn.

Chúng tôi cung cấp nhiều giải pháp hóa học bền vững, kết nối và khuyến khích nhân viên, khách hàng và đối tác cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và ứng dụng có tính bền vững. Qua đó, chúng tôi nhận được nhiều kế hoạch hợp tác và cơ hội kết nối doanh nghiệp cùng chí hướng, từ đó kịp thời cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đóng góp vào nỗ lực phát triển bền vững tại Việt Nam.

* Ông có thể chia sẻ những đóng góp nổi bật của BASF trong ba thập kỷ qua?

- Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực. Điều này cũng tạo ra những thách thức như ô nhiễm không khí, an toàn thực phẩm hay sử dụng năng lượng ít hiệu quả. Giúp đỡ khách hàng và cộng đồng xã hội giải quyết những thách thức này là một trong những lĩnh vực ưu tiên của BASF, cũng là lĩnh vực chúng tôi có nhiều đóng góp.

Chẳng hạn, giải pháp của chúng tôi giúp cây trồng tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và khả năng chống chịu các điều kiện bất lợi như hạn hán tốt hơn, qua đó tăng năng suất cây trồng. Chúng tôi cũng cung cấp các giải pháp cho ngành xây dựng, từ nguyên liệu sơn nội thất không mùi tới tấm cách nhiệt polyurethane giúp công trình bền vững, sử dụng hiệu quả năng lượng, đồng thời giảm tác động tới môi trường và sức khỏe con người, cũng như gia tăng hiệu quả đầu tư.

img_1720083163177_1720500956723.jpg

Những vi chất của chúng tôi giúp gia tăng thành phần dinh dưỡng cho thực phẩm. Các giải pháp toàn diện về sơn phủ, polyurethane và phụ gia xăng dầu của BASF không chỉ giúp cải thiện chất lượng, độ tiện nghi, mẫu mã mà còn tăng khả năng kiểm soát khí thải và hiệu suất sử dụng nhiên liệu cho ô tô, xe máy. Dòng nhựa kỹ thuật Ultramid® của BASF có thể thay thế 15 linh kiện thép cho ngành sản xuất ô tô, giảm 30% trọng lượng, tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và theo đó giảm phát thải khí nhà kính.

Chúng tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với khách hàng, đối tác như đã nói ở trên, đồng thời là thành viên thường trực của các hiệp hội doanh nghiệp như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp ý kiến về thực hành bền vững và các chính sách liên quan cho Chính phủ Việt Nam.

* Chiến lược tăng trưởng của công ty tại Việt Nam trong 30 năm tới và lâu hơn, thưa ông?

- BASF có chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong nhiều thập niên nữa, theo đó, duy trì mức tăng trưởng cao, luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh và hợp tác chặt chẽ cùng khách hàng và đối tác nhằm đáp lại các thách thức về phát triển bền vững thông qua công nghệ tiên tiến. Đó là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển kinh doanh của chúng tôi.

BASF Việt Nam sẽ đầu tư vào sản phẩm và công nghệ có tính bền vững phục vụ nhiều ngành công nghiệp, như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giày dép và dệt may, xe điện. BASF sẽ phát triển hơn nữa đội ngũ nhân viên giàu năng lực và sáng tạo, đồng thời không ngừng đóng góp cho cộng đồng cũng là mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới. Gần đây, chúng tôi đã ra mắt không gian làm việc mới tại tòa nhà xanh Deutsches Haus.

* Ông có thể cho biết cụ thể về văn phòng mới?

- Chúng tôi vừa khai trương trụ sở Công ty TNHH BASF Việt Nam tại tòa nhà đạt chứng nhận quốc tế cho công trình bền vững: Ngôi nhà Đức TP.HCM. Bước tiến này nằm trong chiến lược toàn cầu của BASF về “Tương lai của công việc” (Future of Work), phát triển bền vững và sáng tạo, đổi mới, đồng thời ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và giảm tác động tới môi trường. Theo đó, văn phòng sử dụng nhiều vật liệu bền vững do BASF cung cấp.

img_1720083151922_1720500952763.jpg

Đội ngũ nhân viên của chúng tôi được tận hưởng nhiều tính năng hiện đại, an toàn như thiết kế ứng dụng công thái học, chỗ ngồi linh hoạt, ánh sáng tự nhiên và hệ thống giám sát chất lượng không khí và tiếng ồn trong văn phòng, không gian làm việc mở với màu sắc đa dạng, các tiện ích như những góc thư giãn hoặc khu vực cà phê, giúp nhân viên nâng cao tinh thần, dễ dàng giao tiếp và trao đổi thông tin, qua đó tăng cường sự gắn bó và hợp tác với nhau.

Văn phòng mới của chúng tôi còn được thiết kế theo các tiêu chí công trình xanh LEED nhằm đạt mức hiệu suất sử dụng năng lượng và tiết kiệm chi phí. Văn phòng cũng sử dụng sản phẩm nội thất và trang trí được sản xuất từ một số nguyên liệu bền vững của BASF, như vách chống cháy và cách âm làm từ xốp melamine Basotect®, sơn nội thất nhẹ mùi sử dụng nhựa phân tán hệ nước Acronal® ECO, thảm làm từ chất hóa dẻo không phthalate Hexamoll® DINCH.

* Cảm ơn ông!

Nổi bật
Đọc nhiều
BASF: 30 năm tăng trưởng bền vững cùng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO