Thời sự

Báo chí 2024: Nhiều khát vọng mới để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của người làm báo

Trần Nam 21/02/2024 - 18:32

Tại Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024 ngày 20/2, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi lời chúc đến các cơ quan quản lý báo chí cũng như người làm báo cả nước một năm mới có nhiều khát vọng mới, nỗ lực mới để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của người làm báo.

quang-canh-2-.png
Quang cảnh Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024 - Nguồn: TTXVN

Nhìn lại năm 2023, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương, đánh giá cao những đóng góp tích cực và đáng ghi nhận của báo chí đối với thành công chung trên nhiều lĩnh vực của đất nước. Ông cũng nhấn mạnh, báo chí trước hết phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, cần phải phát huy cao độ 4 chức năng của báo chí để báo chí cảm hóa, lôi cuốn bạn đọc, đi vào lòng dân.

Thứ nhất, báo chí là vũ khí sắc bén của Đảng để định hướng tư tưởng, dẫn dắt dư luận. Thứ hai, báo chí phản ánh thực tiễn sinh động trên nhiều lĩnh vực của đời sống nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài. Thứ ba, báo chí phát huy vai trò phản biện đúng, phản biện trúng để chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống tốt hơn. Thứ tư, báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phê phán, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Năm 2024 là năm rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đồng thời là năm hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí, sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch báo chí của Chính phủ. Vì vậy, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024. Bên cạnh đó, phải khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, các cơ quan báo chí cần bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội. Đồng thời, đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống đáp ứng mong mỏi của mọi người dân. Để cho Đảng, nhân dân yêu quý, khẳng định thương hiệu cũng như nhận được sự tôn trọng của cả xã hội, các cơ quan báo chí phải hướng người dân trở về giá trị chân-thiện-mỹ, để người dân đón nhận lại những giá trị cốt lõi của báo chí chính thống. Không những vậy, các cơ quan báo chí phải có quyết tâm cao để mỗi cơ quan báo chí đều là cơ quan báo chí tử tế, được cả xã hội tôn trọng. Để vượt qua những khó khăn trong năm 2024, người làm báo phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của báo chí. Song song đó, phải không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ khó khăn của các cơ quan báo chí trong năm 2023 vừa qua, nổi bật là doanh thu quảng cáo sụt giảm chưa từng có, cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội… Năm 2024, diễn biến thế giới khó đoán định, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn và cần có những thể chế để doanh nghiệp vượt khó. Khó khăn sinh ra bất ổn, vì vậy người làm báo có trách nhiệm để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, xoa dịu nỗi đau của tất cả mọi người và lan tỏa những ví dụ, những mô hình tốt đẹp. Bên cạnh đó, báo chí vẫn cần răn đe những hành vi xấu do khó khăn sinh ra. Ông cũng động viên các cơ quan báo chí phải dũng cảm đối diện, không né tránh việc khó; đồng thời phải thay đổi cách suy nghĩ và có cách làm mới để có những sản phẩm mới hấp dẫn hơn, cạnh tranh hơn.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí cũng phải chú trọng công tác đào tạo một cách thực chất, phải quản lý tốt sản phẩm và cán bộ của mình để bảo vệ danh tiếng là cơ quan thông tin, truyền thông chính thống, đại diện cho Đảng, Nhà nước, đồng thời tránh nguy cơ mất cán bộ do mưu sinh mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí 2024: Nhiều khát vọng mới để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của người làm báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO