Trong nước

Phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong thực hiện các Nghị quyết về phát triển TP.HCM

Kim Ngọc 03/11/2023 21:10

Ngày 2/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò báo chí xuất bản trong thực hiện các Nghị quyết về phát triển TP.HCM”.

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông; Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM.

img_4827.jpg
Các đại biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Thế Vinh

Việc chủ động cung cấp thông tin của cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận thông tin chính thống một cách nhanh chóng, đầy đủ là rất quan trọng. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại tọa đàm.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu đổi mới hình thức tuyên truyền, làm sao truyền tải thông tin đơn giản, dễ hiểu, dễ nghe, dễ đi vào lòng dân, tránh các sai lệch và hiểu lầm của người dân, và cộng đồng.

Mặt khác, theo ông Khuê, báo chí cũng cần tính toán tác động của thông tin về mặt xã hội. Việc này cũng là tạo điều kiện cho các ngành nhìn vào những điều còn hạn chế, còn lúng túng, cái chưa tròn để làm tốt hơn. Tránh các sai lệch, hiểu lầm nội dung chính sách, và tránh xảy ra sự khủng hoảng về truyền thông.

Cuộc tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi của lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.HCM về việc chủ động, phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, tránh để báo chí “đói” thông tin, dẫn đến khai thác các nguồn tin không chính thống, ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông chính sách.

Bên cạnh đó là cơ chế “đặt hàng” truyền thông chính sách, sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí, xuất bản với cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm tạo sự thống nhất cao trong dư luận xã hội về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập báo Thanh niên nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của hệ thống báo chí chính thống trong dẫn dắt, định hướng dư luận về truyền thông chính sách.

Đồng ý với quan điểm của ông Toàn, nhà báo Viễn Sự từ báo Tuổi trẻ cũng kiến nghị, lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị của TP.HCM cần chủ động, tích cực, trách nhiệm hơn nữa trong việc cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí. Cần khắc phục tình trạng phóng viên năm lần bảy lượt liên hệ cơ quan báo chí gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin, nhưng lãnh đạo đơn vị, địa phương cứ lảng tránh, im lặng không hồi âm.

Từ thực tiễn, ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM cho rằng, truyền thông rất cần thiết phải đi trước và song hành cùng chính sách. Mục đích vừa tuyên truyền, vừa vận động, vừa lắng nghe, vừa tương tác và từ đó hoàn thiện các chính sách một cách bài bản, khoa học. Có rất nhiều vấn đề trong truyền thông chính sách mà thành phố cần lắng nghe, trao đổi, phản hồi, thông tin đến người dân và doanh nghiệp; cũng như với lãnh đạo các sở, ban, ngành, và lãnh đạo các địa phương trong công tác phối hợp.

Gần như cả đời gắn bó với con chữ, làm công tác xuất bản sách, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam luôn trăn trở để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng. Ông cho biết cần phải đa dạng hơn về các đầu sách, để bạn đọc có nhiều lựa chọn và tiếp nhận thông tin. Ông chia sẻ việc đọc sách cần được hình thành từ trong chính gia đình và môi trường giáo dục, cụ thể là trường học. Xây dựng văn hoá đọc là câu chuyện dài hơi, cần sự nỗ lực của mọi phương diện.

Một số ý kiến khác cũng được đặt ra nhằm phát huy vai trò của báo chí như bà Nguyễn Thị Vân Hoài Tâm từ Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định, là cần giải thích các thuật ngữ trong Nghị quyết cũng như trong các bài báo để giúp người đọc hiểu thông tin cặn kẽ hơn.

img_4839.jpg
Ông Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại toạ đàm - Ảnh: Thế Vinh

Ông Phan Nguyễn Như Khuê đồng tình với kiến nghị của các tổ chức báo chí rằng, cơ quan - đơn vị của thành phố cần tạo điều kiện tốt hơn nữa cho báo chí tiếp cận thông tin, kịp thời phản ánh, truyền thông hiệu quả kết quả - nội dung thực hiện chính sách nói chung, và Nghị quyết về phát triển TP.HCM nói riêng. Đơn cử, cùng với các buổi họp báo của thành phố hàng tuần, sở - ngành thành phố nên tổ chức gặp gỡ báo chí hàng tháng, để cung cấp thông tin một cách đầy đủ, rõ nét nhất về hoạt động chuyên môn, thông qua báo chí cùng chuyền tải thông tin rộng rãi đến nhân dân.

Tin Tổng Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong thực hiện các Nghị quyết về phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO