Bản tin tổng hợp

Bản tin sáng 31/7: Vietnam Airlines được gia hạn cơ cấu nợ đến cuối năm 2027; VAMM kiến nghị cần 2 - 3 năm để chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện

NH 31/07/2025 06:00

Tin tức nổi bật sáng 31/7: Vietnam Airlines được gia hạn cơ cấu nợ đến cuối năm 2027; TP.HCM dự kiến có 81 đại biểu tham dự Đại hội XIV của Đảng; Tây Ninh hướng đến phát triển khu công nghiệp công nghệ cao sản xuất máy bay, ô tô điện; VAMM kiến nghị cần 2 - 3 năm để chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện; Trình phương án xây dựng bảng giá đất mới tại TP.HCM trước ngày 5/8... và một số tin tức đáng chú ý khác.

Vietnam Airlines được gia hạn cơ cấu nợ đến cuối năm 2027

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 16/2025, cho phép gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ của Vietnam Airlines thêm 3 năm, kéo dài đến ngày 31/12/2027. Đây là nội dung sửa đổi Thông tư 04/2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, các tổ chức tín dụng sẽ căn cứ đề nghị và khả năng trả nợ của Vietnam Airlines để thực hiện cơ cấu nợ, đồng thời tiếp tục phân loại và trích lập dự phòng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Được gia hạn cơ cấu nợ, Vietnam Airlines đang kinh doanh ra sao?

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tái cấp vốn cho các khoản vay của Vietnam Airlines với tổng số tiền tối đa 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%/năm. Việc tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm, được thực hiện qua ba ngân hàng thương mại: SeABank, MSB và SHB.

Vietnam Airlines từng được Quốc hội phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 12.000 tỉ đồng vào năm 2020, gồm 4.000 tỷ đồng tái cấp vốn và 8.000 tỉ đồng tăng vốn điều lệ.

Trong nửa đầu năm 2025, hãng ước đạt 5.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, hoàn thành gần 94% kế hoạch năm, ghi dấu phục hồi mạnh sau đại dịch.

Xử lý nghiêm các hành vi thanh toán tiền mặt để trốn thuế

Ngày 30/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Công điện số 124 về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Văn bản nêu rõ, mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ đạo nhằm khuyến khích thanh toán điện tử, tuy nhiên, tình trạng thanh toán bằng tiền mặt có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế, rửa tiền và các vi phạm pháp luật khác.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quyết liệt điều hành giá, phấn đấu CPI năm 2025 tăng khoảng 4,15%
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để thay đổi thói quen thanh toán của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình dùng tiền mặt nhằm trốn thuế.

Bộ Tài chính được giao tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu - nộp ngân sách, đảm bảo tuân thủ pháp luật. Ngân hàng Nhà nước cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, công nghệ, giám sát hoạt động thanh toán, phòng chống rửa tiền, và phát triển dịch vụ thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trình phương án xây dựng bảng giá đất mới tại TP.HCM trước ngày 5/8

UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng bảng giá đất mới để áp dụng từ ngày 1/1/2026, đồng thời tiếp tục duy trì ba bảng giá đất hiện hành đến hết năm 2025. Ba bảng này gồm: Quyết định số 79/2024 áp dụng tại TP.HCM (cũ), Quyết định số 63/2024 tại tỉnh Bình Dương (cũ) và Quyết định số 26/2024 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Khu_D_JFMB.jpg

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì xây dựng bảng giá đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024. Phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Tài chính, Sở cần nghiên cứu, đề xuất các phương án cụ thể, nêu rõ căn cứ pháp lý, ưu - nhược điểm và đảm bảo tính phù hợp. Báo cáo tham mưu phải trình UBND TP.HCM trước ngày 5/8/2025.

Đồng thời, chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai tập trung nguồn lực, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2025. UBND TP.HCM cũng giao Cục Thuế TP.HCM chủ động đôn đốc thu đúng, đủ nghĩa vụ tài chính về đất, phối hợp các đơn vị tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo quy trình thu - nộp ngân sách thông suốt.

Tây Ninh hướng đến phát triển khu công nghiệp công nghệ cao sản xuất máy bay, ô tô điện

Tỉnh Tây Ninh dự kiến phát triển một khu công nghiệp công nghệ cao tại xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng), quy mô 400 ha, gồm 200 ha khu công nghiệp 4.0 và 200 ha khu đô thị xanh thông minh. Ý tưởng do CT Group đề xuất và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út thống nhất chủ trương.

Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Tân Châu tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh1
Ảnh minh họa

Dự án nhắm tới thu hút các ngành sản xuất công nghệ cao như máy bay, ô tô điện, vi mạch, chất bán dẫn, với định hướng sản xuất thông minh, ứng dụng công nghệ đột phá như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data). Khu đô thị xanh đi kèm sẽ phát triển theo hướng sinh thái, ứng dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon và bảo tồn cảnh quan tự nhiên.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp, phối hợp nhà đầu tư triển khai dự án. Hiện Tây Ninh có 46 khu công nghiệp với hơn 13.900 ha quy hoạch, trong đó nhiều khu đạt tỷ lệ lấp đầy từ 80 - 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã thu hút 103 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 535 triệu USD và trên 7.000 tỉ đồng.

TP.HCM dự kiến có 81 đại biểu tham dự Đại hội XIV của Đảng

Chiều 30/7, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 12 khóa XIII. Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị cho biết, theo phương hướng nhân sự được thống nhất tại hội nghị, Đại hội XIV của Đảng dự kiến có 1.588 đại biểu, trong đó 165 đại biểu đương nhiên và 1.423 đại biểu từ các đảng bộ trực thuộc. TP.HCM được phân bổ 81 đại biểu, số lượng cao thứ hai toàn quốc, sau Đảng bộ Chính phủ.

TP HCM dự kiến được phân bổ 81 đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng - Ảnh 1.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Phú

Ban Chấp hành Trung ương đã xác định công tác nhân sự cần bảo đảm cơ cấu hợp lý, tăng cường lãnh đạo toàn diện của Đảng trong hệ thống chính trị, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố lớn. Những địa phương hợp nhất, sáp nhập có thể được bố trí số lượng đại biểu nhiều hơn. Trường hợp thiếu cán bộ tại chỗ, sẽ điều động cán bộ từ Trung ương về giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy.

Hội nghị cũng xác định cải cách thể chế là khâu đột phá chiến lược nhằm tạo động lực phát triển bền vững. Trung ương yêu cầu các cấp, ngành đẩy mạnh sửa đổi pháp luật, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng và thúc đẩy hành chính phục vụ, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong quản lý nhà nước.

VAMM kiến nghị cần 2 - 3 năm để chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện

Trước chủ trương cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) kiến nghị cần tối thiểu 2 - 3 năm chuẩn bị để triển khai lộ trình chuyển đổi sang xe máy điện một cách hiệu quả và bền vững.

Sẽ cấm xe xăng trong vành đai 1 tại Hà Nội từ 1/7/2026, phía Hiệp hội xe máy Việt Nam lên tiếng và kiến nghị mốc thời gian thực hiện
Ảnh minh họa

VAMM, gồm các doanh nghiệp lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, cho rằng việc chuyển đổi quá nhanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp. Chi phí thay thế xe và hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng thực tế là những rào cản đáng kể. Ngoài ra, lo ngại về cháy nổ tại các khu dân cư cũ cũng ngày càng gia tăng.

Về phía doanh nghiệp, việc chuyển đổi gấp rút sẽ gây áp lực lớn lên toàn ngành công nghiệp xe máy, khiến gần 2.000 đại lý và khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện có nguy cơ bị gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn lao động. VAMM cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư đồng bộ hạ tầng trạm sạc và nâng cấp lưới điện để bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra an toàn, hiệu quả và thực tiễn.

Cần Thơ dự kiến chi 11 tỷ đồng mỗi tháng hỗ trợ cán bộ sau sáp nhập

Ngày 30/7, tại cuộc họp báo quý II/2025, UBND TP. Cần Thơ thông tin về chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ Hậu Giang và Sóc Trăng đến công tác tại Cần Thơ sau khi sáp nhập hành chính.

Theo ông Võ Nhựt Quang - Phó Giám đốc Sở Tài chính, Sở đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết theo quy trình rút gọn và đã được thông qua về chủ trương. Hiện Sở đang hoàn thiện dự thảo và lấy ý kiến để triển khai.

Theo dự thảo, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng khi đến công tác tại Cần Thơ sẽ được hỗ trợ 4 triệu đồng/người/tháng, trong vòng 2 năm. Chính sách không áp dụng cho các trường hợp đã được bố trí nhà ở công vụ hoặc phương tiện đưa đón.

Tổng số cán bộ dự kiến được hỗ trợ là hơn 2.300 người, với tổng kinh phí khoảng 11 tỷ đồng mỗi tháng, lấy từ ngân sách thành phố Cần Thơ.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM thi công chậm, chưa đảm bảo chất lượng

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các ban quản lý dự án, yêu cầu tăng cường công tác quản lý thi công tại các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn. Theo Sở, nhiều dự án hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

nut-giao-an-phu-2403-5270.jpg.png
Nút giao An Phú, một trong những dự án trọng điểm luôn được lãnh đạo TP.HCM quan tâm và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: THUẬN VĂN

Cụ thể, một số dự án như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, quốc lộ 50 và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang thi công chậm tiến độ. Dự án đường Huỳnh Tấn Phát và đường gom cao tốc TP.HCM - Trung Lương có sai sót về chất lượng, cần sửa chữa. Bên cạnh đó, đã xảy ra sự cố sập cần cẩu tại nút giao Mỹ Thủy, gây lo ngại về an toàn lao động.

Ngoài ra, một số dự án còn điều chỉnh thiết kế, phát sinh chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể. Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra, khắc phục tồn tại, thực hiện đúng chức trách và xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng gói thầu nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Việt Nam lên kế hoạch xây dựng ít nhất 15 mô hình sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đến năm 2035

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 triển khai ít nhất 15 mô hình sản xuất nông nghiệp giảm phát thải tại các vùng sinh thái có khả năng nhân rộng, tập trung vào các cây trồng chủ lực như lúa, chuối, cà phê, sắn, mía…

Tại hội nghị tham vấn ngày 30/7, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết ngành nông nghiệp đang xây dựng đề án sản xuất trồng trọt giảm phát thải giai đoạn 2025 - 2035, nhằm góp phần đạt mục tiêu quốc gia giảm 30% phát thải khí mê tan và ít nhất 10% khí nhà kính vào năm 2030 so với năm 2020.

Một mô hình trồng lúa giảm phát thải tại tỉnh Đồng Tháp.
Một mô hình trồng lúa giảm phát thải tại tỉnh Đồng Tháp

Đề án đặt trọng tâm phát triển nhãn hiệu "phát thải thấp" cho nông sản và định hướng chuyển đổi sản xuất theo tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Nếu tiếp tục canh tác truyền thống, nông sản Việt Nam sẽ đối mặt nhiều rào cản về truy xuất carbon và yêu cầu bền vững từ các thị trường xuất khẩu.

Các doanh nghiệp đề xuất Nhà nước cần hỗ trợ cơ chế tín chỉ carbon tự nguyện, khuyến khích đầu tư năng lượng tái tạo và phát triển thị trường carbon minh bạch, theo chuẩn mực quốc tế.

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với cụm cảng Sơn Đông (Trung Quốc) và hãng tàu Singapore

Ngày 30/7, tại trụ sở Cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, tỉnh Long An), diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Cảng quốc tế Long An, Cụm cảng SPG Bohaiwan (Sơn Đông, Trung Quốc) và Hãng tàu Bohwa Shipping (Singapore).

Theo nội dung thỏa thuận, các bên sẽ hợp tác phát triển hành lang logistics hiện đại và xanh, tích hợp toàn diện các hoạt động khai thác cảng, vận tải biển và dịch vụ hậu cần. Mục tiêu nhằm mở rộng mạng lưới vận tải biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, nâng cao hiệu quả thương mại song phương.

ky-ket-cang-quoc-te-long-an-1753.png
Buổi lễ ký kết hợp tác tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: BÍCH LIÊN

Các lĩnh vực hợp tác trọng tâm gồm: phát triển tuyến vận tải container và hàng rời khô, liên kết kho vận quốc tế, triển khai dịch vụ hỗ trợ như hải quan, tài chính, bảo hiểm; đồng thời xây dựng trung tâm logistics chuyên biệt phục vụ xuất khẩu thiết bị máy móc và nhập khẩu nông sản.

Cảng quốc tế Long An, cửa ngõ chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện có khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT. Việc hình thành tuyến vận tải “hai cảng, một tuyến” từ Bắc Trung Quốc đến Nam Việt Nam hứa hẹn tăng cường luồng hàng hóa hai chiều và đóng góp tích cực cho chuỗi cung ứng khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản tin sáng 31/7: Vietnam Airlines được gia hạn cơ cấu nợ đến cuối năm 2027; VAMM kiến nghị cần 2 - 3 năm để chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO