Nguồn nhân lực

Apple thích tuyển dụng nhân sự có các đặc điểm này

Bảo Quân 29/11/2023 12:05

Để vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nhân sự tại Apple, ứng viên cần có các đặc điểm dưới đây ngoài năng lực chuyên môn.

Trở thành nhân viên của Apple là một điều không hề đơn giản. Năm 2016, Business Insider từng tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn về những gì mà nhân viên của "Táo khuyết" thường miêu tả trên các diễn đàn như Glassdoor và Quora.

Theo đó, quá trình gửi đơn ứng tuyển rất nghiêm ngặt và một số ứng viên thậm chí phải trải qua tổng cộng 13 cuộc phỏng vấn. Apple cũng được mô tả là hết sức bảo mật đối với các sản phẩm sắp ra mắt của mình và sẵn sàng giám sát cả các thùng rác, sử dụng tên bằng mật mã cho các sản phẩm mới cũng như che cửa sổ bằng rèm đen.

Theo CEO Tim Cook, tại Apple có nhiều nhân sự khát khao muốn thay đổi thế giới và biến môi trường xung quanh họ trở thành nơi tốt đẹp hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng để họ nỗ lực hết trong công việc và cho ra thành quả tốt nhất. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, Cook đã hé lộ về các đặc điểm được công ty đánh giá rất cao trong hoạt động tuyển dụng nhân sự ngoài năng lực chuyên môn.

apple-thich-tuyen-dung-nhan-su-co-cac-dac-diem-nay.jpg
CEO Apple Tim Cook trong cuộc phỏng vấn gần đây với nữ ca sĩ Dua Lipa

Đầu tiên, Cook nói vui rằng mọi người làm việc cùng ông tại Apple đều tin rằng "một cộng một bằng ba". "Thật là một cảm giác tuyệt vời khi được làm việc cùng những người giúp bày tỏ ra điều tốt nhất trong bạn và về cơ bản, tất cả chúng tôi đều tin rằng một cộng một bằng ba. Ý tưởng của bạn cộng với ý tưởng của tôi tốt hơn cả hai ý tưởng riêng của mỗi người".

Có cần bằng cấp để làm việc tại Apple?


Cook cho biết Apple tuyển người đến từ "mọi tầng lớp xã hội"; kể cả những người có và không có bằng đại học. Vị CEO cũng cũng liệt kê một số đặc điểm giúp một người tìm thấy thành công tại Táo khuyết.

"Tôi nghĩ một trong các đặc điểm mà tôi tìm kiếm ở mọi người là sự hợp tác. Họ thực sự có thể hợp tác được không? Họ có tin tưởng sâu sắc rằng 1 cộng 1 bằng 3 không?", Cook nói.

Nói cách khác, đặc điểm đầu tiên để ứng viên lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng tại Apple là khả năng hợp tác, làm việc nhóm. Trên thực tế, trong lần gặp gỡ với các sinh viên tại Đại học Naples Federico II (Ý) vào cuối năm ngoái, Cook cũng nhấn mạnh kỹ năng này.

"Làm việc một mình đương nhiên rất tốt. Nhưng nếu 2 người xuất sắc kết hợp cùng nhau sẽ càng hiệu quả hơn và nếu làm việc với cả một nhóm, ta hoàn toàn có thể làm nên những điều không tưởng", Cook nói.

Do đó, Táo khuyết kỳ vọng ứng viên của mình sẽ có khả năng hợp tác, làm việc nhóm tốt và biết trình bày ý tưởng của bản thân rồi cùng hiện thực hóa nó. Khẳng định các sản phẩm mới của tập đoàn công nghệ là thành quả của quá trình làm việc nhóm, Cook nói: "Không phải cứ ngồi một chỗ và tự nảy ra ý tưởng là được, thành công của chúng tôi là nỗ lực của cả một tập thể".

ceo-co-nen-su-dung-mang-xa-hoi.png
Có khả năng hợp tác, làm việc nhóm tốt là đặc điểm rất được Apple chú ý ở ứng viên

Đánh giá cao sự tò mò và không ngại hỏi

Bên cạnh đó, vị CEO Apple đồng thời nhấn mạnh rằng những quan điểm khác nhau sẽ giúp các ý tưởng lớn ngày càng phát triển. Đây là lý do Táo khuyết luôn tìm kiếm các ứng viên có sự tò mò và không ngại đặt câu hỏi.

Theo Cook, tò mò là khi ta hiếu kỳ và luôn đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh dù hay hay dở, thông minh hay ngu ngốc. "Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng tôi luôn cho rằng không có câu hỏi là ngớ ngẩn", ông nói.

"Nếu một người bắt đầu đặt câu hỏi về thế giới như lũ trẻ, họ sẽ có khao khát mãnh liệt tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi của mình. Đó chính là lý do chúng tôi tìm kiếm những người biết tò mò về cuộc sống", Cook chia sẻ.

Dù việc biết lập trình và viết code là kỹ năng quan trọng ở cả trong lẫn ngoài công việc tại Apple, công ty trên thực tế đã thuê những người không biết hoặc không viết code thường xuyên. Song, điều này không có nghĩa ứng viên sở hữu các đặc điểm nói trên nhưng thiếu năng lực chuyên môn và kiến thức chuyên ngành có thể dễ dàng trúng tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple thích tuyển dụng nhân sự có các đặc điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO