Công nghệ

Áp dụng chuyển đổi số và triển khai ứng dụng BIM trong quản lý đường sắt đô thị tại Việt Nam

Nguyễn An 25/01/2024 18:01

Nhằm mở rộng lĩnh vực hỗ trợ chuyển đổi số và ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong lĩnh vực đường sắt đô thị nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Autodesk vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực đường sắt đô thị trong vòng 3 năm tới.

image00220240125152542.jpg
Lê ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Autodesk

Cụ thể, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Autodesk sẽ tăng cường hợp tác chiến lược để hỗ trợ các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn hệ sinh thái. Trong đó, về hợp tác chiến lược, hai bên sẽ thành lập nhóm quản lý chung để tiến hành các cuộc thảo luận chiến lược hai lần mỗi năm nhằm giám sát và đảm bảo tiến độ của tất cả các chương trình đã hoạch định. Đồng thời, cả hai bên sẽ cùng nhau tham gia các chương trình, sự kiện toàn cầu; tham khảo, học hỏi phương pháp thực hành BIM tốt nhất từ các đơn vị trên thế giới.

Thời gian tới, hai bên sẽ tổ chức hội thảo đánh giá năng lực hiện trạng, xác định mục tiêu chiến lược, từ đó đề ra lộ trình chuyển đổi hiệu quả với các bước chi tiết về phát triển nhân sự, quy trình và tiêu chuẩn công nghệ áp dụng, phát triển các hồ sơ mẫu cho việc thực hiện dự án BIM và các tài liệu liên quan.

Bên cạnh đó, Autodesk sẽ tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo và chứng nhận BIM phù hợp để hỗ trợ về mặt chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của Ban Quản lý Đường sắt đô thị. Trong vấn đề quy trình, hai bên cũng sẽ tiến hành trao đổi chuyên sâu để cải thiện và số hóa các quy trình trong công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị thông qua việc tích hợp giải pháp công nghệ phù hợp theo từng giai đoạn dự án.

Ngoài ra, Autodesk sẽ giới thiệu và tư vấn ứng dụng thí điểm công nghệ BIM for railway (Mô hình thông tin công trình cho đường sắt đô thị) vào các dự án công trình đường sắt đô thị.

Trước đây, để có thể triển khai áp dụng BIM vào các dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các khó khăn về pháp lý, về năng lực nhân sự, về trang bị phần cứng và phần mềm áp dụng công cụ - phần mềm ứng dụng được sử dụng cho BIM. Song, sau khi có được sự đồng hành từ phía các đơn vị tư vấn, nhà cung cấp phần mềm công cụ chuyên nghiệp về BIM như Autodesk sẽ trở thành sự hỗ trợ giá trị để Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp cận đúng hướng hơn, nhanh và thuận lợi hơn trong việc áp dụng BIM trong quản lý dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp dụng chuyển đổi số và triển khai ứng dụng BIM trong quản lý đường sắt đô thị tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO