Món ngon Việt ở ngôi làng toàn cầu

NGUYỄN TRINH| 09/06/2009 06:20

Có lẽ chưa bao giờ ẩm thực VN lại được biết đến nhiều như bây giờ. Gõ hai từ “Vietnamese cuisine” vào cửa sổ dò tìm của địa chỉ google.com, bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin về các món ăn Việt đang được phục vụ trong các nhà hàng ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp và rất nhiều nước khác trên thế giới, có cả ở Ai Cập!

Món ngon Việt ở ngôi làng toàn cầu

Có lẽ chưa bao giờ ẩm thực VN lại được biết đến nhiều như bây giờ. Gõ hai từ “Vietnamese cuisine” vào cửa sổ dò tìm của địa chỉ google.com, bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin về các món ăn Việt đang được phục vụ trong các nhà hàng ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp và rất nhiều nước khác trên thế giới, có cả ở Ai Cập!

Đó là Indigo, một nhà hàng sang ở Cairo. Nhưng nhà hàng này cũng phục vụ các món Tây Ban Nha và Indonesia, tờ Egypt Today, một tạp chí hàng đầu ở Ai Cập và Trung Đông, cho biết.

Còn trang ẩm thực của The Idaho Statesman, một nhật báo ở Boise, bang Idaho, Mỹ thông báo rằng nhà hàng Tavern đã chuyển đến địa chỉ mới, cơ sở cũ ở số 780 đường Idaho Tây nhượng lại cho Pho Nouveau (chắc là Phở mới), một nhà hàng Việt của cô Cody Do, người đã kinh doanh nhà hàng món nướng The Saigon Grill.

Từ khá lâu rồi, món ngon VN đã được phổ biến ở các bang California, Texas, Virginia… nhưng bây giờ phát triển đến tận Idaho thì quả là “chuyện xưa nay hơi bị hiếm” ở Mỹ. Vậy mà nhà hàng Việt còn mọc lên ở tận Little Rock, bang Arkansas. Đó là Saigon Cuisine ở số 6805 đường Cantrell.

Báo The Examiner đánh giá nhà hàng này phục vụ thức ăn Việt, Thái khá ngon, giá phải chăng, phần ăn lớn nên không lạ khi biết nó rất thành công trong nhiều năm qua trong một khu phố đã có nhiều nhà hàng châu Á cạnh tranh giành khách khá gay gắt.

Ở gần VN hơn, tờ nhật báo Straits Times của Singapore cho biết, nhà hàng Orange Lantern trên đường Killiney bây giờ ngày nào cũng nhận được khoảng 30 lệnh giao các món ăn Việt tại nhà, tăng ba lần cách nay một năm.

Tờ San Francisco Chronicle thì có bài giới thiệu Secrets of the Red Lantern: Stories and Vietnamese Recipes from the Heart” (Lồng đèn đỏ: những câu chuyện và công thức ẩm thực VN từ trái tim), một cuốn sách ẩm thực Việt lồng vào câu chuyện thật về một gia đình họ Nguyễn lập nghiệp tại Úc. Tác giả là Pamela Nguyen.

Cô mô tả bố mẹ, chị em cô khắc phục những khó khăn, thách đố của việc định cư ở một đất nước xa lạ bằng cách… nấu nướng và thưởng thức những món ăn thuần Việt.

Và đây cũng là phương thức hiệu quả để chống lại nỗi “nhớ nhà, nhớ quê hương”. Món ngon Việt cũng là “công cụ” nuôi sống gia đình họ Nguyễn này, cụ thể qua việc họ kinh doanh nhà hàng Cây dù ở Cabramatta, Sydney. Và rồi ẩm thực Việt đã có cơ hội phát triển với thế hệ thứ hai của gia đình Việt định cư tại Úc này.

Pamela Nguyen cho biết, “bộ não” nhà hàng Red Lantern của cô chính là em trai của cô, Luke Nguyễn, đã lớn lên trong nhà hàng Cây dù, còn bếp trưởng là Mark Jensen, đối tác của Pamela Nguyễn.

Tờ The Age, một báo có uy tín ở Úc viết rằng, phố Victoria Street, thành phố Melbourne đã làm thay đổi thói quen ăn uống của người Úc và góp phần không nhỏ vào công cuộc này là các nhà hàng Việt.

 Chẳng hạn như Bình Minh ở số 40, Tran Tran ở số 74-76, Saigon Rose ở số 86, Quán 88 ở số 88, Minh Minh ở số 94, Biên Hòa ở số 140, Thanh Nga Nine ở số 160, Thanh Thanh ở số 246A,Vi Lem Café ở số 345 và Phở Little Saigon ở khúc gần cuối đường…

Bài báo kết thúc với nhận định, khi ấn bản đầu tiên của cuốn cẩm nang ẩm thực Age Good Food Guide phát hành vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, cả thành phố Melbourne chỉ có một nhà hàng VN, tại Richmond.

Còn bây giờ nhà hàng Việt, phổ biến đến độ khi người Úc rủ nhau đi ăn món Việt, họ thường nói “Chiều nay có đi Saigon không?”. Nhưng nếu như bột ngọt được nêm ít hơn trong các nhà hàng Việt thì các món ăn Việt chắc chắn sẽ ngon một cách trung thực hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ngon Việt ở ngôi làng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO