Xu hướng

6 kỹ năng cần thiết cho Content Marketing

Minh Huy 09/08/2023 06:00

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đã góp phần thúc đẩy mô hình marketing thay đổi với tốc độ chóng mặt trong năm 2023, 6 kỹ năng sau được cho là cần thiết nhất cho các nhân sự làm nội dung tiếp thị (Content Marketing), theo đúc kết từ các chuyên gia.

1. Phát triển chiến lược, lập kế hoạch và phối hợp làm việc

Khi các nhiệm vụ marketing cơ bản đang được áp dụng tự động hóa nhiều hơn, vai trò của các nhà hoạch định và tư duy chiến lược sẽ trở nên ngày càng quan trọng trong 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch Covid-19 và sự “lên ngôi” của các xu hướng làm việc từ xa, cá nhân hóa nội dung theo kênh hay sự phân mảnh của mạng xã hội, cách giao tiếp và làm việc của đội ngũ marketing cũng theo đó có sự thay đổi và dường như đang trở nên rời rạc hơn so với trước.

content-marketing.jpg

Chính vì thế, để có thể thành công, các nhà tiếp thị trước hết cần có sự kết nối chặt chẽ từ đội ngũ bên trọng để từ đó phối hợp và triển khai các chiến lược truyền thông một cách hiệu quả. Kỹ năng teamwork tốt sẽ giúp các marketer tối ưu hóa thời gian, ngân sách và hiệu quả cho một chiến dịch marketing

Bên cạnh đó, các nhà tiếp thị thành công sẽ là những người có khả năng thấu hiểu doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu của họ, quan tâm sâu sắc đến thông điệp và có kỹ năng lập kế hoạch, sắp xếp các chiến dịch tích hợp trải dài trên toàn bộ hành trình của khách hàng. Dưới sự dẫn dắt của ban lãnh đạo và bộ phận bán hàng, các marketer giỏi sẽ từng bước thực hiện những điều trên và cho ra đời một chiến lược marketing toàn diện.

Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của Kantar Global Monitor, có đến 59% người tiêu dùng muốn mua hàng từ những thương hiệu tích cực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong hoạt động kinh doanh, thị trường và quốc gia mà họ đang hoạt động. Do đó, các chuyên gia cho rằng chiến lược marketing được phát triển dựa trên DEIB (Diversity: tính đa dạng, Equity: tính công bằng, Inclusion: sự hòa nhập và Belonging: khả năng gắn bó) sẽ là “chìa khóa” giúp các marketer kết nối, tìm kiếm khách hàng mới và thúc đẩy lòng trung thành của họ về lâu dài.

2. Đổi mới dựa trên nền tảng bảo mật dữ liệu

Quyền riêng tư dữ liệu (Data Privacy) đang ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại số. Tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu giúp các marketer đảm bảo rằng họ không thu thập, lưu trữ hoặc sử dụng dữ liệu theo cách gây rủi ro cho khách hàng hoặc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiểu được tiềm năng tận dụng các giải pháp blockchain và web3 để quản lý việc thu thập và lưu trữ dữ liệu sẽ là “chìa khóa” để tạo ra nội dung siêu cá nhân hóa trong 5 năm tới.

Giữa làn sóng công nghệ đang diễn ra rộng khắp mọi lĩnh vực trong năm 2023 và có xu hướng tiếp tục phát triển trong nhiều năm về sau, để xây dựng một chiến lược marketing tốt và đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu khi sử dụng công nghệ trong marketing, điều quan trọng là các marketer cần phải có kiến thức cơ bản về khái niệm của trí tuệ nhân tạo (AI), ý nghĩa của nó đối với hoạt động tiếp thị và kinh doanh, cũng như cách xác định và thí điểm các chương trình marketing dựa trên các vấn đề kinh doanh hoặc trường hợp hiện có.

3. Tư duy thử nghiệm - học hỏi - thích ứng và lấy khách hàng làm trọng tâm

Khi insight và hành vi của người tiêu dùng đang dần trở nên đa dạng và phức tạp, các hoạt động marketing cũng theo đó cần có sự biến hóa linh hoạt và sáng tạo hơn nhằm gây ấn tượng và thu hút khách hàng giữa một thị trường vô cùng cạnh tranh như hiện nay.

Kỹ năng tiếp thị cần thiết nhất trong 5 năm tới sẽ là khả năng học hỏi trong công việc. Điều này bao gồm việc nắm lấy các công cụ mới, thử các quy trình mới và học các kỹ năng mới. Ngành marketing đang thay đổi nhanh đến mức nền giáo dục chính quy không thể cung cấp đào tạo từng điểm một, vì vậy các chuyên gia tiếp thị sẽ cần tiếp tục thích nghi, học hỏi trong quá trình thực hiện và thử điều gì đó chưa ai làm trước đây.

Tận dụng xu hướng và công nghệ sẽ giúp các marketer thúc đẩy tư duy sáng tạo và mở rộng phạm vi công việc, từ phân phối nội dung truyền thông hướng đến tệp khách hàng đặc thù cho đến cải tiến quy trình làm việc nội bộ dựa trên các kết quả phân tích dữ liệu. Từ đó, các marketer có thể nâng cao chất lượng công việc cũng như rèn giũa cho bản thân tính linh hoạt, khả năng thích ứng và nâng cao tính minh bạch trong công việc.

4. Không ngừng khám phá và nâng cao kỹ năng chuyên môn

Mặc cho sự phát triển nhanh chóng của các công cụ AI, viết vẫn là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tiếp thị cần tập trung phát triển trong 5 năm tiếp theo. Cụ thể, trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty dựa vào AI và robot để viết bài, kỹ năng viết sẽ giúp cho marketer sáng tạo ra những nội dung nguyên bản và độc đáo, từ đó trở nên nổi bật giữa một thị trường đang dần có sự bão hòa trong nội dung.

will-content-marketing-ever-rule-the-world.jpg

Các chuyên gia từ Content Marketing Institute cũng cho rằng những người có khả năng kể ra những câu chuyện hấp dẫn và không ngần ngại giải quyết các vấn đề của khách hàng sẽ là những người “mạnh nhất” trên thị trường, khiến cho nội dung của họ trở nên đáng chú ý hơn và tạo ra tác động về lâu dài cho thương hiệu.

Bên cạnh đó, trước những biến động khó lường liên quan đến tình hình địa chính trị, bất ổn kinh tế hay hàng loạt những thay đổi được tạo ra nhờ tiến bộ trong công nghệ, một kỹ năng quan trọng khác mà các marketer cần lưu ý chính là hãy biết chọn lọc trong cách tiếp cận vấn đề và đừng mải mê chạy theo xu hướng.

5. Ứng dụng khoa học hành vi trong quá trình nghiên cứu khách hàng

Không thể phủ nhận rằng khách hàng chính là trọng tâm của mọi chiến lược marketing. Tuy nhiên, trên thực tế là ngày nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn cách đưa ra các giả định về insight, hành vi của khách hàng mà thiếu đi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu.

Các chuyên gia cho rằng, trong 5 năm tới, để hiểu cách người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng và sáng tạo các thông điệp tiếp thị, các marketer cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về khoa học hành vi. Điều này đòi hỏi các marketer phải liên tục trò chuyện với khách hàng, tham gia vào những mạng xã hội, trang web hay những cộng đồng mà họ đang gắn bó để khám phá nhu cầu, sở thích và những “pain point” thật sự của đối tượng mục tiêu.

Từ đó, các nhà tiếp thị sẽ phác thảo và xem xét các yếu tố liên quan đến chân dung khách hàng và các giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ để xác định phân khúc và có kế hoạch truyền tải nội dung cho phù hợp.

Việc am hiểu các lý thuyết về khoa học hành vi sẽ giúp các thương hiệu thấu hiểu đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời, đó cũng là chìa khoá để khiến mọi người chú ý và hiểu thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, từ đó phản hồi, ghi nhớ và khiến thông điệp đó trở thành một phần ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

6. Quản lý khối lượng công việc và phát triển kỹ năng mềm

Khối lượng công việc khổng lồ cùng môi trường làm việc nhiều áp lực đòi hỏi tính sáng tạo liên tục có thể khiến nhiều nhân sự trong lĩnh vực marketing cảm thấy kiệt sức.

Theo Content Marketing Institute, kỹ năng nhận thức và sẵn sàng từ chối những công việc không phù hợp với chuyên môn là những yếu tố quan trọng giúp các nhân sự hạn chế tình trạng “burn out” và phân bố công việc hiệu quả hơn trong tương lai. Đồng thời, ở góc độ của những người quản lý, việc lập kế hoạch phối hợp (teamwork) giữa các nhân sự thay vì ưu tiên phân tán công việc riêng lẻ sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hiệu quả và dễ dàng đạt được những thành tựu lớn lao hơn.

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng và cực kỳ cần thiết cho các nhân sự ngành marketing dù ở thời điểm hiện tại hay trong 5 năm tiếp theo chính là xây dựng mạng lưới hợp tác và phát triển các mối quan hệ cá nhân. Điều này sẽ giúp cho các marketer mở rộng phạm vi kết nối với những khách hàng tiềm năng và gia tăng khả năng tiếp cận, tìm kiếm cho mình những người cố vấn, người sếp và đồng nghiệp có ích cho con đường sự nghiệp trong tương lai của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 kỹ năng cần thiết cho Content Marketing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO