Sự kiện

3 điều cần có của nhà lãnh đạo tương lai

Bích Ngọc 27/10/2023 14:00

Sử dụng công nghệ và dữ liệu để đưa ra quyết định là yếu tố cuối cùng cần có của nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển sự nghiệp thời suy thoái kinh tế” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB phối hợp cùng Navigos Search tổ chức mới đây, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT cho rằng, tất cả những nhà lãnh đạo trong tương lai đều cần phải sở hữu 3 điều là: kinh nghiệm, trực giác và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định.

Với yếu tố kinh nghiệm, ông cho rằng, để đi đến quyết định, đa phần các nhà lãnh đạo đều dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Các kinh nghiệm này được đúc kết từ nền tảng kiến thức vững chắc và những trải nghiệm kinh doanh trong quá khứ.

Cùng với đó, theo ông Tiến, yếu tố trực giác cũng đóng vai trò quan trọng bởi “trực giác lãnh đạo cực kỳ quan trọng, những nhà lãnh đạo vĩ đại bao giờ cũng có trực giác”.

458-202310271341501.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về ba yếu tố cần có của nhà lãnh đạo tương lai

Ông Tiến đặc biệt nhấn mạnh tới yếu tố sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. Bởi theo ông, công nghệ và dữ liệu chính là những vũ khí quan trọng nhất giúp doanh nghiệp giành “chiến thắng” trong kỷ nguyên chuyển đổi số như hiện nay.

“Ngày nay, tất cả các nhà quản lý đều biết Data Driven Business, Technology Driven Business. Cụm từ Technology Driven Business và Data Driven Business đã xuất hiện từ khoảng 2016, nhưng ngày hôm nay tất cả các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý đều hiểu công nghệ và dữ liệu là vũ khí cạnh tranh quan trọng nhất trong thời đại ngày nay”, ông Tiến cho biết thêm.

Cụ thể, nếu kinh nghiệm dày dặn và trực giác nhạy bén có thể giúp nhà lãnh đạo hình thành những ý tưởng kinh doanh mới mẻ, thì sử dụng công nghệ và dữ liệu sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng rằng liệu ý tưởng đó có thể thực hiện được hay không. Việc sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định được đánh giá là sẽ giúp đưa ra các quyết định có hiệu quả tốt hơn gấp 3 lần so với các tổ chức không ra quyết định dựa trên dữ liệu, theo một nghiên cứu của PWC với hơn 1,000 quản lý cấp cao.

Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ và dữ liệu đối với sự thành công của các nhà lãnh đạo trong tương lai, Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc Đại học FPT) đã triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tích hợp mô hình giáo dục STEM (STEM Executive MBA). Bắt kịp xu hướng đào tạo quản trị trên toàn cầu STEM MBA - tích hợp kiến thức khoa học, công nghệ vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn kinh doanh, chương trình mang đến hơn 30% thời lượng các môn học định hướng STEM giúp các nhà quản lý, lãnh đạo nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ vào phân tích và đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

"Chương trình SeMBA được kỳ vọng đào tạo thế hệ lãnh đạo chuyển đổi số, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, nhất là trong bối cảnh dữ liệu không chỉ là tài nguyên mà còn là lợi thế cạnh tranh", đại diện FSB cho biết.

458-202310271341502.jpg
Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh SeMBA tại FSB chú trọng phát triển năng lực ứng dụng công nghệ và dữ liệu và quá trình đưa ra quyết định của người học

Các môn học quan trọng của SeMBA gồm: Phân tích dữ liệu kinh doanh, Lãnh đạo thời kỳ chuyển đổi số, Phân tích và chuẩn đoán doanh nghiệp... cùng phương pháp học thực tiễn thông qua case study, giúp người học được cập nhật những kiến thức, xu hướng trong quản trị, phân tích dữ liệu kinh doanh để hình thành tư duy vận hành, linh hoạt khi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, SeMBA còn hướng đến việc nâng cao năng lực, bản lĩnh, định hình phong cách lãnh đạo cho học viên thông qua các môn học về quản trị bản thân, nghệ thuật đàm phán.

Theo khảo sát nội bộ của FSB, có tới 91% học viên được hỏi, đánh giá từ tốt đến rất tốt về chất lượng đào tạo của chương trình MBA tại FSB. Trong đó, 24% học viên là chủ tịch, tổng giám đốc, thành viên ban tổng giám đốc; 43,2% học viên đến từ doanh nghiệp có quy mô 100 - 1.000 nhân viên; 10% học viên đến từ doanh nghiệp có quy mô trên 3.000 nhân viên.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm triển khai đào tạo, Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT được xếp hạng là top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo Eduniversal và top 25 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. Hiện nay, FSB triển khai đào tạo MBA tại 4 thành phố, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Thông tin chi tiết về chương trình xem tại đây.

Nổi bật
Đọc nhiều
3 điều cần có của nhà lãnh đạo tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO