Doanh nhân viết

Ý chí sẽ làm nên sự khác nhau giữa nữ và nam doanh nhân

Nguyễn Thị Hoa Lệ (*) 14/10/2023 19:00

Phụ nữ hay nam giới là doanh nhân đều tốt như nhau, chỉ có ý chí là làm nên sự khác nhau trong quản trị, điều hành doanh nghiệp.

Tôi tâm đắc và lấy câu nói của vận động viên, diễn viên điện ảnh, chính trị gia Arnold Schwarzenegger làm động lực cho bản thân mình: “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp”.

nguyen-thi-hoa-le(2).jpg
Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Giai đoạn đầu mở cửa (năm 1989-1990), Du lịch Hòa Bình đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức, nhưng vẫn vươn lên phát triển bền vững là do Du lịch Hòa Bình luôn thực hiện đúng lời căn dặn của cô Ba Định (Nguyễn Thị Định): “Làm du lịch là giới thiệu nét đẹp văn hóa lịch sử của đất nước với bè bạn năm châu, nhưng phải bảo đảm an ninh quốc gia, mang nguồn thu về cho đất nước”.

Vượt qua những khó khăn và thách thức trong hơn 30 năm qua, Du lịch Hòa Bình được nhiều nhà quản lý, đơn vị chức năng nhận xét Hòa Bình là doanh nghiệp hoạt động tự chủ, không “thở” bằng cái mũi của người khác.

Năm 2000, tôi được phong anh hùng lao động và năm 2003, công ty tôi cũng được Nhà nước phong anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Nam hay nữ doanh nhân quản lý doanh nghiệp đều tốt như nhau, chỉ có ý chí là làm nên sự khác nhau. Trong cuộc sống, không có cái khó nào giống cái khó nào. Người thiếu ý chí sẽ bị gục ngã sớm. Dễ thấy nhất là bệnh tật. Người có ý chí bệnh nặng cũng vượt qua được, nhưng thiếu ý chí thì bệnh nhẹ cũng thành nặng.

Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam khởi nghiệp từ Trung tâm Du lịch phụ nữ, không được cấp vốn, không có tài sản. Đến nay, chúng tôi có 6 công ty thành viên với nhiều ngành nghề từ khách sạn 4-5 sao đến cảng biển, tàu biển. Vì sao tại các doanh nghiệp thành viên Hòa Bình, tôi không phải là cổ đông vốn lớn, nhưng đều được đại hội đồng cổ đông tin tưởng giao giữ chức chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc điều hành. Đó là do cổ đông đã tín nhiệm vào chất lượng làm việc của bộ máy và uy tín của người đứng đầu “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Dù làm chủ tịch HĐQT của 6 công ty nhưng không bao giờ tôi nghĩ mình là người đứng đầu để làm điều gì có lợi cho riêng mình từ vị trí làm việc. Có rất nhiều việc lớn thì phải thông qua HĐQT, đại hội đồng cổ đông mới được làm. Có những việc thuộc thẩm quyền, tôi mạnh dạn quyết định như việc tổ chức đưa đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm hữu nghị Campuchia và là đơn vị đón tiếp Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển đến tham quan các tỉnh, thành của Việt Nam; giúp đỡ cho tổ chức Hội Phụ nữ các địa phương, chăm lo cho đồng bào nghèo, hỗ trợ cho các hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động cộng đồng... tôi nhận lời ngay vì đây là những việc làm có ích cho đất nước, cho quan hệ ngoại giao, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

tu_thien_copy.jpg
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Du lịch Hòa Bình Nguyễn Thị Hoa Lệ trong một lần hỗ trợ học sinh vùng cao

Giúp bạn và các địa phương là tự giúp mình. Sau chuyến du lịch nghỉ dưỡng trong tình đoàn kết hữu nghị và các trải nghiệm dịch vụ, tiện ích của Du lịch Hòa Bình, trở về nước, các bạn đã tiếp tục quay trở lại với những đoàn khách lớn hơn và đa dạng, phong phú hơn.

Nhiều bạn bè, trong đó có nhà báo đặt câu hỏi: “Sự khác nhau giữa doanh nhân anh hùng với doanh nhân bình thường là ở chỗ nào. Có phải chị giỏi hơn, thông minh hơn và gan lì hơn người bình thường?”. Tôi xác nhận là tôi không giỏi, tôi chỉ khác người bình thường ở ý chí cao, tận tâm, tận lực, không quan ngại gian khổ, phải biết hy sinh cho lợi ích của cộng đồng và sự phát triển của đất nước.

Khi đã chọn làm việc gì, tôi dồn hết tâm và sức để trước hết là làm đúng (tâm) và làm cho đến cùng. Làm đúng sẽ khó, thậm chí rất khó so với làm cho có, làm cho nhanh mà không có hiệu quả. Nên cần phải có sức để đi đến cùng và phải chấp nhận gian khó bằng các phương án, giải pháp, lộ trình.

Người lao động trong doanh nghiệp, cơ quan nào cũng có gia đình, người thân; người đứng đầu phải nhìn thấy và tạo điều kiện để anh chị em hài hòa lợi ích, hoàn thành cùng lúc nhiệm vụ cơ quan và gia đình. Đây là ưu thế của nữ doanh nhân trong quản lý với tính bền bỉ, chặt chẽ, tiết kiệm.

Không ai có thể thành công mãi mãi. Đâu đó vẫn có chuyện người đứng đầu chỉ đạo nhân viên làm việc, nhưng không thành công như ý thì đổ lỗi, quy trách nhiệm lại cho nhân viên. Làm du lịch phải quan hệ rộng, tiếp cận nhiều giới, nhiều ngành mà tôi lại là phụ nữ, đứng đầu nhiều doanh nghiệp, nhưng tại sao tôi nói điều gì thì các thành viên cũng dễ chấp nhận và vui vẻ hưởng ứng. Do tôi khác người khác ở chỗ tôi dám nhận trách nhiệm nếu tôi sai, như vậy mọi người mới hết lòng tin tưởng, hợp tác, làm việc.

Bao nhiêu đó vẫn chưa đủ nếu mình thiếu sự sâu sát, tự tin, chuyên nghiệp và quyết đoán, vì người lãnh đạo chuyên nghiệp, quyết đoán sẽ không để xảy ra tranh cãi, bàn luận, mà đó là mầm móng dẫn đến sự mất đoàn kết, thiếu niềm tin trong thực hiện công việc.

Doanh nhân ngày nay cần được học tập, thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Một mình mình không thể làm hết mọi việc, nên phải biết chọn người và nhờ người giúp mình và luôn tâm nguyện “Tổ chức, tổ chức và luôn luôn tổ chức”. Tôi dành 50% thời gian để điều hành công việc và giải quyết các vấn đề về quản trị, 50% còn lại để gần gũi, đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ của mình.

Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên công ty, tôi chủ trương lái xe của Du lịch Hòa Bình ngoài tác phong nhanh nhẹn, lái xe an toàn còn phải có tác phong nghiêm túc, không rượu bia, không thuốc lá; hướng dẫn viên phải có nghiệp vụ chuyên môn sâu để giới thiệu văn hóa, lịch sử, ẩm thực, thiên nhiên đất nước con người với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, tất cả đều ứng xử với du khách bằng cả tấm lòng. Qua cách đào tạo trực tiếp đó, anh em tự hình thành phong trào “Cán bộ Du lịch Hòa Bình không rượu bia, không thuốc lá”.

bgd_nhan_huan_chuong_lao_dong_hang_ii_moi.jpg
Công ty Du lịch Hòa Bình đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thị trường du lịch khá rộng lớn nên Du lịch Hòa Bình không chọn cách đối đầu, giảm giá để cạnh tranh với nhau, mà nghĩ ra con đường mới, sản phẩm mới, hoàn thiện chuỗi hệ thống, dịch vụ nhằm mang lại sự trải nghiệm đầy đủ, ấn tượng sâu sắc và ấm áp cho du khách “Đồng hành cùng Du lịch Hòa Bình trong hòa bình” và “Thắp sáng tình yêu Việt” như chính cái tên của mình là Du lịch Hòa Bình (Peace Tour).

(*) Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc
Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ý chí sẽ làm nên sự khác nhau giữa nữ và nam doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO