Sự sụt giảm này do ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn: kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng hoạt động thương mại và đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều thị trường đã tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường một cách khắt khe vào sản phẩm rau quả Việt Nam.
Dẫu vậy, hàng rau quả Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội xuất khẩu trong thời gian tới, khi hiệp định EVFTA và CPTPP đã có hiệu lực. Để tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại này, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm…
Dù giảm hơn 44% giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2019, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Theo diễn biến ngược lại, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan… tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2019.