Toàn cảnh

Xuất khẩu rau quả tiến sát mốc 8,6 tỷ USD

Văn Tùng 23/12/2025 - 11:18

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 12/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 400 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu từ đầu năm đến giữa tháng 12 lên khoảng 8,2 tỷ USD.

Trên cơ sở đà tăng này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính kim ngạch xuất khẩu riêng tháng 12 đạt khoảng 795 triệu USD, qua đó đưa tổng xuất khẩu rau quả cả năm 2025 lên xấp xỉ 8,59 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả năm 2025 ước đạt khoảng 3 tỷ USD. Như vậy, toàn ngành ghi nhận xuất siêu hơn 5,5 tỷ USD - mức thặng dư thương mại cao, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của rau quả trong cơ cấu xuất khẩu nông sản.

7ec9b80d-fa16-46d4-aabd-61f990cb.jpg
Xuất khẩu rau quả tiến sát mốc 8,6 tỷ USD. Ảnh minh họa

Trong bức tranh chung năm 2025, Trung Quốc vẫn giữ vị trí thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam. 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 64% tổng kim ngạch toàn ngành.

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Mỹ dù chịu tác động từ chính sách thuế quan vẫn tăng mạnh 56%, đạt khoảng 500 triệu USD. Nhiều thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hà Lan duy trì kim ngạch trên 100 triệu USD, cho thấy dư địa mở rộng thị trường ngày càng rõ nét.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Vinafruit, đầu năm 2025 xuất khẩu rau quả gặp nhiều khó khăn, nhất là tại thị trường Trung Quốc do rào cản kỹ thuật với sầu riêng, trong khi chính sách thuế của Mỹ cũng tạo áp lực. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng nỗ lực thích ứng của doanh nghiệp, xuất khẩu đã tăng tốc mạnh trong nửa cuối năm và lập kỷ lục mới.

Động lực chủ yếu của tăng trưởng đến từ các trái cây chủ lực như sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa, bưởi. Trong đó, sầu riêng tiếp tục là “ngôi sao” khi 10 tháng đầu năm đạt 3,34 tỷ USD, tăng 10,3% và chiếm 47,28% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Các mặt hàng khác có sự phân hóa rõ: thanh long đạt 434,17 triệu USD (gần như đi ngang); chuối đạt 335,95 triệu USD (tăng 10,1%); xoài đạt 240,79 triệu USD (tăng 14%). Ngược lại, mít giảm 25,1% còn 148,41 triệu USD; nhãn giảm 13,1% xuống 48,04 triệu USD, phản ánh áp lực cạnh tranh và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.

Năm 2025 ghi nhận tăng trưởng nhanh ở các sản phẩm quy mô nhỏ nhưng tốc độ cao: hạt dẻ cười đạt 76,42 triệu USD (tăng 163,6%), vải đạt 73,28 triệu USD (tăng 310,7%). Nhóm rau củ tươi đạt 351,88 triệu USD (tăng 14,3%), trong đó ớt tăng 21,2%, gừng tăng 34,7%, tỏi tăng tới 101% dù tỷ trọng còn nhỏ.

Đáng chú ý, rau quả chế biến trở thành điểm sáng khi 10 tháng đạt 1,50 tỷ USD, tăng 37,5%, nâng tỷ trọng từ 17,72% (2024) lên 21,27% (2025). Các mặt hàng dẫn đầu gồm dứa chế biến, chanh leo chế biến, hạnh nhân chế biến và xoài chế biến, cho thấy phần giá trị gia tăng trong chuỗi rau quả ngày càng lớn.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý và doanh nghiệp, kết quả năm 2025 là thành quả của quá trình chuẩn hóa sản xuất - xuất khẩu (mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm). Với việc lần đầu vượt mốc 8,5 tỷ USD, ngành rau quả đang có nền tảng vững chắc để hướng tới các mục tiêu cao hơn trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu rau quả tiến sát mốc 8,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO