Quốc tế

Xuất khẩu của Nhật giảm trong tháng 11 do thị trường Trung Quốc yếu

PV 24/12/2023 - 12:54

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 11/2023 giảm lần đầu tiên sau ba tháng, do thị trường Trung Quốc yếu.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật vừa công bố cho thấy, xuất khẩu trong tháng 11 giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm hàng năm đầu tiên sau 3 tháng. Tháng 10/2023, xuất khẩu của xứ hoa anh đào tăng 1,6%, tạo lạc quan cho các nhà kinh tế dự đoán rằng, tháng 11 có thể tăng khoảng 1,5%.

xuat-khau-cua-nhat-giam-trong-thang-11-anh-businessworld-online.jpg
Xuất khẩu của Nhật giảm trong tháng 11 - Ảnh: BusinessWorld Online

Xuất khẩu giảm đang gây lo ngại của các nhà hoạch định chính sách, khi hy vọng nhu cầu bên ngoài có thể bù đắp tình trạng tiêu dùng nội địa ảm đạm.

Ông Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: “Nhật Bản hiện không có động lực tăng trưởng kinh tế. Tiêu dùng tư nhân có thể đã chạm đáy. Tăng trưởng kinh tế có thể vẫn yếu trong quý này. Sự phục hồi của đồng yên và xuất khẩu ảm đạm, đã ảnh hưởng đến lợi nhuận các công ty Nhật Bản, khiến Ngân hàng Trung ương gặp khó trong việc loại bỏ chính sách lãi suất âm trong năm tới.”

Ngân hàng Trung ương Nhật ngày 19/12 vẫn duy trì chính sách lãi suất cực kỳ lỏng, chờ đợi tiền lương và giá cả tăng đủ, để chuyển hướng khỏi các gói kích thích tiền tệ lớn.

Kinh tế Nhật Bản lớn thứ ba thế giới, đã suy giảm với tốc độ hàng năm nhanh hơn dự kiến, là 2,9% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2023, do chi tiêu vốn và tiêu dùng - động lực chính của nhu cầu trong nước - sụt giảm.

Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đều, nhưng một số mặt hàng như khoai tây chiên giảm tới 60%, và hải sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lệnh cấm từ nước láng giềng, liên quan tới vụ xả thải nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc trong tháng 11 chỉ đạt 59,8 triệu USD, thấp nhất từ đầu năm 2023. Nhìn tổng thể, xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 11, đã giảm tháng 12 liên tiếp.

Xuất khẩu sang Mỹ - đồng minh chủ chốt của Nhật Bản, tăng 5,3% do nhu cầu về xe hybrid, phụ tùng ô tô và phụ tùng máy bay. Đây là tốc độ tăng chậm nhất trong ba tháng.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Nhật giảm 11,9% trong 11 tháng đầu năm 2023. Trong tháng 11, thâm hụt mậu dịch là 5,46 tỷ USD. Đây là tháng thâm hụt thứ 2 liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu của Nhật giảm trong tháng 11 do thị trường Trung Quốc yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO