Văn hóa nghệ thuật

Xuân Giáp Thìn 2024, rồng dài 100m sẽ xuất hiện tại Đường hoa Nguyễn Huệ

Hoàng Dung 28/12/2023 11:00

Ngày 28/12, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) - Ban tổ chức vừa công bố thông tin chi tiết về Đường hoa Tết Giáp Thìn 2024.

Theo đó Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 với chủ đề: "Xuân yêu thương, Tết sum vầy". Đường hoa sẽ có 3 phân đoạn như 3 tổ khúc trong bản hòa âm sắc màu đa cung bậc, từ khúc thoại đầu "Nguồn cội quê hương" đến quãng cao trào "Băng sông vượt biển" và khúc hạ màn "Vươn mình hội nhập".

Ngôn ngữ chủ đạo được thể hiện xuyên suốt Đường hoa Tết năm nay là yếu tố truyền thống văn hóa, tín ngưỡng lâu đời của người Việt hòa điệu cùng bản sắc văn hóa vùng đất phương Nam.

rong.jpg
Đại cảnh “Nhất đại Thăng Long” là đại cảnh lớn nhất trên đường hoa, với diện tích bao phủ hơn 1.000m2

Đặc biệt, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục, hứa hẹn chuyến hành trình đáng mong đợi khám phá Đường hoa 2024.

Với tên gọi "Lưỡng long triều liên" (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên Đường hoa, với độ dài hơn 100m và kích thước vòng đầu hơn 2m.

Ngoài việc lập kỷ lục về kích thước con giáp từng xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ, linh vật Rồng năm nay còn được tạo hình thân thiện với môi trường, khi hơn 90% chất liệu được sử dụng trong ốp tạo hình là mây tre và mành quạt nan.

Miệng rồng ngậm ngọc đường kính 50cm. Thân Lưỡng Long đan chéo vào nhau tạo mái trần trang trí đẹp mắt và thông thoáng cho phân đoạn 1.

rong-2.jpg
“Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật rồng

Theo ban tổ chức, 3 linh vật rồng lớn trên đường hoa là sự kết hợp các đặc điểm rồng của thời Trần, thời Lý và thời Nguyễn, thể hiện ở các đặc điểm như đầu luôn hướng lên, mũi to, chóp mũi tròn, mắt lồi, miệng ngậm ngọc, bờm to ở má và trên đầu.

Thân uốn lượn hình sin theo hướng bay lên là đặc điểm thường thấy trong hình ảnh rồng thời Lý và Trần, hình dáng đuôi xòe như ngọn lửa là đặc điểm của rồng thời Nguyễn. Rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 mang những đặc tính được chọn lọc và trau chuốt, với ba màu sắc chủ đạo là vàng đất, xanh lam và cam đỏ bã trầu.

Như mọi năm, Đường hoa Tết 2024 sau khi hoàn thành, ước tính có hơn 70% tổng số vật liệu sử dụng trong ốp lát tạo hình là vật liệu thân thiện môi trường.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 sử dụng 3 gam màu chủ đạo là đỏ, cam, vàng của 99 chủng loại hoa như cẩm chướng, phong lữ, thược dược, mào gà, thu hải đường.... Dự kiến hơn 90.000 giỏ hoa các loại sẽ được sử dụng cho Đường hoa Tết 2024.

Trải dài hơn 600m, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 là sự tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại.

rong-3.jpg
Thuyền rồng hoa xuân được xem là điểm thơ nhất trên đường hoa năm nay

"Năm 2023 vừa qua dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đồng hành cùng Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024. Điều đó cho thấy sức hút lớn, tầm quan trọng của công trình văn hóa này và chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình để kiến tạo nên không gian du xuân, trải nghiệm Tết độc đáo dành cho người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước", ông Trương Đức Hùng - Tổng giám đốc Saigontourist Group, kiêm trưởng Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 cho biết.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19 giờ ngày 7/2/2024 - 21 giờ ngày 14/2/2024. Thời gian thi công Đường hoa diễn ra từ 7 giờ ngày 21/1/2024 đến 12 giờ ngày 7/2/2024.

Nổi bật
Đọc nhiều
Xuân Giáp Thìn 2024, rồng dài 100m sẽ xuất hiện tại Đường hoa Nguyễn Huệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO