Tổng thống Zelensky: Ukraine sẽ 'không cúi đầu' trước Nga

Doanh Doanh| 25/07/2022 04:24

Sau 5 tháng giao tranh khốc liệt và chiến sự trở thành cuộc đấu dài hơi, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định nước này sẽ "không cúi đầu" trước Nga.

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẽ 'không cúi đầu' trước Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm một điểm đóng quân ở vùng Dnipropetrovsk, Ukraine, ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine tuyên bố lực lượng nước này sẽ quyết tâm giành thắng lợi trước quân Nga, trong bối cảnh chiến sự đã bắt đầu bước sang tháng thứ 6 và bản thân ông cũng đang trong cuộc chiến chống thù trong - giặc ngoài khốc liệt.

"Ngay cả kẻ thù cũng thừa nhận chúng ta sẽ thắng. Chúng tôi nghe thấy điều đó trong mọi cuộc trò chuyện của họ, trong những điều họ kể khi gọi điện cho người thân", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video đêm 24/7/2022.

Khẳng định Ukraine sẽ không từ bỏ mục tiêu của mình, ông Zelensky nói: "Chúng tôi đang làm mọi thứ để gây thiệt hại lớn nhất có thể cho kẻ địch, để tập hợp nhiều sự ủng hộ nhất có thể cho Ukraine". 

Hiện, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã tiến sang ngày thứ 151. Nga đang kiểm soát tỉnh Lugansk ở miền Đông, Kherson và phần lớn Zaporizhzhia ở miền Nam, và đang tiếp tục nhắm vào các mục tiêu tại Donetsk. Mới đây, chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm đã ra tuyên bố sẽ lập ủy ban bầu cử để tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Dù vậy, ông Zelensky cho biết Ukraine vào ngày 28/7 tới vẫn sẽ lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Nhà nước. "Chúng tôi sẽ ăn mừng ngày lễ đó, bởi người Ukraine không bao giờ cúi đầu", ông nói. Ngày Nhà nước Ukraine được vị tổng thống thông báo vào tháng 8 năm ngoái, để "thể hiện mối liên kết giữa những người Ukraine thuộc nhiều thế hệ".

Trả lời tờ Wall Street Journal ngày 22/7, Tổng thống Ukraine nói nước này sẽ không chấp nhận ngừng bắn với Moskva nếu Nga vẫn tiếp tục kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine. Theo ông, lệnh ngừng bắn như vậy chỉ thúc đẩy xung đột lan rộng hơn, tạo cơ hội để Moskva chuẩn bị lực lượng, vũ khí cho đợt tấn công kế tiếp.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau gần 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Trước đó, Mykhailo Podolyak - Cố vấn cho Tổng thống Ukraine vào đầu tháng 6 qua cũng khẳng định đàm phán là vô nghĩa chừng nào chưa đẩy lùi được quân Nga. "Chừng nào chúng tôi còn chưa nhận đủ vũ khí, vị thế của chúng tôi chưa được cải thiện và chúng tôi chưa đẩy lùi quân Nga hết mức về phía biên giới, tổ chức đàm phán chỉ vô nghĩa", Podolyak nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine sẽ 'không cúi đầu' trước Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO