Nghề huấn luyện viên hẹn hò, tư vấn tình yêu nở rộ

Đức Minh| 18/03/2022 08:00

Hai năm bệnh dịch đã giúp nghề huấn luyện hẹn hò, tư vấn hậu ly hôn... nở rộ.

Tháng 11/2020, Sofia Montijo có cuộc điện thoại đầu tiên với Samantha Burns – một nhà tư vấn tình yêu. Cuộc nói chuyện kéo dài 2 giờ nhằm giúp chuyên gia đánh giá đời sống tình cảm của Montijo.

6 tháng sau đó, mỗi tuần 2-3 lần, Montijo kể với Samantha về các đổ vỡ trong tình yêu qua các cuộc gọi video, tin nhắn, hay email. Kết thúc mỗi lần trao đổi, Montijo còn được giao những bài tập giúp cải thiện tinh thần. Dịch vụ chăm sóc, tư vấn tâm lý này đã tiêu tốn của cô khoảng 3.500 USD.

Đến tháng 6/2021, Montijo bắt đầu hẹn hò với bạn trai hiện tại. Cô đánh giá mối quan hệ này là thành công nhất mà mình từng có. "Tôi biết mình cần thay đổi cách hẹn hò. Do vậy, tôi cần một chuyên gia trong lĩnh vực đó", cô nói về lý do thuê Burns, người đã mở dịch vụ huấn luyện hẹn hò, yêu đương, thậm chí cả cách chia tay.

Jessica Ashley, một huấn luyện viên chuyên hỗ trợ phụ nữ hậu ly hôn. Ảnh: New York Times

Jessica Ashley - một huấn luyện viên chuyên hỗ trợ phụ nữ hậu ly hôn. Ảnh: New York Times

Trước đại dịch, Burns cho biết mỗi tuần nhận được 5 đề nghị từ khách hàng mới. Trong 2 năm Covid-19, con số đã tăng gấp đôi vì mọi người có nhiều thời gian hơn để xem xét mối quan hệ đồng thời tìm cách khắc phục.

Cô và các đồng nghiệp đã nhìn thấy cơ hội phát triển dịch vụ này cho những người đang tìm cách tiếp cận tình yêu. Những người này đang muốn cách thức cụ thể hơn từ các huấn luyện viên so với việc tìm đến các nhà trị liệu tâm lý.

Montijo nói rằng cảm thấy tốt hơn khi được kể hết mọi thứ. "Tôi đã gặp Sam để hiểu cách hẹn hò cụ thể cho bản thân", cô nói.

"Cả huấn luyện viên hẹn hò và nhà trị liệu đều muốn giúp đỡ mọi người, nhưng huấn luyện viên thì xuất sắc ở một số kỹ năng nhất định. Việc huấn luyện cho phép học viên phản hồi trực tiếp và thay đổi", Burns nói. Cô nói thêm: "Ở đây bạn đặt mục tiêu, sau đó phải đạt được nó trong một khoảng thời gian cụ thể".

Năm 2018, Max Alley đã rời bỏ công việc quản lý trải nghiệm khách hàng của ứng dụng hẹn hò Coffee Meets Bagel để bắt đầu với Matchup Coaching – dịch vụ hẹn hò trực tuyến. Trước Covid-19, anh có 5-6 khách hàng mới mỗi tháng. Bây giờ, con số đấy đã tăng lên thành 9 hoặc 10.

Alley đánh giá, lượng khách hàng của mình tăng trưởng là do đại dịch. Dịch bệnh đã khiến hẹn hò trực tuyến trở thành cách tốt nhất, đôi khi là duy nhất để gặp gỡ ai đó.

"Mọi người nhận ra sự xuất hiện trên môi trường số quan trọng hơn so với sự hiện diện trực tiếp", anh nói. Dịch vụ đang tính phí 200 USD cho buổi tư vấn đầu tiên, kéo dài trong 2 giờ, bao gồm các mẹo viết tiểu sử, chọn ảnh, và 100 USD cho mỗi giờ tiếp theo.

Tương tự Alley, Tirzah Stein, một nhân viên xã hội ở Denver cũng bỏ công việc cũ để trở thành huấn luyện viên mối quan hệ. Cô tập trung vào việc giúp đỡ các cặp đôi tiền hôn nhân. Kể từ khi bắt đầu kinh doanh tháng 9 năm ngoái, cô đã có 24 khách hàng, trong đó, 18 người đăng ký vào tháng 2/2022.

Carly Wright, 37 tuổi, lính cứu hoả kiêm nhân viên y tế và Chloe Wright, 33 tuổi, là nhà tâm lý học đã tìm đến dịch vụ của Stein 4 tháng trước đám cưới của họ. Cặp đôi này có ý kiến khác nhau về ngày cưới lý tưởng nhưng cảm thấy các liệu pháp tâm lý không phải lựa chọn thích hợp để giải quyết bất đồng.

"Tôi không muốn sử dụng đến các liệu pháp tâm lý vì sự việc không quá nghiêm trọng. Đó chỉ là những khác biệt do chúng tôi đến từ những vùng văn hoá khác nhau", Wright nói. Theo đó, việc huấn luyện đã giúp cặp đôi thấy được quan điểm của đối phương.

"Stein đã chia sẻ với chúng tôi những kinh nghiệm cá nhân. Cô ấy kể về những gì mình đã từng làm cho đám cưới và cách những khách hàng khác của cô đang xoay xở trong tình huống tương tự. Một nhà trị liệu sẽ không thể làm điều này", Wright kết luận.

Jessica Ashley lại là một huấn luyện viên ở Chicago chuyên hỗ trợ phụ nữ vượt qua quá trình ly hôn. Theo cô, những người sau đổ vỡ thường cần ai đó ở bên cạnh để hướng dẫn, động viên và giúp đỡ họ lên kế hoạch về những việc cần làm.

Giống như nhiều huấn luyện viên khác, Ashley cung cấp dịch vụ thông qua các gói, thường là 3 tháng với chi phí 3.300 USD hoặc dài hơn, trong 6 tháng với giá 6.000 USD. Cô cho biết, việc kinh doanh trước đây chỉ mang tính thời vụ nhưng đã dần ổn định hơn trong 2 năm nay.

Corinne Reynolds, 41 tuổi, một giám đốc ở Chicago là khách hàng của Ashley từ tháng 1/2020 khi quyết định ly dị chồng. Dù đang điều trị tâm lý, Corinne vẫn cảm thấy bị quá tải. Bà nói, đại dịch đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vì cảm giác bị cô lập gia tăng.

"Tôi cần ai đó cho lời khuyên, giúp tôi lập kế hoạch và có các bước hành động", Reynolds kể. Bà đã tìm đến dịch vụ của Ashley trong 6 tháng. "Jessica giúp tôi đặt mục tiêu hàng tuần và tạo thói quen buổi sáng tối hơn cho hai mẹ con. Cô ấy cũng giúp tôi đọc tài liệu, tìm luật sư. Tôi còn tham gia nhóm chat trên Facebook của cô ấy với những bà mẹ khác, điều này giúp tôi giảm cảm giác cô đơn", bà nói thêm.

Do nghề huấn luyện viên tư vấn tình cảm không đòi hỏi hay yêu cầu một bằng cấp cụ thể nào nên Ashley cảnh báo nó đã trở thành "một ngành ngập tràn những người không phải chuyên gia". Cô khuyến cáo những người quan tâm cần tìm kiếm cẩn thận thông tin về huấn luyện viên, các bằng cấp, chứng chỉ họ có. Cá nhân Ashley đã hoàn thành khoá học được phát triển bởi Divorce Coaching, Inc., một công ty ở Florida được công nhận bởi Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế.

Bên cạnh bằng cấp, việc chọn đúng huấn luyện viên còn đi với sự phù hợp, ăn ý, tin tưởng và kinh nghiệm, Ashley nói thêm.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghề huấn luyện viên hẹn hò, tư vấn tình yêu nở rộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO