Sự kiện

Vissan đang phải đối mặt với nguồn thực phẩm vô danh

Tâm An 03/04/2024 09:20

Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, một trong những khó khăn của công ty hiện nay là việc cạnh tranh với nguồn thực phẩm không có xuất xứ và khó tiếp cận các chính sách ưu đãi về đất đai của Nhà nước.

Tại cuộc gặp Đoàn lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trong chuyến thăm của đoàn đến công ty ngày 2/4, ông Nguyễn Ngọc An cho biết, là một trong những công ty hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm, Vissan áp dụng nghiêm các quy định của hệ thống ISO, GMP và HACCP. Công ty đã kiểm soát đầy đủ các giai đoạn, chuỗi cung ứng thực phẩm giúp đảm bảo an toàn thực phẩm và cung cấp ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng cao.

Công ty thực hiện quản lý theo chuỗi, sạch từ trang trại đến bàn ăn (còn gọi là 3F) là mô hình doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng ở cả ba khâu quan trọng của quá trình tạo ra thực phẩm, bao gồm thức ăn chăn nuôi (Feed), môi trường - kỹ thuật chăm sóc (Farm) và chế biến (Food). Các trang trại chăn nuôi đều đạt chuẩn Vietgap thì mới được phép cung cấp thịt heo cho công ty.

dsc07771.jpg
Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chia sẻ tại cuộc gặp

Không những kiểm soát chặt ở khâu chăn nuôi, thịt heo sau khi giết mổ còn trải qua nhiều khâu kiểm tra nữa mới được đưa ra thị trường. Bên cạnh đội ngũ thú y tại chỗ, lực lượng kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) của công ty cũng túc trực lấy mẫu kiểm tra nhanh theo từng lô.

Tuy vậy, hiện tại Vissan đang gặp khó bởi sự cạnh tranh đến từ lượng thịt heo không có xuất xứ bên ngoài. Thời điểm năm 2018, lượng heo giết mổ hàng ngày tại các nhà máy giết mổ của Vissan đạt 1200 con, thời điểm Tết Nguyên đán từ khoảng 1800-2000 con/ngày. Hiện giờ, lượng heo giết mổ giảm chỉ còn 500 con/ngày. Ngày Tết là khoảng 600-700con/ngày.

“Hàng tươi sống giờ chúng tôi chỉ phân phối tại các siêu thị. Tại các chợ đầu mối, chúng tôi có hơn 500 sạp bán hàng nhưng không kinh doanh được. Những chợ như chợ Tân Định, chợ quận 1 trước bán rất tốt nhưng giờ chỉ còn 1-2 sạp. Nguyên nhân bởi lượng thịt heo trôi nổi bên ngoài cạnh tranh”, ông An chia sẻ.

Chính bởi vậy, 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu của công ty giảm 4%, lợi nhuận giảm 2%. Tuy đó không phải con số lớn nhưng đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty, buộc công ty phải thắt chặt chi tiêu.

Ngoài việc bị cạnh tranh với nguồn hàng trôi nổi bên ngoài, ông An cho biết, thực phẩm là ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều nguyên nhân từ nền kinh tế thế giới và trong nước. Cụ thể, kinh tế vĩ mô không phục hồi sau giai đoạn Covid-19 như dự báo và tiếp tục gặp nhiều khó khăn dưới tác động tiêu cực từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lạm phát, lãi suất, tỷ giá duy trì ở mức cao, xung đột Nga - Ukraine kéo dài. Nhiều tác động tiêu cực đã khiến hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt hàng xuất khẩu giảm sút do nhu cầu tại Mỹ và khu vực đồng Euro yếu đi.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng khiến thu nhập người lao động bị ảnh hưởng, người dân phải thắt chặt chi tiêu nên sức mua của người dân giảm sâu.

“Chúng tôi có 2 mảng là thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến. Thực phẩm tươi sống thị trường chủ yếu là TP.HCM và các tỉnh lân cận. Thực phẩm chế biến có hơn 100 nhà phân phối tại khắp 3 miền trong cả nước. Tuy nhiên, do sức mua của thị trường giảm sút nên cả hai mảng hiện đều giảm doanh thu. Đặc biệt, chúng tôi càng thực hiện các chiến dịch marketing thì càng không hiệu quả”, ông An nói.

Đặc biệt, Vissan còn gặp một khó khăn khác về mặt đất đai, các chính sách ưu đãi về thuế đất công ty không tiếp cận được. Từ khi cổ phần hóa công ty đến nay, công ty vẫn chưa được nhà nước ký hợp đồng cho thuê đất, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của công ty.

“Khi cổ phần hóa, chúng tôi được giao 22 mặt bằng, trong đó có 9 mặt bằng không chuyển quyền sử dụng đất được. Vì thế, chúng tôi vẫn bị coi là hoạt động “lậu”. Mong mỏi lớn nhất của công ty là giờ có thể ký được hợp đồng thuê đất với nhà nước. Đồng thời, chúng tôi hy vọng sẽ được hỗ trợ các chính sách ưu đãi về đất đai. Suốt 2 năm dịch vừa qua, chúng tôi không tiếp cận được”, ông An nói.

dsc07833(1).jpg
Đoàn lãnh đạo HUBA đến thăm Công ty Vissan

Lắng nghe các chia sẻ, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA cho biết, sẽ tiếp thu các kiến nghị của Vissan, và có ý kiến lên chính quyền Thành phố. Ông Hòa cũng đánh giá cao các thành tựu của Vissan trong những năm qua trong việc mang đến những bữa ăn ngon, dinh dưỡng đến hàng triệu gia đình Việt.

Ông Hòa hy vọng, hòa nhịp với xu hướng chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu giảm phát thải nhà kín và phát triển bền vững, Vissan sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, phương thức quản lý để đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành và kinh doanh, khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu xứng đáng với vị thế dẫn đầu của một trong những doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu Việt Nam.

Nổi bật
Đọc nhiều
Vissan đang phải đối mặt với nguồn thực phẩm vô danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO