Quốc tế

Việt Nam vào top 10 quốc gia có chi phí sạc xe điện rẻ nhất thế giới

Huy Thắng 13/09/2023 06:00

Theo thống kê của tổ chức dữ liệu Compare The Market, Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 quốc gia có chi phí sạc điện rẻ nhất nhất thế giới.

car-charge(1).jpg

Tổ chức Compare the Market của Úc đã công bố kết quả khảo sát chi phí sạc xe điện cũng như đổ xăng ở 50 quốc gia.

Cụ thể, trong số các quốc gia khảo sát, chi phí sạc điện tại Việt Nam chỉ 1,55 AUD (chi phí gốc trong thống kê của Compare The Market sử dụng đồng AUD của Úc), tương đương gần 1 USD để đi được 100km. Ngoài ra, tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu giữa xe chạy điện và chạy xăng tại Việt Nam cũng khá cao với 83,51%.

Theo bảng thống kê, Việt Nam chỉ đứng sau 4 quốc gia khác là Argentina với chi phí sạc điện rẻ nhất thế giới chỉ 0,45 USD, các nước tiếp theo có giá trị sạc điện tốn ít chi phí bao gồm Malaysia (0,624 USD), Ấn Độ (0,92 USD) và UAE (0,98 USD).

Ở chiều ngược lại, những quốc gia có chi phí sạc xe điện cao nhất là Đan Mạch và Ý (cùng chung vị trí số 1), Đức, Bỉ, Litva và Áo (cùng thứ 4), Hà Lan.

Để so sánh, công ty tính toán chi phí sạc đầy cho chiếc Hyundai Kona ở mọi nơi được khảo sát, do mẫu xe này có cả bản xăng và bản thuần điện. Hyundai Kona Electric tiêu chuẩn sử dụng pin 39,2kWh và phạm vi hoạt động ước tính là 305km. Trong khi đó, bản Elite đốt trong sử dụng bình xăng 50 lít cho phạm vi di chuyển 806km (tính toán từ lượng tiêu thụ nhiên liệu được hãng công bố).

Compare the Market đánh giá Việt Nam là một quốc gia có giá cả tương đối phải chăng cho những chủ xe muốn đổ xăng hoặc sạc điện.

Dữ liệu giá xăng và điện được Compare the Market lấy tại thời điểm nghiên cứu là tháng 9/2022. Do đó, chi phí sạc xe điện và đổ xăng trên thực tế ở thời điểm hiện tại có thể đã thay đổi ít nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam vào top 10 quốc gia có chi phí sạc xe điện rẻ nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO