Trong nước

Việt Nam và Philippines tăng cường hợp tác, kết nối và giao lưu doanh nghiệp

Thanh An 30/01/2024 19:00

Nhân chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr, trưa ngày 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines đã tham dự và chủ trì buổi gặp gỡ với doanh nghiệp hai nước.

Buổi gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước là cơ hội để đại biểu từ doanh nghiệp Việt Nam và Philippines có cơ hội đánh giá kết quả hợp tác đầu tư kinh doanh hai nước thời gian qua. Qua đó, hai bên sẽ cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, các định hướng đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời, tạo điều kiện để chính phủ và doanh nghiệp hai nước được trao đổi cởi mở về các chính sách, giải pháp và đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, đầu tư, kinh doanh, hướng đến sự thành công chung của các doanh nghiệp mỗi nước.

tiep1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cùng doanh nghiệp hai nước

Dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, doanh nghiệp Việt Nam và Philippines đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác lâu dài, đồng hành cùng nhau phát triển vì lợi ích giữa hai nước. Trong đó, các doanh nghiệp Philippines đánh giá cao tiềm năng và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất ô tô điện tại Philippines cũng như tham gia phát triển hạ tầng tại Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng và trong các lĩnh vực lương thực, thực phẩm, dược phẩm, nông nghiệp, bán lẻ…

Riêng các doanh nghiệp Việt Nam thì mong muốn được hợp tác tham gia quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Philippines. Nhất là đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Philippines trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, sản xuất, chế biến thực phẩm. Cũng trong khuôn khổ buổi gặp mặt, Hãng hàng không Vietjet đã cho biết sẽ sớm mở đường bay kết nối Philippines và Việt Nam…

Đặc biệt, doanh nghiệp hai nước đều thống nhất cần tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ và thuận lợi để doanh nghiệp hai bên kết nối, giao thương và hợp tác, cùng nhau trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực cũng như toàn cầu.

Ngoài ra, đại biểu từ doanh nghiệp hai nước cũng đề xuất một số ý kiến khác như tiếp tục thúc đẩy, khơi thông các dòng chảy đầu tư, thương mại, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có lợi thế và tiềm năng hợp tác như: nông nghiệp chất lượng cao, năng lượng tái tạo, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, y tế...

photo-2-17066025553221902962814.jpg
Đại diện các doanh nghiệp tham dự cuộc gặp

Đánh giá cao những đề xuất của doanh nghiệp Việt Nam, Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr tin tưởng các doanh nghiệp Philippines sẽ tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam cũng nhìn Philippines như một thị trường rất tiềm năng để hợp tác đầu tư, kinh doanh. Do đó, ông Marcos đề nghị hai bên tiếp tục phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại truyền thống thống, nhất là nông nghiệp và các lĩnh vực phi truyền thống khác như khai khoáng, đầu tư công nghệ xanh, kết nối về giao thông, công nghệ…

Ghi nhận những quan ngại của phía Việt Nam về các biện pháp phòng vệ, rào cản kỹ thuật của Philippines, Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr cho rằng hai nước đang ở trong bối cảnh kinh tế hết sức năng động của khu vực. Vì vậy, hai nước là những đối tác tự nhiên, vừa cạnh tranh, vừa hợp tác và cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho hợp tác doanh nghiệp nền rất cần được cần đẩy mạnh hợp tác ở cả cấp độ Chính phủ, doanh nghiệp, hợp tác công tư… giữa hai bên.

Đánh giá cao vai trò chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Philippines, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước đã đạt những kết quả nhất định, đáng khích lệ nhưng so với tiềm năng, cơ hội, lợi thế và quan hệ chính trị giữa hai nước thì vẫn chưa tương xứng, còn nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị hai bên cùng làm mới các động lực hợp tác cũ trong đầu tư, thương mại, tiêu dùng… và bổ sung thêm các động lực hợp tác mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh bên này và là nhu cầu của bên kia. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng cho rằng hai bên cần có sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng và hợp tác với nhau để tạo ra sức mạnh chung.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho rằng hai bên cần giải quyết các công việc theo hướng cấp phép nhanh hơn, rà soát, bãi bỏ các rào cản kỹ thuật không hợp lý, điều chỉnh quy định, chính sách, giải quyết những vướng mắc trên tinh thần luôn lắng nghe doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng cam kết Việt Nam sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định pháp luật để các doanh nghiệp Philippines tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam và Philippines tăng cường hợp tác, kết nối và giao lưu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO