Trong nước

Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu tôm lớn thứ hai thế giới

Thanh An 28/11/2023 22:05

Theo ghi nhận từ Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu.

canh1-22126.jpg
Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu

Cũng theo thông tin từ Cục Thủy sản, trong giai đoạn 2010 - 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước đã đạt 644.000-737.000ha, xuất khẩu tôm đến khoảng 100 quốc gia với 5 thị trường lớn như: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc Hàn Quốc...

Tuy nhiên, để có thể giữ vững vị trí này trong chuỗi cung ứng toàn cầu ngành tôm Việt Nam đang đối diện với một số khó khăn nhất định vẫn còn tồn tại từ nhiều năm trước.

Hiện tại, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào nuôi tôm ở Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ chiếm 18,9% tổng diện tích thả nuôi. Mặc khác, nguồn tôm giống trong nước chưa chủ động mà phụ thuộc vào nguồn tự nhiên. Cùng với đó là việc liên kết trong chuỗi sản xuất tôm còn lỏng lẻo dẫn đến giá thành sản xuất cao khiến năng lực cạnh tranh thấp.

Trước những khó khăn của ngành nuôi tôm trong nước, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân nhân định, để khắc phục những khó khăn trên và phát triển ngành tôm Việt Nam theo hướng bền vững, việc trước tiên cần làm là quản lý chặt chẽ con giống, đảm bảo con giống sạch bệnh và tuân thủ các quy định của pháp luật; kiểm soát tốt chất lượng thức ăn, giá thức ăn, triển khai các hình thức sản xuất giúp người nuôi tôm đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức lại sản xuất nhằm giảm diện tích nuôi nhỏ lẻ; tăng cường ứng dụng các quy trình kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, qua đó nâng cao được tính cạnh tranh sản phẩm tôm Việt Nam với các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu tôm lớn thứ hai thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO