Chuyện làm ăn

Trung Quốc ngừng nhập khẩu tôm hùm bông của Việt Nam

Thanh An 08/11/2023 16:14

Trung Quốc - thị trường lớn nhất của tôm hùm Việt Nam đã ngưng nhập sản phẩm này trong nhiều tháng qua và đến nay vẫn chưa công bố rõ nguyên nhân, khiến giá tôm hùm rớt thê thảm, rẻ chưa từng có.

Trước việc doanh nghiệp phản ánh đối tác Trung Quốc thông tin ngưng nhập tôm hùm bông Việt Nam, Cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương theo dõi sát thông tin thị trường để khuyến cáo người dân lựa chọn đối tượng nuôi: giảm nuôi tôm hùm bông, tăng nuôi tôm hùm xanh và thu hoạch vào thời điểm thích hợp.

Bên cạnh đó, Cục Thủy sản cũng tổ chức xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, an toàn, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc. Đồng thời, Cục Thủy sản đã gửi văn bản đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển có nuôi tôm hùm; Hội Nghề Cá các tỉnh có nuôi tôm hùm về việc tăng cường quản lý nuôi tôm hùm.

1-3437.jpg
Giá tôm hùm bông đang rẻ chưa từng có vì Trung Quốc đang ngưng nhập khẩu sản phẩm này.

Được biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm hùm chính của Việt Nam, tính đến hết tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 76 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022. Khi Trung Quốc ngưng nhập thì việc xuất khẩu sang Hồng Kông và Đài Loan cũng gặp khó khăn vì đích đến quan trọng cuối cùng của tôm hùm Việt Nam vẫn là… Trung Quốc.

Việc ngưng nhập khẩu tôm hùm đã khiến giá tôm hùm bông trước đây khoảng 1,7 - 1,8 triệu đồng/kg giảm xuống chỉ còn 1,05 triệu đồng/kg, bất chấp kích cỡ lên đến 700-900gr, thậm chí là cả ký một con. Đây được xem là mức giá rẻ chưa từng có trong lịch sử của mặt hàng này.

Để giải quyết khó khăn trong việc xuất khẩu tôm hùm bông vào thị trường Trung Quốc, trong tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cùng với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đề nghị chỉ đạo Hải quan cửa khẩu Đông Hưng tháo gỡ các vướng mắc liên quan, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu thủy sản sống của Việt Nam vào Trung Quốc (bao gồm tôm hùm bông) được nhanh chóng, thuận lợi.

Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, nếu phía Trung Quốc ban hành quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thủy sản nhập khẩu, sẽ gửi thông báo tới các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Cục chưa nhận được thông báo của Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc về các quy định mới này cũng như thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được thông báo từ Tổng cục Hải quan nước này về đề nghị của phía Việt Nam nhưng chưa thu xếp làm việc theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc ngừng nhập khẩu tôm hùm bông của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO