Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới

Đức An| 11/11/2022 02:00

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới, chiếm 55% tổng sản lượng hồ tiêu thế giới.

Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới

Số liệu này được Bộ Công Thương công bố trong hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu Việt Nam năm 2022 do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (Vietnam Pepper Association - VPA) tổ chức, diễn ra trong hai ngày 9-10/11 tại Đắk Lắk.

Hội nghị nhằm giúp nông dân hiểu rõ các quy định mới từ thị trường quốc tế dẫn đến yêu cầu phải điều chỉnh quy trình canh tác phù hợp. Đây là dịp để nhà sản xuất, chế biến và xuất khẩu hồ tiêu trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin và những khó khăn, vướng mắc, đề ra các giải pháp khắc phục, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ngành hồ tiêu Việt Nam.

Ngoài ra, Hội nghị còn là dịp để đại biểu cập nhật yêu cầu và thị hiếu tiêu dùng của thị trường nhập khẩu, qua đó giúp các bên trong chuỗi cung ứng ngành hồ tiêu Việt Nam đánh giá thực trạng cũng như đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường nhập khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam hiện vẫn là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu ước đạt 220.000 tấn, chiếm 55% tổng sản lượng hồ tiêu trên toàn thế giới.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam. Tính riêng trong tháng 10 lượng hồ tiêu xuất khẩu sang thị trường này đạt 4.320 tấn, tăng 19,9% so với tháng trước. Đáng chú ý, lượng nhập khẩu hồ tiêu của Trung Quốc tăng mạnh 84,5% so với tháng 9/2022, đạt 3.921 tấn. Đây cũng là lượng nhập khẩu lớn nhất tính từ tháng 5/2021 của Trung Quốc (5.048 tấn).

Tuy nhiên, để tiếp tục khẳng định, duy trì vị thế của hồ tiêu của Việt Nam trên thị trường thế giới một cách bền vững, ngành hồ tiêu cần có chiến lược bền vững, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng.

“Ngành hồ tiêu cần áp dụng các công nghệ quản lý sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng. Đồng thời, định hướng lại chiến lược xây dựng hình ảnh, tăng cường sự hiện diện một cách có chiến lược ở các thị trường chủ chốt, có chiến lược cụ thể, hiệu quả về phát triển sản phẩm mới vào các thị trường cao cấp”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Theo thống kê từ VPA, diện tích trồng hồ tiêu ở nước ta trong năm 2021 khoảng 130.000 hecta, giảm đáng kể so với con số 152.000 hecta năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO