Chuyện làm ăn

Vì sao lợi nhuận của các công ty tài chính giảm đến 75%?

K.Hưng 11/4/2024 7:00

Đối mặt với khó khăn của thị trường và sức mua giảm, cùng với đó nợ xấu tăng đòi hỏi các công ty tài chính (CTTC) tăng trích dự phòng khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh năm qua.

Báo cáo gửi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội của nhóm CTTC có dư nợ trái phiếu, cho thấy kết quả kinh doanh không mấy thuận lợi trong năm 2023. Lợi nhuận các CTTC lớn trên thị trường giảm sâu, vài trăm tới cả nghìn tỷ đồng. Cụ thể:

cttc1.png

Bên cạnh các CTTC báo lỗ, nhiều công ty khác trong ngành đã ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2023 lao dốc mạnh, giảm từ 50-75% so với năm 2022, như:

cttc2.png

Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho rằng nguyên nhân đến từ việc tỷ lệ nợ xấu gia tăng, các công ty tài chính phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng lớn, ảnh hưởng đến lãi. Bởi lẽ, các CTTC chủ yếu cho vay tín chấp, khách hàng là người lao động - đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vấn đề kinh tế suy thoái và doanh nghiệp khó khăn trong thời gian vừa qua. "Thậm chí là nhiều CTTC mất luôn vốn vì khách hàng của họ mất khả năng trả nợ", ông Hiếu nói.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cũng nhận định rằng mức lãi suất cho vay của các CTTC dù cao cũng không đủ để bù đắp nếu tỷ lệ nợ xấu đột ngột tăng mạnh như thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp Hội ngân hàng Việt Nam cho biết thêm một lý do không kém phần quan trọng là sự đánh đồng, hiểu sai của xã hội về mô hình hoạt động của các CTTC tiêu dùng chính thống với "tín dụng đen".

Cụ thể, sau khi phương tiện truyền thông đưa tin về việc cơ quan chức năng kiểm tra, phong tỏa trụ sở làm việc của các CTTC tiêu dùng đã tạo nên sự hiểu nhầm các công ty tài chính này hoạt động phi pháp nên người vay không cần trả nợ, dẫn đến tình hình nợ xấu gia tăng.

Để cải thiện tình hình này, TS. Võ Trí Thành - Nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM) đề xuất các cơ quan chức năng phải hoàn thiện dần khuôn khổ pháp lý, để minh bạch hoạt động cho vay, hạn chế hệ lụy xã hội không mong muốn trong thu hồi nợ vay.

cttc4(1).jpg

Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết, mặc dù vấn đề lợi nhuận là yếu tố sống còn, tuy nhiên các CTTC cũng không thể quá mạo hiểm, mà cần có những chiến lược thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao lợi nhuận của các công ty tài chính giảm đến 75%?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO