Toàn cảnh

Vai trò truyền thông và giải pháp góp phần xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm

T.Hải 04/06/2025 15:50

Đây là chủ đề của phiên tọa đàm thứ hai, hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững cho TP.HCM”. Sự kiện do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA) và Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) tổ chức, diễn ra sáng 4/6.

Phiên tọa đàm thứ hai ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực từ các diễn giả gồm bà Nguyễn Minh Hương - CEO Golden Communication Group, ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh và ông Quách Tuấn Khanh - Chủ tịch Power Up Group. Nội dung thảo luận tập trung vào vai trò và giải pháp của doanh nghiệp tử tế trong việc xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm, góp phần tạo dựng niềm tin, nâng cao giá trị bền vững và hình ảnh tích cực cho toàn ngành.

5j0a0232.jpg
Các diễn giả chia sẻ tại phiên tọa đàm thứ hai. Ảnh: Quỳnh Lâm

Ý thức và đạo đức của con người là nền tảng cốt lõi

Theo ông Quách Tuấn Khanh, trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông hiện nay, nhân tố con người đóng vai trò then chốt, đặc biệt trong ngành lương thực - thực phẩm. “Dù hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, hành lang pháp lý cũng đã mở rộng, nhưng ý thức và đạo đức của con người vẫn là nền tảng cốt lõi. Luật có thể quy định ranh giới, nhưng chính lương tâm và nhận thức mới là thứ giữ con người ở lại với giá trị bền vững”, ông Tuấn Khanh đặt vấn đề.

Ông Khanh chỉ ra thực trạng, khi một đơn vị gặp khủng hoảng hoặc mất uy tín, có thể gây ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ ngành hàng, kéo theo hệ lụy về niềm tin từ phía người tiêu dùng và xã hội. Vì thế, ông nhấn mạnh, việc giáo dục ý thức và thay đổi nhận thức trong nội bộ doanh nghiệp (DN), đặc biệt là những DN khởi nghiệp (startup) cũng như toàn ngành là điều cần thiết.

“Nếu được giáo dục tốt, con người sẽ có những hành vi đúng đắn. Không có cái gọi là đạo đức kinh doanh - chỉ có đạo đức. Và đạo đức ấy cần được đặt vào trong hoạt động kinh doanh, nhất là ở những ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng”, ông Khanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn Khanh, trong kinh doanh, nguyên tắc tối thiểu là: “Phải làm những gì lương tâm không cấm”. Đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo, thay vì nói thật, nhiều người lại chọn cách “nói khéo léo”, thậm chí đánh tráo khái niệm để đánh lừa người tiêu dùng. Từ đó, ông kêu gọi các doanh nghiệp tử tế cần mạnh dạn truyền thông cho chính mình, khẳng định giá trị qua sự công khai, minh bạch, nhấn mạnh sự trung trực trong từng sản phẩm - dịch vụ.

5j0a0256.jpg
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch FFA thay mặt Ban tổ chức tặng hoa tri ân các diễn giả trong phiên 2 của tọa đàm. Ảnh: Quỳnh Lâm

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản ứng phó khủng hoảng phù hợp

Với kinh nghiệm thực chiến, bà Nguyễn Minh Hương cho rằng, DN nào cũng có thể gặp khủng hoảng truyền thông. Nhưng quan trọng hơn cả chính là việc chuẩn bị kịch bản ứng phó trước các rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh yếu tố minh bạch, DN cần có những động thái chủ động, từ đó giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả. “Một kế hoạch quản lý khủng hoảng bài bản, khả năng phản ứng nhanh và sự minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn khi gặp khủng hoảng truyền thông”, bà nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật xu hướng phát triển xã hội và xây dựng đội ứng phó khủng hoảng phù hợp với quy mô sản xuất - kinh doanh nhằm xử lý kịp thời và tránh những phát ngôn mang tính chủ quan. Bộ nguyên tắc ứng xử trong truyền thông phải được xây dựng và liên tục cập nhật, không chỉ là quy định một lần mà phải thích ứng với sự phát triển của mạng xã hội và hành vi người tiêu dùng. Mỗi cá nhân trong DN, từ chủ tịch, CEO đến nhân viên, cần hiểu rõ vai trò và cách ứng xử phù hợp ở từng cấp độ khủng hoảng khác nhau.

Khi được hỏi về cách xử lý khủng hoảng truyền thông đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), bà Hương cho rằng việc tránh quá nhiều rắc rối trong kinh doanh là cần thiết. Doanh nghiệp cần trang bị công cụ xử lý rủi ro phù hợp khi gặp khủng hoảng.

“Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề này, do tập trung quá nhiều vào việc kinh doanh mà thiếu nguồn lực và công cụ xử lý khủng hoảng. Việc thuê agency bên ngoài để xử lý rủi ro cũng khá tốn kém. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các công cụ và kế hoạch ứng phó rủi ro truyền thông, luôn sẵn sàng và trong thế chủ động với tinh thần học hỏi để giảm thiểu tổn thương khi xảy ra khủng hoảng.

Ông Phan Minh Thông cũng chia sẻ trường hợp điển hình mà Phúc Sinh từng gặp phải. Tuy nhiên, ông cho biết, trong cái rủi có cái may khi chính sự cố đó lại góp phần khiến Phúc Sinh được biết đến nhiều hơn trên thị trường. Theo ông, truyền thông có sức mạnh đáng kể, nếu biết khai thác đúng cách, doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ và ngược lại.

Ông Minh Thông khẳng định, vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ là yêu cầu bắt buộc về pháp lý, mà còn là yếu tố sống còn đối với uy tín và sự tồn tại của DN. Trước thách thức đó, Phúc Sinh đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống truy xuất nguồn gốc, đảm bảo minh bạch và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ vùng nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng.

“Những thông tin sai lệch nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng. Nếu doanh nghiệp biết ứng xử minh bạch, đưa ra bằng chứng rõ ràng, đó không chỉ là cách hóa giải vấn đề mà còn là cơ hội để khẳng định lại uy tín thương hiệu”, ông Minh Thông đưa ra bài học từ chính thực tế của DN mình.

5j0a0262.jpg
Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu bế mạc hội thảo. Ảnh: Quỳnh Lâm

Cùng với việc xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, ông Thông nhấn mạnh vai trò then chốt của việc tuân thủ pháp luật. Doanh nghiệp không chỉ cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong nước, mà còn phải chấp hành đầy đủ quy định của thị trường, nơi DN đầu tư, sản xuất - kinh doanh.

“Trong xử lý truyền thông, điều quan trọng đầu tiên là doanh nghiệp phải rõ ràng, minh bạch tại thị trường mà mình hoạt động, đồng thời tuân thủ đúng các yêu cầu pháp lý tại đó. Chủ doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý theo đúng yêu cầu của từng thị trường, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình. Sản phẩm phải đạt chuẩn, tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, đó là nền tảng để xây dựng niềm tin bền vững với khách hàng và đối tác”, ông Minh Thông chia sẻ.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đại biểu, diễn giả, doanh nhân, cơ quan thông tấn báo chí đã đến tham dự và đưa tin sự kiện.

Ông Trần Hoàng cho biết, sau hội thảo, Tạp chí sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, diễn giả và doanh nghiệp để báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan nhằm tăng cường quản lý thông tin truyền thông trong lĩnh vực thực phẩm, siết chặt tình trạng quảng cáo sai sự thật, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp liên ngành để xây dựng thị trường minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và giữ gìn uy tín doanh nghiệp chân chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vai trò truyền thông và giải pháp góp phần xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO