Bản tin tổng hợp

V-Green đề xuất bỏ giá điện giờ cao điểm đối với trạm sạc xe điện

Khải Hưng 29/09/2025 - 11:06

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về giá bán điện. V-Green, công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần, kiến nghị bỏ giá điện giờ cao điểm cho hoạt động sạc xe điện và áp dụng riêng cho cả tủ đổi pin, nhằm khuyến khích doanh nghiệp và người dân đầu tư hạ tầng trạm sạc.

Trong dự thảo Thông tư lần thứ hai về thực hiện giá bán điện, Bộ Công Thương đưa ra hai phương án liên quan đến giá điện sạc xe điện.

Phương án 1 quy định giá bán lẻ điện áp dụng cho các trạm/trụ sạc (bao gồm cả xe buýt điện), với yêu cầu bắt buộc phải lắp công tơ đo đếm điện riêng. Riêng trường hợp hộ gia đình lắp trụ sạc nhưng ký hợp đồng điện sinh hoạt thì toàn bộ sản lượng sẽ áp giá điện sinh hoạt.

Phương án 2 quy định chi tiết hơn: nếu có công tơ riêng thì áp giá theo từng mục đích sử dụng điện; nếu không có công tơ riêng thì áp giá theo hợp đồng mua bán điện. Trường hợp hộ gia đình ký hợp đồng điện sinh hoạt nhưng dùng điện cho cả mục đích sạc xe thì toàn bộ lượng điện sẽ tính theo giá sinh hoạt.

vgreen_tram-sac-nhuong-quyen-1.png
Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, tính đến ngày 23/9, có 10 đơn vị, cá nhân lựa chọn phương án 1 (trong đó có V-Green, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, TP.HCM và miền Trung). Trong khi đó, 13 đơn vị chọn phương án 2, bao gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các Tổng công ty điện lực miền Bắc và miền Nam.

V-Green bày tỏ sự ủng hộ phương án 1 nhưng đề nghị sửa đổi, bổ sung thêm quy định áp dụng cho cả tủ đổi pin xe điện. Cụ thể, giá điện sẽ được áp dụng riêng đối với các trạm/trụ sạc và hệ thống tủ đổi pin, với điều kiện phải lắp đặt công tơ đo đếm riêng.

Đối với hộ gia đình, cá nhân cung cấp dịch vụ trạm sạc hoặc tủ đổi pin nhưng ký hợp đồng điện sinh hoạt, điện lực sẽ lắp đồng hồ phụ để đo đếm riêng phần điện sạc. Lượng điện này áp dụng giá bán lẻ điện sạc xe điện, trong khi điện sinh hoạt vẫn giữ nguyên giá điện sinh hoạt hiện hành.

Đặc biệt, V-Green kiến nghị không áp dụng giá điện giờ cao điểm đối với mục đích sạc xe điện. Do biểu giá điện hiện chia thành 3 khung giờ: cao điểm (5 giờ/ngày), thấp điểm (6 giờ/ngày) và bình thường (13 giờ/ngày), việc áp dụng giá cao điểm khiến người dùng hạn chế sử dụng trạm sạc trong khoảng thời gian này.

Với chi phí đầu tư lớn, trạm sạc cần khai thác tối đa công suất để thu hồi vốn, vì vậy bỏ giá điện cao điểm sẽ tạo động lực cho cả doanh nghiệp lẫn người dân mạnh dạn đầu tư.

Theo tổng hợp ý kiến, phương án 2 hiện được nhiều đơn vị lựa chọn hơn và sẽ tiếp tục được đề xuất trong dự thảo Thông tư. Riêng kiến nghị bổ sung đối tượng “tủ đổi pin xe điện”, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp thu và bổ sung vào văn bản.

Tuy nhiên, với đề xuất bỏ khung giờ cao điểm, Bộ Công Thương khẳng định sẽ giữ nguyên quy định như hiện hành. Biểu giá 3 khung giờ (cao điểm, thấp điểm, bình thường) đã được ban hành tại Quyết định 14/2025, trong khi Thông tư mới chỉ mang tính chất hướng dẫn thực hiện, không thay đổi khung giá gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
V-Green đề xuất bỏ giá điện giờ cao điểm đối với trạm sạc xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO