Tầm nhìn dài hạn, vượt khó ngắn hạn

XUÂN LỘC| 22/08/2013 09:10

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức liên tiếp các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như cơ hội cho doanh nghiệp (DN) những tháng cuối năm.

Tầm nhìn dài hạn, vượt khó ngắn hạn

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức liên tiếp các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như cơ hội cho doanh nghiệp (DN) những tháng cuối năm.

Đọc E-paper

Hội thảo và mạn đàm do HUBA tổ chức

Ngày 16/8, trên 100 DN thuộc các Hội Doanh nghiệp Q.6, Q.8, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh (thuộc Cụm Thi đua 7 - HUBA) đã có tọa đàm với chủ đề "Giải pháp vượt khó cho DN hiện nay".

Nói về tình hình kinh tế trong nước, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cập nhật thông tin cho thấy, hiện kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng có cơ hội để ổn định, vấn đề là DN phải biết tận dụng cơ hội. Một cơ hội lớn hiện nay là Việt Nam đang đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo dự kiến có khả năng trong năm nay, Chính phủ Mỹ sẽ ký kết Hiệp định này với Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là các DN muốn hưởng lợi từ thị trường của các quốc gia gia nhập TPP, với thuế suất 0%, phải tuân thủ việc nhập nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu từ các quốc gia TPP hoặc nguyên liệu trong nước.

Đây là một thách thức, bởi hiện nay, theo thống kê mới nhất, ngành dệt may trong nước phải nhập đến 87% vải nguyên liệu từ Trung Quốc, nguyên liệu phục vụ ngành da giày cũng nhập nhiều từ Trung Quốc - vốn là quốc gia ngoài TPP. Nếu các DN trong nước, nhất là ngành dệt may và da giày không có sự cải cách mạnh mẽ, quyết liệt, thì không khéo Việt Nam rơi vào "bẫy tự do hóa thương mại" - trở thành thị trường của các nước TPP.

Trước đó, ngày 13/8, HUBA cũng phối hợp với Cổng Thông tin ngân hàng Laisuat.vn tổ chức hội thảo "Cơ hội kinh doanh cuối năm cho DN vừa và nhỏ” với sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế và hơn 120 DN.

Hội thảo chuyển tải thông tin về chính sách vĩ mô và sự tác động đến DN vừa và nhỏ, những thách thức và cơ hội đối với nền kinh tế Việt Nam trong bức tranh kinh tế vĩ mô và vi mô từ nay đến cuối năm 2013.

Các chuyên gia kinh tế tư vấn chuyên sâu, giúp DN hình dung được bức tranh kinh tế đang diễn ra và tự hoạch định cho mình kế hoạch kinh doanh, kế hoạch quản trị vốn vay cũng như quản trị tốt dòng tiền, tạo lòng tin vào thị trường cuối năm, giúp DN vay ngân hàng sao cho hiệu quả, sinh lời và giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

TS. Trần Du Lịch nhận định tình hình hiện nay, các chỉ số kinh tế vĩ mô như CPI, lạm phát, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, thanh khoản ổn định là điều kiện tốt cho DN tái hoạt động, từng bước vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất - kinh doanh.

Tuy nhiên, để hỗ trợ DN, các chính sách phải nhìn trên số đông và xu hướng phát triển, cần kéo giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn thấp hơn nữa.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM cho biết các ngân hàng đang tập trung ưu tiên vốn cho sản xuất - kinh doanh, cơ cấu dư nợ cho vay sản xuất - kinh doanh chiếm hơn 80% trong tổng số dư nợ tín dụng.

Cho vay trong 5 lĩnh vực ưu tiên đạt 121 ngàn tỷ đồng, trong đó dư nợ đối với các DN vừa và nhỏ là 70 ngàn tỷ, chiếm 57% trong tổng dư nợ cho vay trong nhóm 5 lĩnh vực ưu tiên của TP.HCM.

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Thường trực HUBA cho biết, hiện sức mua đang tăng lên kéo theo sự phát triển của DN sản xuất hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm.

Tuy nhiên, việc tăng giá theo giá điện, xăng, dầu làm tăng giá thành sản phẩm, gây thêm khó khăn cho DN. DN muốn vay được vốn mở rộng sản xuất - kinh doanh cần phải chú trọng việc tái cấu trúc và có phương án tài chính tốt. Ngoài ra, các DN muốn đầu tư lâu dài cần tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và TP.HCM.

Một thông tin khác cũng được các DN quan tâm là hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của các DN trong nước vào thị trường các nước chỉ chiếm có 0,3%/tổng kim ngạch nhập khẩu của thế giới, do vậy, cơ hội của các DN trong nước vào thị trường thế giới trong thời gian tới là rất lớn.

Tuy nhiên, nhận định về cơ hội cho DN vừa và nhỏ trong những tháng cuối năm, TS. Trần Du Lịch cho rằng: "Từ đây đến cuối năm, rất khó để có nhiều cơ hội cho DN nên chúng ta phải có tầm nhìn dài hạn. Chúng ta không nên nghĩ đơn giản từ đây đến cuối năm cơ hội có thể giảm lãi suất hay tiếp cận nguồn tín dụng... Vấn đề đặt ra, là Chính phủ nên xem sự phát triển của DN vừa và nhỏ như một chiến lược trong quá trình phát triển để đưa ra một hệ thống chính sách phù hợp, trong đó có các chính sách về tín dụng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tầm nhìn dài hạn, vượt khó ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO