Thời sự

Từ 1/8, những trường hợp nào giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Nhật Hưng 16/07/2024 - 11:45

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, trong đó có nhiều quy định mới về thanh toán trong bán, mua nhà đất.

Theo đó, một số điểm mới trong kinh doanh bất động sản bao gồm việc thanh toán mua bất động sản phải được thực hiện qua chuyển khoản và giá mua bán trong hợp đồng phải phản ánh đúng giá trị thực tế.

Điều 47 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định rằng giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản và dự án bất động sản sẽ do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp Nhà nước có quy định về giá, các bên phải tuân thủ theo quy định đó. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về việc ghi giá không đúng thực tế.

Ngoài ra, Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rằng việc thanh toán trong kinh doanh bất động sản phải được thực hiện thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài hợp pháp tại Việt Nam.

Thanh toán giao dịch bất động sản phải chuyển khoản qua ngân hàng'
Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, trong đó có nhiều quy định mới về thanh toán trong bán, mua nhà đất.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây việc ghi giá chuyển nhượng trong các hợp đồng giao dịch bất động sản, đặc biệt là giao dịch ngoài các dự án nhà ở, đã sát với giá thị trường. Tình trạng này xuất phát từ việc nhiều trường hợp bị xử lý vì tội trốn thuế, khiến cả người mua và người bán đều cân nhắc kỹ lưỡng khi ghi giá chuyển nhượng trong hợp đồng. Ngoài ra, nhiều hồ sơ bị trả lại do cơ quan thuế cho rằng giá chuyển nhượng không hợp lý, buộc phải làm lại, gây mất thời gian.

Do đó, việc kê khai giá sát với giá bán thực tế đã được cải thiện và khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực với những chế tài nghiêm khắc, các giao dịch ghi khống giá sẽ bị hạn chế.

Theo các chuyên gia, quy định thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán bất động sản là một điểm mới quan trọng. Khi mua bán, các bên phải thực hiện qua chuyển khoản, tránh việc mang tiền mặt số lượng lớn để thanh toán, giúp tăng cường tính công khai, minh bạch và giảm rủi ro mất tiền do cướp giật. Đồng thời, việc này cũng đảm bảo nộp thuế và phí minh bạch hơn.

Tuy nhiên, quy định này cũng gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn, đặc biệt là với các dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Đây sẽ là bằng chứng cho doanh nghiệp khi huy động vốn ở giai đoạn phát triển dự án, khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 1/8, những trường hợp nào giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO