Thời sự

TP.HCM: Doanh thu bất động sản đạt gần 124.000 tỷ đồng

Thanh An 02/07/2024 - 17:46

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 của Thành phố đạt gần 124.000 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Được biết, năm 2023, doanh thu của ngành kinh doanh bất động sản là âm 6,38%. Tuy nhiên, đến năm 2024, kinh doanh bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại, từ mức tăng 2,51% trong quý I/2024 nâng lên 2,94% trong quý II/2024.

Cũng trong 6 tháng qua, số lượng doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đối với bất động sản có 570 doanh nghiệp và vốn đăng ký đạt 27.851 tỷ đồng, tuy giảm 17,3% về số lượng cấp phép so với cùng kỳ nhưng tăng 4,1% về vốn.

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM có doanh thu ổn định, mức tăng trưởng dù thấp nhưng quý sau bắt đầu cao hơn quý trước. Theo đánh giá của Cục Thống kê TP.HCM, nguồn thu bất động sản tăng nhờ thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trầm lắng khi các chính sách có liên quan phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên.

Đáng chú ý, lượt tìm kiếm các loại hình bất động sản tại TP.HCM tuy không biến động mạnh nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Cụ thể, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%, lượt tìm kiếm nhà riêng tăng 34%, lượt tìm kiếm chung cư, biệt thự và nhà phố tăng lần lượt 33%, 25% và 22%.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM đã cấp 3.396 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu, đăng ký biến động 178.680 giấy chứng nhận cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố.

von-fdi.jpg
Trong 6 tháng đầu năm 2024 của Thành phố đạt gần 124.000 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái

Cục Thống kê TP.HCM đánh giá, thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trầm lắng khi lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp tăng lên. Cùng với đó, nhiều chính sách liên quan phát huy được hiệu quả.

Điều này cho thấy tín hiệu khởi sắc đã hiện hữu tại thị trường bất động sản TP.HCM, tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đó. Theo báo cáo của UBND TP.HCM, thị trường bất động sản dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc tháo gỡ các vướng mắc trong một số dự án vẫn còn chậm, chưa triệt để, do chưa có chủ trương từ Trung ương, Chính phủ hoặc nhận thức khác nhau về vận dụng pháp luật chuyên ngành.

Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM sẽ chuẩn bị nhanh nhất các nguồn lực để thực thi các luật mới liên quan bất động sản vừa được Quốc hội thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Hiện UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát các vấn đề liên quan thẩm quyền để đề xuất giải quyết ngay, đảm bảo TP.HCM không bị động hay vướng trách nhiệm pháp lý khi các luật đi vào hiệu lực từ ngày 1/8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Doanh thu bất động sản đạt gần 124.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO