Start up

Trường Đại học Hạ Long có tiềm lực phát triển mô hình đại học khởi nghiệp

L.H 08/03/2024 - 14:11

Đại học khởi nghiệp hiện đang là xu thế của thế giới và Trường Đại học Hạ Long có đủ tiềm lực để phát triển mô hình Đại học khởi nghiệp trong tương lai không xa.

Chiều 7/3, CEO Đặng Đức Thành - Chủ tịch CLB các nhà kinh tế (VEC), Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), người chủ trì nghiên cứu Đề án Đại học khởi nghiệp vừa có buổi làm việc với Trường Đại học Hạ Long về mô hình đại học khởi nghiệp.

CEO Đặng Đức Thành cho biết, đại học khởi nghiệp có khả năng tạo ra các loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (spin off, spin out và startup) nhiều nhất có thể trên cơ sở xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) và hoạt động thương mại hóa hiệu quả các kết quả nghiên cứu khoa học trong trường. Doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Trong khi đó, các trường đại học truyền thống với sứ mệnh chủ yếu là đào tạo không đáp ứng được yêu cầu mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

0f1a9453.jpeg
CEO Đặng Đức Thành làm việc với Trường Đại học Hạ Long về mô hình đại học khởi nghiệp, chiều 7/3

Yêu cầu mới đặt ra cho đại học là cùng với đào tạo cần phải nghiên cứu khoa học và ĐMST để tạo ra công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thể giải quyết các vấn đề của nền kinh tế - xã hội. Do đó, đại học khởi nghiệp có thể huy động được nguồn lực từ giảng viên, sinh viên đến các doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất, đáp ứng được sự đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

CEO Đặng Đức Thành cho biết thêm, hệ sinh thái đại học khởi nghiệp hoàn chỉnh bao gồm: Trung tâm thương mại hóa và chuyển giao công nghệ; Trung tâm ươm tạo và khởi nghiệp; câu lạc bộ (CLB) Mentor; CLB cựu sinh viên; các doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài trường đại học… Trong xu thế phát triển của mình, Trường Đại học Hạ Long có đầy đủ tiềm lực và năng lực để phát triển theo mô hình đại học khởi nghiệp.

0f1a9499-1.jpeg
Ban giám hiệu Trường Đại học Hạ Long mong muốn có những tọa đàm, hội thảo về đại học khởi nghiệp trong thời gian tới. Ảnh: Trường ĐH Hạ Long

TS. Nguyễn Đức Tiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long cho biết, dù có tuổi đời khá trẻ (năm 2024, Trường kỷ niệm 10 năm thành lập), nhưng Trường Đại học Hạ Long là đại học công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thuộc top đầu của cả nước. Trường có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ giảng viên có chất lượng chuyên môn cao. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Trường cũng đang chuẩn bị thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm ĐMST khởi nghiệp. Đó sẽ là những động lực và tiềm năng để Trường Đại học Hạ Long có thể phát triển theo mô hình đại học khởi nghiệp.

TS. Nguyễn Đức Tiệp cũng mong muốn trong thời gian tới, CEO Đặng Đức Thành sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn tổ chức các chương trình tọa đàm, hội thảo về mô hình đại học khởi nghiệp tại Trường Đại học Hạ Long, góp phần đưa Trường trở thành đơn vị tạo ra nguồn lao động chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và cả nước, hướng tới vươn tầm khu vực và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trường Đại học Hạ Long có tiềm lực phát triển mô hình đại học khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO