Quốc tế

Trung Quốc khó xử khi đồng nhân dân tệ mất giá?

Văn Phúc 05/07/2024 - 09:37

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đối mặt với quyết định khó khăn, khi đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với USD trong 7 tháng qua, tiến gần đế mức thấp kỷ lục từ năm 2008. Đồng nhân dân tệ yếu có thể thúc đẩy xuất khẩu và tạo ra lạm phát cho nền kinh tế, nhưng làm yếu tham vọng của chủ tịch Tập Cận Bình trong sứ mệnh quốc tế hóa đồng tiền này.

Ngày 21/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thiết lập tỷ giá cố định hàng ngày, ở mức 7,1196 nhân dân tệ đổi 1 USD.

media.cnn.com-api-v1-images-stellar-prod-_181026092049-01-china-yuan-file-2018.jpg
Đồng nhân dân tệ đang mất giá từ đầu năm 2024 tới nay - Ảnh: CNN

Ông Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Trung ương phát biểu: “Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ giúp duy trì sự ổn định tương đối trong môi trường phức tạp ngày nay. Ngân hàng Trung ương sẽ duy trì tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái, bằng cách sử dụng tỉ giá cố định.”

Các nhà đầu tư nước ngoài dự đoán nhân dân tệ sẽ tiếp tục yếu đi vào cuối năm, vì khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất vào cùng thời gian ngày càng thấp. Lãi suất hiện nay của FED ở mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng giữ nguyên lãi suất chuẩn trong tháng 6 này. Một số nhà kinh tế dự đoán, có thể chính sách tiền tệ sẽ sớm được nới lỏng khi thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhu cầu đô la Hồng Kông ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc, để chi trả cổ tức nhằm hỗ trợ giá cổ phiếu cũng giảm mạnh, đang gây áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Cuộc bầu cử sắp tới ở Hoa Kỳ được dự đoán làm tăng sự bất ổn xung quanh việc nắm giữ nhân dân tệ. Đặc biệt, nhà đầu tư đang lo lắng về khả năng áp dụng thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, nếu cựu Tổng thống Donald Trump đắc cử.

Ông Kiyong Seong, chuyên gia chiến lược tại ngân hàng Societe Generale nói rằng, họ vẫn bi quan về tỷ giá đồng nhân dân tệ. Ông dự đoán sẽ giảm xuống còn 7,4 đổi 1 USD trong quý 3/2024.

Bà Cheuk Wan Fan, CIO của ngân hàng HSBC, cũng dự đoán đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục yếu hơn trong năm nay, do nhiều yếu tố cả trong lẫn ngoài Trung Quốc.

Bà Michelle Lam, chuyên gia kinh tế tại SocGen cho biết, đồng nhân dân tệ yếu giúp kích thích xuất khẩu và tạo lạm phát cho kinh tế Trung Quốc. Đó thực sự là những gì Chính phủ đang cần. Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 5/2024 đã tăng 0,3%, tương đương với tháng 4. Điều này cho thấy, nền kinh tế vẫn có thể rơi vào giảm phát bất cứ lúc nào. Xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trong 2 tháng gần đây. Thặng dư thương mại của nước này đạt 82,62 tỷ USD tháng 5/2024, tăng so với tháng 4.

Tuy vậy, đồng nhân dân tệ yếu có thể tạo thêm căng thẳng về thương mại với Hoa Kỳ và châu Âu. Liên minh Châu Âu gần đây công bố mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU.

Ông Ken Cheung, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Mizuho Securities ở Hồng Kông cho biết, Trung Quốc có thể cân nhắc cho phép đồng nhân dân tệ mất giá thêm, để chống lại tác động từ việc tăng thuế quan. Bất kỳ sự mất giá nào do chính sách của nhà nước, đều sẽ diễn ra dần dần. Năm 2015, đồng nhân dân tệ yếu do Ngân hàng Trung ương phá giá, khiến nhiều dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách muốn tránh không để điều đó lập lại.

Ngày nay, nhiều người giàu Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa tài sản ở nước ngoài. Tiền gửi ngân hàng bằng đô la Hồng Kông và các sản phẩm tiết kiệm bảo hiểm, là lựa chọn phổ biến đối với người dân đại lục.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang quản lý tiền tệ thông qua nhiều kênh hơn, thay vì dựa vào việc sử dụng dự trữ ngoại hối. Một loạt phương pháp đang được triển khai theo cách chiến lược hơn, để tránh mất giá lớn có thể gây sốc cho thị trường. Các biện pháp này cũng khiến nhà đầu tư khó đánh giá được tác động tiềm ẩn.

Các ngân hàng trong nước đã bán USD giao ngay để lấy nhân dân tệ và hoán đổi thành hợp đồng kỳ hạn một năm vào tháng 9/2023, khi đồng tiền Trung Quốc chịu áp lực mất giá lớn. Bây giờ, mối lo ngại là liệu các ngân hàng có đảo ngược vị thế hoán đổi này hay không, đặc biệt vào thời điểm họ cần vay USD. Điều này tạo ra nhu cầu về đồng bạc xanh. Các nhà phân tích cho biết, tháng 9/2023 có thể đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn áp lực đối với các ngân hàng lớn.

Một số người thậm chí có quan điểm bảo thủ hơn.

Bà Becky Liu, giám đốc chiến lược vĩ mô tại Standard Chartered Bank dự đoán, đồng nhân dân tệ sẽ giao dịch ở mức 7 đến 7,1 đổi 1 USD vào cuối năm nay. Động lực và khả năng bảo vệ đồng tiền của Trung Quốc vẫn rất mạnh. Nhưng bà cũng cảnh báo các chính sách thuế quan tiềm tàng từ cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, có thể gây trở ngại hơn nữa cho đồng tiền này.

Ông Owen Murfin, giám đốc danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản MFS nói rằng, đồng nhân dân tệ đang suy yếu 1 cách có trật tự. Các nhà hoạch định chính sách đã suy tính rất kỹ từng đường đi nước bước. Đó là lý do khiến giới đầu tư đang rất thận trọng và quan sát kỹ mọi biến động của đồng tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc khó xử khi đồng nhân dân tệ mất giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO