Quốc tế

Hơn một nửa thiết bị sản xuất chip xuất khẩu của Nhật là sang Trung Quốc

Nguyên Phước 21/06/2024 18:29

Ít nhất 50% thiết bị sản xuất chất bán dẫn xuất khẩu của Nhật Bản, được chuyển đến Trung Quốc trong quý 1/2024. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Trung Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản nhiều như vậy, trong bối cảnh nhu cầu về mặt hàng này tăng đột biến do các lệnh hạn chế từ Hoa Kỳ.

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản vừa công bố cho thấy, thị trường Trung Quốc chiếm một nửa lượng thiết bị sản xuất chất bán dẫn, linh kiện cho máy móc loại này và linh kiện sản xuất màn hình phẳng.

static.seekingalpha.com-cdn-s3-uploads-getty_images-1468266144-_image_1468266144.jpg
Thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản - Ảnh: Seeking Alpha

Giá trị xuất khẩu các mặt hàng trên sang Trung Quốc tăng 82% trong quý 1/2024, lên 3,32 tỷ USD – cao nhất từ năm 2007.

Tháng 7 năm ngoái, Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, chẳng hạn như chip logic 14 nanomet và cao hơn, đến những thị trường ngoài các quốc gia thân thiện.

Lượng hàng tăng đột biến đến Trung Quốc, một phần do tranh giành mua thiết bị trong bối cảnh đất nước tỷ dân bị hạn chế mua từ Mỹ. Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, nước này nhập khẩu 5,2 tỷ USD thiết bị sản xuất chip vào tháng 9/2023, tăng một nửa so với cùng kỳ năm trước, với lượng mua cao hơn từ Nhật Bản và Hà Lan, nhưng bắt đầu giảm dần từ đó.

Theo 1 số chuyên gia, Trung Quốc chuyển sang đẩy mạnh sản xuất chip loại phổ biến, do các loại tiên tiến gặp khó vì bị trừng phạt từ Hoa Kỳ. Dưới sức ép của Washington, Nhật Bản và Hà Lan cũng hạn chế xuất khẩu 1 số thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Cũng theo thống kê, quý 1/2024, xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản tăng 13% so với quý trước đó. Đây là lần tăng đầu tiên sau 5 quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn một nửa thiết bị sản xuất chip xuất khẩu của Nhật là sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO