Vua Toilet Jack Sim: Nhà vệ sinh là chuyện nghiêm túc

28/02/2010 08:50

Lấy tên viết tắt WTO cho Tổ chức Toilet Thế giới là một cách mà ông Jack Sim muốn nhấn mạnh rằng nhà vệ sinh là chuyện hoàn toàn nghiêm túc.

Vua Toilet Jack Sim: Nhà vệ sinh là chuyện nghiêm túc

Jack Sim đã góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề nhà vệ sinh ở Singapore

Là người sáng lập Tổ chức Toilet Thế giới (WTO), Jack Sim đã góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề nhà vệ sinh ở Singapore và nhiều nước khác thông qua các hoạt động xã hội, trong đó có ngày hội về toilet, gọi là Ngày Toilet Thế giới (World Toilet Day) và Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Toilet. Theo ông, nhà vệ sinh là chuyện nghiêm túc và thị trường này là rất lớn. NCĐT đã trao đổi với ông xung quanh vấn đề này.

Ông đến với lĩnh vực phát triển nhà vệ sinh như thế nào?

Tôi đã tham gia nhiều loại hình kinh doanh, kể từ khi khởi nghiệp vào năm 1984. Đến năm 1997, kinh tế Singapore rơi vào suy thoái do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á, nên tôi không thể mở rộng công việc kinh doanh được nữa. Hơn nữa, lúc đó tôi đã 40 tuổi và đã kiếm đủ tiền để sống một cuộc sống an nhàn. Tôi nhìn lại quãng đời đã qua và suy nghĩ: Mục đích của cuộc sống là gì? Có nên tiếp tục cuộc mưu sinh vất vả này hay là nên tìm đến một cách sống có ý nghĩa hơn trong quãng đời còn lại?

Trong khi suy nghĩ như thế, tôi nhận ra rằng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới nhà vệ sinh công cộng cũng như việc cải tạo hệ thống vệ sinh cho người nghèo. Tôi nghĩ mình có thể làm được điều gì đó và mọi chuyện đã bắt đầu như vậy.

Nhà vệ sinh có thể là một ngành kinh doanh lớn không?

Thị trường cung cấp hệ thống nhà vệ sinh giá rẻ cho người nghèo là rất lớn. Theo Liên hiệp Quốc, hiện nay, thế giới có tới 2,5 tỉ người nghèo chưa có nhà vệ sinh đúng nghĩa. Cứ tính sơ 5 người thì cần một chỗ đi vệ sinh tươm tất trong nhà, chúng ta cũng thấy được tiềm năng của thị trường: 500 triệu nhà vệ sinh. Đây là một con số rất lớn.

Cũng nên tính đến số nhà vệ sinh ở nơi làm việc, trường học, các chợ, các khu vực bị thiên tai hay trại tị nạn, thậm chí ở các đền chùa và những nơi thờ tự khác… Ở đâu cũng có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh.

Làm thế nào để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà vệ sinh?

Doanh nghiệp nào cũng đều có thể tham gia loại hình kinh doanh này, chỉ cần biết cách làm ăn với người nghèo, cách thiết kế và phân phối sản phẩm. Tại WTO, chúng tôi đã tập hợp được nhiều mô hình làm ăn thành công và sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các doanh nhân muốn bước chân vào lĩnh vực này. WTO cũng đang hợp tác với các định chế cung cấp tín dụng nhỏ và các tổ chức xã hội để tạo ra một thị trường kinh doanh nhà vệ sinh sôi động.

Ông đã gặp phải những khó khăn gì trong việc thuyết phục các nhà chức trách thông qua các tiêu chuẩn về nhà vệ sinh?

Chúng tôi hầu như không gặp khó khăn gì. Bởi lẽ, các quốc gia đang rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức như WTO để cải thiện thị trường nhà vệ sinh. Campuchia, chẳng hạn, đã bắt đầu hợp tác với chúng tôi và các tổ chức liên quan như Lien Aid. Đây là một tổ chức phi chính phủ (thành viên của WTO) thành lập năm 2006, nhằm hỗ trợ giải quyết những vấn đề về nước và vệ sinh tại các nước đang phát triển thuộc châu Á.

Ông có thể cho biết thêm về các công nghệ bền vững mới như nhà vệ sinh tự làm sạch và bồn cầu dùng năng lượng mặt trời, hoạt động mà không cần nước?

Tùy vào hoàn cảnh của từng quốc gia cũng như mức độ giàu có lẫn thói quen văn hóa mà chúng ta có thể dùng hệ thống toilet xả nước hay không dùng nước hoặc hệ thống khí ga sinh học... Hiện có nhiều công nghệ vệ sinh bền vững đã được các nhà khoa học kiểm chứng và đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực nhà vệ sinh. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kiến thức và những công nghệ này với các doanh nhân.

Hiện ông có dự án nào ở Việt Nam không?

Chưa, nhưng chúng tôi hy vọng có thể thực hiện được trong tương lai. Chúng tôi cũng có một thành viên ở Việt Nam nhưng hoạt động không tích cực lắm.

Làm thế nào để trở thành đối tác của ông ở Việt Nam?

Hãy liên lạc với tôi tại địa chỉ jacksim@worldtoilet.org. Tuy nhiên, cũng cần biết là WTO không cung cấp vốn.

Tại sao ông lại dùng từ viết tắt WTO, giống như của Tổ chức Thương mại Thế giới?

Đây là một cách chơi chữ mà chúng tôi sử dụng nhằm phá vỡ các điều cấm kỵ về nhà vệ sinh (người ta thường không muốn đề cập đến) và đã rất thành công với giới truyền thông toàn cầu. Một chút hài hước sẽ giúp người ta thấy được sự nghiêm túc đằng sau các vấn đề liên quan đến nhà vệ sinh. Ban đầu, có người yêu cầu chúng tôi đổi tên vì họ cho rằng như thế là không nghiêm túc. Còn bây giờ, sau 9 năm thành công rực rỡ, họ biết chúng tôi đã thực hiện một chiến lược truyền thông đúng đắn.

Các nhà chuyên môn gọi ông là doanh nhân xã hội. Hiện tại, ở Singapore và các nước Đông Nam Á, có xu hướng mới nào trong loại hình doanh nghiệp xã hội hay không?

Đông Nam Á chỉ mới tiếp cận với loại hình kinh doanh bền vững này, nên còn nhiều điều phải học hỏi. Tuy nhiên, trước mắt, sự xuất hiện của các doanh nghiệp xã hội như thế cũng đã là một xu hướng mới và tích cực rồi.

Làm cách nào để quảng bá và thúc đẩy loại hình doanh nghiệp xã hội?

Trước hết, nên tìm đến các doanh nghiệp xã hội đã đi vào hoạt động. Có thể ngay chính người chủ một doanh nghiệp nào đó cũng chưa chắc đã biết cơ sở của mình là doanh nghiệp xã hội, mặc dù đang hoạt động đúng như thế. Sau khi tìm ra được một số doanh nghiệp xã hội điển hình thì nên giới thiệu họ một cách rộng rãi, qua đó nâng cao nhận thức về loại hình này.

Bên cạnh đó, nên tổ chức những cuộc thi để phát hiện thêm các doanh nghiệp xã hội, đồng thời đưa loại hình này vào các trường kinh tế, thương mại thành một nội dung giảng dạy chính thức. Theo tôi, ở Việt Nam hẳn đã xuất hiện loại hình doanh nghiệp xã hội.

Theo ông, các đặc điểm tiêu biểu nhất của một doanh nhân xã hội là gì?

Đó là biết dấn thân và đeo đuổi không mệt mỏi một sứ mệnh nào đó. Kế đến là có khả năng khích lệ người khác cùng hành động. Người đó cũng phải có dũng khí, sẵn sàng nhường sự lãnh đạo cho người khác để phát triển văn hóa lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp, tức là không bao giờ lệ thuộc vào một cá nhân. Bởi lẽ, khi người lãnh đạo duy nhất ra đi, doanh nghiệp có thể sẽ bị sụp đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vua Toilet Jack Sim: Nhà vệ sinh là chuyện nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO