Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia sẽ đạt 2 tỷ USD

HẢI DƯƠNG thực hiện| 03/11/2010 08:58

Việc đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Campuchia, đang được Chính phủ và các nhà đầu tư Việt Nam rất quan tâm.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia sẽ đạt 2 tỷ USD

Việc đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Campuchia, đang được Chính phủ và các nhà đầu tư Việt Nam rất quan tâm. Thế nhưng đến nay, nhiều nhà đầu tư vẫn còn bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn lắm trong việc “đem chuông đi đánh xứ người” này. Ông Lý Quang Bích, Phó chủ tịch CLB Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia đã chia sẻ về vấn đề này.

* Năm 2009 được đánh giá là năm Việt Nam đầu tư vào thị trường Campuchia mạnh nhất. Đến thời điểm này ông đánh giá như thế nào về tiến độ cũng như hiệu quả đầu tư tại thị trường này?

-Đúng vậy. Mặc dù nền kinh tế tài chính trên thế giới và trong khu vực có gặp khủng hoảng nhưng hợp tác kinh tế và đầu tư cũng như thương mại giữa hai nước Việt Nam, Campuchia phát triển rất mạnh mẽ.

Có thể coi đây là một sự đột phá, một sự quyết định hoàn toàn đúng với thời cơ mà lãnh đạo cấp cao của hai nước đã đề ra. Có thể khẳng định rằng, thị trường Campuchia hiện nay có tiềm năng rất lớn, nhưng chúng ta chưa biết khai thác hết.

Do đó, nên xem đây là một cơ hội vàng, các nhà đầu tư không nên bỏ lỡ trong dịp này.

* Tiềm năng của thị trường Campuchia thể hiện trong lĩnh vực nào và các DN Việt Nam cần làm gì để khai thông thị trường này, thưa ông?

-Có 7 lĩnh vực mà các nhà đầu tư Việt Nam cần quan tâm, trong đó có nông nghiệp, điện, khai thác khoáng sản, đường bộ, công nghiệp nhẹ và chế biến thủy hải sản. Do chúng ta có nhiều lợi thế nên cần phải nghiên cứu và nhanh chóng đầu tư vào các lĩnh vực mà thị trường này có nhu cầu.

Tôi nghĩ rằng, bên cạnh thuận lợi đó, cũng có những khó khăn và thách thức. Vì vậy, nếu các DN Việt Nam mới bắt đầu đầu tư vào thị trường Campuchia để tìm kiếm thị cơ hội đầu tư hãy chú ý nghiên cứu để tránh những rủi ro.

Cụ thể, chúng ta phải cạnh tranh rất quyết liệt với sự đầu tư của Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hồng Kông và Đài Loan.

* Ông đánh giá đầu tư vào thị trường Campuchia trong khoảng thời gian sắp tới như thế nào?

-Hiện nay, chúng ta đang có khoảng 63 dự án với tổng số vốn đầu tư vào Campuchia chưa tới 1 tỷ USD. Thủ tướng của hai nước đã ký thỏa thuận với nhau. Trong đó, Việt nam sẽ đầu tư 6 tỷ USD vào thị trường Campuchia.

Một số dự án lớn đang triển khai như Nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao CPC với tổng vốn 65 triệu USD, công suất 350.000 tấn/năm; bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh quy mô 500 giường, tổng vốn 27,3 triệu USD; dự án phức hợp sản xuất đường, ethanol, nhiệt điện tổng vốn 69,8 triệu USD...

Các dự án lớn đang được triển khai gồm trồng 10.000ha cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có tổng vốn 73,6 triệu USD; thủy điện Hạ Sesan 2, Sesan 1 và Sesan 5 của Công ty CP EVN quốc tế có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD...

Năm nay, có khả năng kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD. Vì vậy, tôi tin rằng các nhà đầu tư của Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư và các nhà đầu tư của Campuchia sẽ liên doanh liên kết để thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Đặc biệt là khi nếu Chính phủ hai nước sớm ký kết các hiệp định về khuyến khích đầu tư giữa hai nước, tránh đánh thuế hai lần, tháo gỡ các khó khăn về thủ tục đánh giá tác động môi trường...

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia sẽ đạt 2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO