TP.HCM: Xây nhà trọ phải theo chuẩn

HT| 07/05/2020 00:34

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đưa ra quy định nhằm ngăn chặn tình trạng những căn nhà ở riêng lẻ được "hô biến" thành các phòng trọ cho thuê chật hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

TP.HCM: Xây nhà trọ phải theo chuẩn

Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành hướng dẫn làm nhà trọ đáp ứng nhu cầu tạm cư đối với người lao động không có điều kiện mua nhà. Theo hướng dẫn này, nếu quy mô nhà trọ nhỏ, chủ nhà sẽ không cần thành lập công ty và đăng ký kế hoạch xử lý môi trường mà chỉ cần làm các bước như công trình nhà ở bình thường.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi phòng phải có diện tích trên 10m2, cao ít nhất 2,7m; phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm yếu tố thoáng gió và ánh sáng tự nhiên. Nếu là nhà tập thể thì phải bảo đảm mỗi người có một ổ cắm điện; khi xây dựng nhà vệ sinh khép kín phải có tường ngăn cách với phòng ngủ. Trường hợp xây nhà liền kề thấp tầng để cho thuê có thể sử dụng khu vệ sinh chung cho nhiều phòng ở nhưng phải bố trí khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Hiện nay, các dự án nhà ở xã hội và nhà giá rẻ gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, nhiều nhà ở riêng lẻ đã được "hô biến" thành khu nhà cho thuê, không bảo đảm an toàn, an ninh cũng như PCCC. Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết còn hơn 470.000 hộ gia đình chưa có nhà ở, kéo theo hồ sơ xin đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội ngày càng cao, trong khi nguồn cung ngày càng giảm. Do đó, khuyến khích và kêu gọi đầu tư xây dựng nhà trọ cho thuê là giải pháp trước mắt để đáp ứng nhu cầu nhà ở, ổn định trật tự xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Xây nhà trọ phải theo chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO