Tin tức

TP.HCM và ĐBSCL gia tăng hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của khu vực

T.H 22/07/2023 08:31

UBND TP.HCM phối hợp với UBND các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị công bố kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025, diễn ra tại thành phố Cần Thơ hôm 21/7.

Tạo đột phá cho kinh tế của từng địa phương

Hoạt động này là một phần trong thỏa thuận hợp tác đã được UBND TP.HCM và 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL ký kết vào ngày 11/3/2023 tại tỉnh Bến Tre.

Theo đó, trong năm 2023, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh thành vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TP.HCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh thành ĐBSCL đều thống nhất với kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác và đề xuất thêm các lĩnh vực hợp tác dựa trên thế mạnh của địa phương mình.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - ông Trần Việt Trường, Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL luôn xác định việc hợp tác phát triển với TP.HCM là hướng đi cơ bản, đúng đắn, tạo động lực, sức bật mạnh mẽ thúc đẩy phát triển, cũng như mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và giữa các địa phương trong vùng với TP.HCM. Ông Trần Việt Trường khẳng định: Sự phát triển của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL không thể tách rời mà phải kết nối chặt chẽ với từng địa phương trong vùng và với TP.HCM.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đề nghị tiếp tục được hợp tác với TP.HCM về phát triển Vườn ươm công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc; phát triển du lịch, đào tạo nhân lực theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, du lịch chất lượng cao, xuất khẩu lao động…

Với tiềm năng quỹ đất phát triển công nghiệp còn nhiều, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang - ông Trần Văn Dũng cho biết, sản phẩm trái cây, hoa màu rất dồi dào của tỉnh này khá dồi dào, là nguồn cung lớn cho thị trường TP.HCM thời gian qua. Ngoài ra, Tiền Giang cũng đang có kế hoạch thành lập một cụm y tế chuyên sâu với quỹ đất 30ha, và mong muốn TP.HCM giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng cho tỉnh.

Lãnh đạo một số tỉnh thành khác của vùng ĐBSCL cũng mong muốn hợp tác với TP.HCM ở nhiều lĩnh vực. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu – ông Huỳnh Chí Nguyện mong muốn tăng cường hợp tác về lĩnh vực y tế. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – ông Nguyễn Minh Luân đề xuất mỗi năm một tỉnh nên có một hoạt động lớn để thúc đẩy hợp tác…

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh – ông Lê Văn Hẳn, nhận định: Để phát huy hơn nữa lợi thế của các bên, việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển là phù hợp với xu thế và rất cần thiết. Điều này tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới thu hút dự án từ các nhà đầu tư từ TP.HCM cho các địa phương trong vùng.

Ngoài ra, lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL cũng đề nghị TP.HCM hợp tác phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác như phát triển năng lượng sạch (đặc biệt là sản xuất năng lượng mới như hydro xanh), hình thành hành lang đa dạng sinh học từ Cần Giờ đến ĐBSCL, hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM với Trường ĐH Cần Thơ…

Nói về nội dung hợp tác theo kế hoạch do UBND TP.HCM đưa ra, ông Đào Minh Chánh - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết trong năm 2023 sẽ tổ chức nhiều sự kiện, như kết nối doanh nghiệp TP.HCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; hình thành tour, tuyến du lịch; tìm kiếm các cơ hội đầu tư, phát triển mạng lưới phân phối hiện đại tại những địa phương… vùng.

Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ - ông Nguyễn Văn Hiếu, cho rằng: việc triển khai các nội dung hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL rất phù hợp và thuận lợi trong thời điểm hiện nay. Và ông cho biết, phát huy vai trò trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, Cần Thơ đang tập trung tăng cường kết nối giao thông về cảng, logistics, tập trung vào thế mạnh của mình. Ngoài 900ha phát triển khu công nghiệp VSIP, Cần Thơ đang quy hoạch vùng hơn 3.000 ha phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Cần Thơ đang cố gắng mời gọi được các nhà đầu tư lớn cho các lĩnh vực dịch vụ cao cấp, như nhà hàng khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện chuyên sâu, đầu tư các khu công nghiệp lớn. Đồng thời, tập trung phát triển hệ thống cảng biển để đáp ứng nhu cầu vận tải quy mô lớn, nhất là gắn với các khu công nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho hay: TP.HCM đã có Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Một trong nhiều nội dung của Nghị quyết 98 là cho phép sử dụng ngân sách thành phố vào những hoạt động bên ngoài và huy động được nguồn lực bên ngoài. Việc phối hợp, hợp tác giữa TP.HCM và các địa phương còn trên cơ sở hai Nghị quyết 13/2022 và 59/2020 của Bộ Chính trị. Trong đó, Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 59 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

mai.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MAI HOA

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cách làm đối với tuyến đường bộ ven biển TP.HCM - ĐBSCL và kết nối đường thủy TP.HCM - ĐBSCL cũng sẽ tương tự dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Cụ thể, TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm mời tư vấn nghiên cứu bài bản, cũng như chi phí nghiên cứu, tư vấn. Đồng thời, TP.HCM cũng đề nghị tỉnh Tiền Giang quan tâm đến tuyến phà biển Gò Công - Cần Giờ để rút ngắn thời gian di chuyển và phát triển du lịch.

Việc kết nối cung - cầu giữa TP.HCM - ĐBSCL nhận được nhiều ý kiến góp ý tại hội nghị. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cả TP.HCM và ĐBSCL phải cùng xây dựng bộ hồ sơ kêu gọi đầu tư đầy đủ, tương đồng, để nhà đầu tư có thông tin cơ bản, quyết định. Sự hợp tác này phải dựa trên thống nhất nhận thức rằng: Cần Thơ có vai trò trung tâm, đầu tàu của vùng ĐBSCL để tránh tình trạng manh mún.

Ngoài tổ điều phối gồm thường trực UBND TP.HCM và các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị lập thêm các tổ chuyên ngành có lãnh đạo các cấp sở ngành để thúc đẩy hợp tác.

Về việc đầu tư vào vùng ĐBSCL và TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi các doanh nghiệp TP.HCM đầu tư vào các tỉnh thành ĐBSCL và doanh nghiệp ĐBSCL đầu tư vào TP.HCM. TP.HCM sẽ có cơ chế mời gọi các nhà đầu tư cho những lĩnh vực tiềm năng của cả TP.HCM và ĐBSCL.

Trong khuôn khổ hội nghị này, các sở ngành của TP.HCM đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL, cũng như kết nối giao thương TP.HCM - Cần Thơ, và tọa đàm về Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Qua đó cho thấy, việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Qua đó, tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau cũng như trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống người dân.

Trong năm 2024 - 2025, TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL sẽ tập trung hợp tác trên 5 lĩnh vực. Cụ thể:

1. Phát triển hạ tầng giao thông: Phối hợp Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển TP.HCM - ĐBSCL; tăng cường kết nối đường thủy TP.HCM - ĐBSCL.

2. Phát triển du lịch: Tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, các chương trình du lịch liên kết, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

3. Hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu: Tổ chức hội thảo hợp tác quốc tế về giải pháp canh tác mới. Hình thành hành lang đa dạng sinh học kết nối Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - sân chim Đầm Dơi - Thạnh Phú - Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ; hình thành trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tại Phú Quốc.

4. Phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số: Tổ chức hội thảo về phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh có tính đến liên kết bền vững. Xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

5. Phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động: Đề án hợp tác chuyển giao kinh nghiệm khám chữa bệnh, điều trị chuyên sâu, hội chẩn từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM và ĐBSCL gia tăng hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO