Trong nước

TP.HCM: Tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh năm 2023

H.Ng 14/09/2023 07:44

Tối 13/9/2023, UBND TP.HCM tổ chức lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023” cho 90 doanh nghiệp xanh tiêu biểu trên địa bàn.

hinh.jpg
Các doanh nghiệp nhận chứng nhận "Doanh nghiệp xanh"

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 - năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị liên quan tổ chức lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA, giải thưởng được phát động triển khai từ tháng 5/2023 nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Giải thưởng cũng nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ 120 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia, ban tổ chức đã chọn được 90 doanh nghiệp đề cử cho danh hiệu lần này. Các doanh nghiệp đã trải qua hai vòng đánh giá của hội đồng thẩm định và bình chọn.

Các doanh nghiệp được đề cửa phải đảm bảo các tiêu chí như xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ (thuế, bảo hiểm xã hội) với nhà nước; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

hoan.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, từ lâu có nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải, sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

“Thực tế, xanh hóa đã trở thành luật chơi mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Vì vậy, TP.HCM sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế đến các doanh nghiệp”, ông Hoan cho biết.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp, nhiều chương trình cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu, từng bước giảm thiểu carbon (CO2) trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi “tiêu dùng xanh” cho người dân. Một trong những chương trình đó là giải thưởng tôn vinh cho danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM”.

Thành phố cũng sẽ có giải pháp hỗ trợ phù hợp về thực hiện chuyển đổi sản xuất xanh, tăng cường năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững. Không dừng lại đó, ban tổ chức cũng sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động xúc tiến giao thương.

hoa.jpg
Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ về giải thưởng

Quan trọng hơn, thông qua việc trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”, thành phố mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu. Đây cũng là kỳ vọng đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp để cùng thành phố vượt qua trở ngại, thách thức, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” sẽ là “tấm hộ chiếu xanh” giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản xanh", vươn mình ra thị trường thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa. Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp “đi tắt, đón đầu”, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO