TP.HCM thông quan hơn 3,4 triệu container hàng hóa qua hệ thống VASSCM

Trần Bình| 22/07/2019 06:17

Hơn 2,3 triệu tờ khai hải quan, với gần 3,4 triệu container hàng hóa XNK đã được thông quan tự động khi Cục Hải quan TP.HCM triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) trên toàn hệ thống cảng, kho bãi từ ngày 31/11/2018.

TP.HCM thông quan hơn 3,4 triệu container hàng hóa qua hệ thống VASSCM

Việc thực hiện triển khai hệ thống VASSCM đã tạo ra bước đột phá mới trong công tác quản lý hải quan tại cảng biển, cảng hàng không. Tổng số tờ khai đã được hệ thống tự động xác nhận qua khu vực giám sát là đến hết ngày 30/6/2019 với 2.365.661 tờ khai; tổng số container đã được hệ thống tự động cho qua khu vực giám sát là 3.386.436 container.

Hệ thống VASSCM mặc dù mới triển khai từ năm 2018 nhưng đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội. Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng, kho bãi cho biết đã giảm thiểu nhiều rủi ro trong việc thực hiện bằng chứng từ giấy. Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh của DN kinh doanh cảng, giảm chi phí do giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi giữa các bên và giảm thời gian lưu giữ hàng hóa trong cảng, kho, bãi; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và nhân lực cho việc tạo lập, in ấn và chuẩn bị, giao nộp các bộ hồ sơ giấy đối với mỗi lô hàng cho cơ quan Hải quan. Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: đã rút ngắn 46% thời gian phương tiện đậu chờ làm thủ tục từ 13 phút xuống còn 5 phút.

Về phía doanh nghiệp xuất nhập khẩu: giảm thủ tục hành chính; giảm thời gian lấy hàng khi hàng hóa đã thông quan; tiết kiệm được chi phí... Còn các hãng tàu, nhờ việc giải phóng hàng hóa nhanh chóng nên thời gian sử dụng tàu, sử dụng vỏ container được rút ngắn, doanh nghiệp tăng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải quốc tế.

Đến nay, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai Hệ thống VASSCM trên toàn bộ 49/49 cảng, kho, bãi và địa điểm (gồm 13 cảng, 2 địa điểm tập trung, 6 ICD, 11 kho CFS và 17 kho ngoại quan).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thông quan hơn 3,4 triệu container hàng hóa qua hệ thống VASSCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO