Đầu tư, M&A

TP.HCM tăng vốn FDI gấp 3 lần từ lượng kiều hối đổ về

Nguyễn An 22/12/2023 20:00

Tại phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 diễn ra vào ngày 21/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, trong năm 2023, TP đã thu hút vốn FDI được khoảng 3,4 tỷ USD; lượng kiều hối chuyển về đạt gần 9 tỷ USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022.

pic609d2b43f27b82f0e6d6a0fd5cdc6efe.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị

Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, TP.HCM hiện là nơi duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp kể từ tháng 3/2020. Hiện TP đã chiếm hơn 95% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường và 64,8% GDP cả nước.

Cũng theo ông Hoan, trong Báo cáo xếp hạng Trung tâm tài chính toàn cầu, TP.HCM là thành phố duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một Trung tâm tài chính thứ cấp từ tháng 3/2020 cho đến nay. Vị thế của một Trung tâm tài chính được đánh giá dựa trên năm trụ cột là: Môi trường kinh doanh, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, mức độ phát triển ngành tài chính và danh tiếng thành phố.

Với kết quả thu hút 9 tỷ USD kiều hối trong năm 2023, một phần đến từ hoạt động đối ngoại khi tập trung vào xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài của lãnh đạo TP.HCM.

Hồi tháng 9, lượng kiều hối chuyển về thành phố là 6,6 tỷ USD, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ 2022, vượt mức cả năm ngoái. Riêng quý III, kiều hối về TP.HCM hơn 2,35 tỷ USD, tăng so với quý II và quý I đầu năm nay. Thực tế, hàng năm lượng kiều hồi đổ về thành phố chiếm hơn một nửa của cả nước.

Bên cạnh đó, trong tháng 10/2023 Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế do Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban. Điều này không chỉ thể hiện khát vọng của TP, mà còn thể hiện ý chí quyết tâm của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ nhằm nỗ lực thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về việc "thúc đẩy TP.HCM trở thành Trung tâm Tài chính quốc tế", góp phần thực hiện hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Do đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã cho biết thêm, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả, đồng bộ các hoạt động đối ngoại của Đảng bộ, Chính quyền, đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên tinh thần chủ động và sáng tạo, thực chất và chuyên nghiệp, phù hợp với đặc điểm và tình hình TP; tập trung xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh quốc tế về mộ thành phố thân thiện, năng động, an toàn, là điểm đến hấp dẫn của du khách và nhà đầu tư quốc tế.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, thúc đẩy triển khai các cam kết, các dự án chương trình hợp tác của Thành phố và các đối tác quốc tế một cách hiệu quả và thực chất.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nhằm thu hút và phát huy nguồn lực tri thức, nguồn kiều hối phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, TP.HCM nói riêng.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan mong muốn TP.HCM sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành để hình thành khung chính sách vượt trội so với các Trung tâm tài chính quốc tế trong khu vực ASEAN; hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đảm bảo minh bạch, an toàn cho các nhà đầu tư tài chính và kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tăng vốn FDI gấp 3 lần từ lượng kiều hối đổ về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO